Làm theo lời Bác Hồ, bảo vệ tốt an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội

Thứ Tư, 19/05/2010, 16:01
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân ta và cho việc củng cố, phát triển tình hữu nghị, sự hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam; người khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Mặt trận dân tộc thống nhất; vị lãnh tụ thiên tài dẫn dắt quân và dân ta đến những thắng lợi vẻ vang và rạng rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Thế giới tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong số 100 nhân vật nổi bật nhất của hành tinh chúng ta ở thế kỷ XX; là Anh hùng giải phóng dân tộc và Danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Đấy là sự tôn vinh cuộc đời vĩ đại và con người cao đẹp Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng tinh hoa dân tộc Việt Nam, bản sắc độc đáo nền văn hóa Việt Nam, tâm hồn cao thượng của người Việt Nam và ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam. "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", lời hịch đó của Người khắc sâu trong tâm trí mỗi người Việt Nam, còn vang xa đến muôn đời sau.

Luận điểm trung tâm xuyên suốt toàn bộ hệ thống Tư tưởng Hồ Chí Minh qua các thời kỳ là độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Đấy là quan điểm chiến lược chỉ đạo nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đấy là chân lý soi đường cho dân tộc ta đi tới và đấy cũng là chân lý của thời đại ngày nay.

Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu mến và quý trọng nhân dân vô cùng thắm thiết, dành cả cuộc đời mình hiến dâng cho nhân dân. Người luôn nhắc: nước lấy dân là gốc, gốc có vững, cây mới bền; dân là chủ, bao nhiêu lợi ích đều vì dân; quyền hành và lợi ích đều ở nơi dân. Tấm lòng và lý tưởng của Người luôn hướng về nhân dân. Người nói: "Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành".

Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà hạt nhân là sự đoàn kết nhất trí của Đảng Cộng sản Việt Nam, là năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta tấm gương sáng ngời, trọn vẹn, cao quý về đạo đức, cả trong công tác và trong đời thường. Đạo đức Hồ Chí Minh mang tính văn hoá và tính nhân văn trong sáng, là bộ phận rất quan trọng trong Tư tưởng Hồ Chí Minh, đi vào cõi lòng sâu thẳm của nhân dân, có sức sống mãnh liệt, vĩnh hằng thôi thúc các thế hệ người Việt Nam nghĩ đẹp và sống đẹp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là người Cha, người Thầy thân yêu của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam. Sinh thời, Người thường xuyên thăm hỏi, chỉ bảo, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Đặc biệt, Người căn dặn ân cần sáu điều về tư cách, đạo đức của người Công an nhân dân: "Đối với tự mình, phải cần kiệm liêm chính; đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ; đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải tận tụy; đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo". Người còn chỉ thị: "Nói tóm lại là đạo đức và tư cách mà người Công an cách mạng phải có, phải giữ cho đúng… Ngoài ra, Công an thường phải kiểm soát nhân viên và công việc của mình. Công an viên đóng chỗ nào thì cần dạy cho dân quân, tự vệ nơi đó cách điều tra, xét giấy, phòng gian… Dạy cho dân ở nơi đó giữ bí mật. Và tự mình phải luôn giữ lễ phép. Tránh hách dịch…".

Đấy là những bài học quý giá mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổng kết từ thực tiễn để chỉ đạo Công an nhân dân rèn luyện và noi theo. Tình cảm và sự chăm sóc của Người đối với Công an nhân dân thật là bao la, sâu đậm.

Ngày nay, Công an nhân dân "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, đã thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo vệ ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội: đã đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại nhiều âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch hòng chống phá, kích động gây rối, biểu tình, bạo loạn; điều tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ án kinh tế, nhiều nhóm tội phạm hình sự, buôn bán ma tuý, tội phạm về tài chính - ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm về môi trường, tội phạm xuyên quốc gia; bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ; cải cách hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết công việc của dân…

Hàng trăm tập thể, hàng vạn cá nhân của lực lượng Công an nhân dân đã nêu tấm gương sáng về lòng dũng cảm, lòng trung thành đối với Tổ quốc, nhân dân, nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, làm theo lời dạy của Bác Hồ, được sự giúp đỡ của nhân dân và sự phối hợp của các cấp, các ngành, lực lượng Công an nhân dân đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Đất nước ta đang ở trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, phát triển nhanh, bền vững, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thế giới đang trong xu thế lớn hoà bình, hợp tác, phát triển nhưng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, bất trắc khó lường. Loài người còn phải đối phó với nhiều vấn đề an ninh mang tính toàn cầu và các mối uy hiếp an ninh phi truyền thống, do đó tác động rất lớn đến an ninh quốc gia của nước ta. Các thế lực thù địch chưa từ bỏ các âm mưu "diễn biến hòa bình", bạo loạn, lật đổ hòng chống phá nhân dân ta, xóa bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Tình hình đó đòi hỏi lực lượng Công an nhân dân Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành nhiệm vụ nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao: góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; tăng cường sức mạnh an ninh, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, kết hợp chặt chẽ an ninh với kinh tế, quốc phòng, đối ngoại là trách nhiệm của lực lượng Công an nhân dân và của toàn bộ hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Làm tốt và có hiệu quả những công việc nói trên là thiết thực kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu

.
.