Làm rõ nhiều vụ cướp và trộm cắp tài sản

Thứ Bảy, 15/12/2007, 09:23

Ngày 12/12, cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 7 đối tượng có các hành vi phạm tội "Giết người, cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản".

Những đối tượng bị tạm giam gồm: Đỗ Tiến Anh (17 tuổi), ngụ khu phố 9, phường Tân Biên, TP Biên Hòa; Nguyễn Thanh Kiên (19 tuổi), cư ngụ xã Phương Lâm, huyện Định Quán; Phạm Hoàng Chương (20 tuổi), cư trú ấp Bùi Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom; Trần Vũ Thắng (17 tuổi), thường trú khu phố 11, ngụ phường Tân Hòa, TP Biên Hòa; Nguyễn Duy Khương (19 tuổi); Nguyễn Thiện Ân (tuổi 15 tuổi) và Nguyễn Văn Đức (19 tuổi) cùng cư trú ở ấp Đông Hải 2, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.

Đây chỉ mới là những kẻ đầu tiên sa lưới pháp luật vì trong nhóm tội phạm trên bọn chúng có tất cả 14 đối tượng bỏ nhà cùng nhau tụ tập, lang thang sống trong các khu nhà bỏ hoang, các khu nghĩa địa ở xã Hố Nai 3.

Để có tiền tiêu xài, bọn chúng gây ra nhiều vụ cướp giật, trộm cắp và hủy hoại tài sản (cắt dây điện sinh hoạt). Trong đó các đối tượng: Đỗ Tiến Anh, Nguyễn Thanh Kiên, Nguyễn Duy Khương, Phan Minh (20 tuổi), ngụ ấp Trường An, xã Thanh Bình (Trảng Bom); Đỗ Như Khánh, Nguyễn Duy Hưng cùng thường trú ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 và các tên Nhật, Quế, Đức, Bi (chưa rõ nơi cư ngụ) đã gây ra vụ giết người vào lúc 21h30' ngày 11/10 ở quán thịt chó 9999, đường Yên Thế, ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3.

Trước đó 1 tiếng đồng hồ, cả bọn đến quán này gọi 3 lẩu và các món khác ăn nhậu, đến 21h30' thì Đỗ Như Khánh có hành động sàm sỡ với một nhân viên nữ, cô gái phản ứng lại liền bị Khánh tát vào mặt.

Chị Trần Thị Nguyên, vợ của chủ quán (anh Lê Thanh Viên) ra can ngăn, không những không nhận lỗi, tên Khánh còn lớn tiếng cự cãi và thách thức; rồi tên Nguyễn Duy Hưng cũng tham gia và bê nồi lẩu đập xuống sàn nhà. Tiếp đó, hai tên Quế và Nhật cùng đồng bọn thi nhau đập phá bàn ghế, ly, chén.

Anh Viên chạy ra xin cũng không ăn thua, chạy vào nhà cầm cây gậy chưa đánh được đứa nào thì bị tên Minh nhảy lên đá ngã xuống đất. Các tên Khương, Nhật, Quế ôm chặt lấy anh Viên, còn tên Minh giật lấy cây gậy đánh liên tục vào lưng anh Viên làm anh ngã xuống vệ đường. Thấy thế, tên Đỗ Tiến Anh bê cục đá xanh chẻ 18x20cm phang vào đầu anh Viên làm anh bất tỉnh nhân sự, tưởng anh Viên đã chết cả bọn bỏ chạy.

Bước đầu, cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom cũng đã làm rõ nhóm tội phạm này đã gây ra 19 vụ cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản. Về 10 vụ cướp tài sản, khi gây án, nhóm đối tượng trên nhắm vào một nạn nhân nào đó (thường là nam công nhân) nại ra nhiều lý do vô cớ để cướp tài sản là ĐTDĐ, tiền.

Với thủ đoạn trên, trong tháng 11/2007, bọn chúng gây ra 8 vụ ở các địa bàn: Khu công nghiệp Sông Mây (huyện Trảng Bom), phường Long Bình và phường Tân Hòa (TP Biên Hòa).

Điều đáng nói là hành vi của chúng rất trắng trợn và táo bạo vì thời gian gây án thường vào lúc công nhân tan ca và rất gần với cổng bảo vệ của các doanh nghiệp, nhưng không một ai quan tâm để ngăn chặn.

Điển hình lúc 17h một ngày trong tháng 11/2007, trước cổng Trường Mầm non Linh Vũ ở khu phố 8, phường Long Bình (TP Biên Hòa), các tên Thắng, Chương, Đức và Minh ép một nam thanh niên lên xe máy của chúng rồi chở đến khu vực đập nước Thái Hòa, xã Hố Nai 3, cướp chiếc ĐTDĐ Nokia 73…

Trước cơ quan điều tra, nhóm đối tượng này cũng đã khai nhận gây ra 3 vụ cướp giật giỏ xách ở các địa bàn: trước chợ Sặt (TP Biên Hòa), trên quốc lộ 1 (thuộc xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) lấy được 1.140.000 đồng.

Ngoài ra, chúng cũng thú nhận gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản (xe gắn máy) ở gần quán Hương Biển, ấp Ngũ Phúc, xã Hố Nai 3; khu nhà trọ phía sau vựa phế liệu gần Công ty Cám Á Châu; khu đường 9, ấp Bùi Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom; nhà trọ ở khu phố 8, phường Long Bình (TP Biên Hòa); một nhà dân ở sau nhà thờ Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 và nhà dân đối diện với nhà thờ Ngũ Phúc.

Trước hành vi phạm tội của nhóm tội phạm trên, hiện tại, cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom đang tích cực làm rõ họ tên, địa chỉ cư trú và truy bắt các tên: Phan Minh, Đỗ Như Khánh, Nguyễn Duy Hưng, Nhật, Quế, Đức, Bi.

Những ai là nạn nhân của nhóm tội phạm trên hãy hợp tác với cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom, ĐT: 0918144191 để nhanh chóng làm rõ hành vi phạm tội của chúng đưa ra xét xử trước pháp luật.

Trước đó (ngày 10/12), cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom cũng đã bắt giữ Phùng Quốc Toản (19 tuổi), thường trú ấp Tân Thành, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), là một trong 4 đối tượng dùng dao, gạch tấn công ông Nguyễn Đức Trị, nhân viên bảo vệ Công ty Hoàng Thiện trong Khu công nghiệp Sông Mây vào lúc 16h30' ngày 5/12 ở khu vườn tràm gần công ty, cướp của ông Trị xe gắn máy, 3,6 triệu đồng, thẻ ATM và CMND.

Theo xác định của cơ quan điều tra, cùng gây án với tên Toản còn có các tên Tâm, Trung và Hậu, thường trú ở huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình vào tạm trú ở xã Bắc Sơn; những đối tượng này sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa bàn tỉnh Đồng Nai. Cơ quan điều tra đã thu hồi được xe gắn máy, thẻ ATM và CMND trả lại cho ông Trị

Công Trường
.
.