Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CA tỉnh Lạng Sơn:

Lá cờ đầu trong phong trào thi đua

Thứ Ba, 01/04/2008, 08:35
Những công việc thầm lặng của các cán bộ, chiến sỹ CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn đã góp phần vẽ mảnh đất xứ Lạng thêm đẹp, tô những sắc đào vùng biên giới thêm tươi. Các anh thật xứng đáng với danh hiệu Lá cờ đầu trong phong trào thi đua khối lực lượng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn.

Chúng tôi lên xứ Lạng vào một ngày cuối tháng 3 trời hửng nắng, những rặng mận, rặng đào sau đận rét đậm, rét hại đồng loạt trổ bông khoe sắc. Nhưng đối với các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17) Công an tỉnh Lạng Sơn, họ không có đủ thời gian để nhận ra sự chuyển mình khoáng đạt của không gian. Họ cứ hối hả, chuyên án này nối tiếp chuyên án kia...

Tiếp chúng tôi trong phòng làm việc mà Thượng tá Tạ Quang Vũ, Trưởng phòng PC 17 Công an tỉnh Lạng Sơn chưa một phút bình yên. Điện thoại chốc chốc lại reo vang, trinh sát báo về hiện đang có các đối tượng hẹn đến giao ma túy trên đất Lạng Sơn.

Vừa chỉ huy các mũi trinh sát, anh Vũ vừa khái quát rất hình ảnh với chúng tôi về tình hình tội phạm ma túy tại địa bàn. Anh nói rằng trước đây, ma túy còn tạm trú một đêm ở đất Lạng Sơn để chờ bắt mối với các đối tượng ở nước ngoài. Còn nay, khi điện thoại ở cả 2 bên biên giới đã phủ sóng lẫn nhau, có nghĩa là phương thức liên lạc thuận lợi hơn, thì ma túy chỉ lưu lại có 1 đến 2 tiếng trên địa bàn tỉnh rồi tìm cách vượt biên.

Hầu hết các đường dây buôn bán ma túy đều xuất phát từ các tỉnh miền núi Tây Bắc, sau đó mượn đường Lạng Sơn để qua biên giới đi tiếp. Và ngược lại, bọn tội phạm lại buôn ma túy tổng hợp (thuốc lắc) từ nước ngoài qua Lạng Sơn rồi phân phối đi tiêu thụ tại các tỉnh.

Theo khảo sát của PC17, trong 12 chuyên án lớn về ma túy do Công an tỉnh Lạng Sơn khám phá thì có đến 10 chuyên án đối tượng phạm tội là người ngoài tỉnh Lạng Sơn. Chính vì thế, để thành công trong việc ngăn chặn bọn tội phạm mua bán ma túy, các anh phải đua tốc độ với bọn chúng.

Mà bọn tội phạm ma túy lại thường hoạt động vào ngày nghỉ, ngày lễ, hay những thời điểm khi bóng tối sập xuống. Vậy là, các trinh sát ma túy cũng theo đó mà không có ngày nghỉ, giờ giấc sinh hoạt cũng bị đảo lộn....

Trận bắt giữ đối tượng mua bán ma túy thuộc diện trùm sò Hoàng Thị Hiền, 34 tuổi, ở thị trấn Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn diễn ra đúng buổi trưa. Cũng bởi Hiền quá ranh ma trong nghề buôn ma túy, thị rất ít khi lưu lại "hàng" ở nhà của mình, mà sau khi nhận "hàng" từ các tỉnh Tây Bắc mang về, thị sẽ liên lạc để vận chuyển qua biên giới bán ngay. Và thời điểm hoạt động mạnh nh?t của Hiền chính là những lúc chị ta đang mang bầu và nuôi con nhỏ.

Trưa nay, Hiền cũng đang vác cái bụng 7 tháng của mình đi giao 2 bánh heroin. Đôi mắt láo liên, ma túy để trong một chiếc túi xách treo lủng lẳng ở tay như người đi chợ... Nhưng lần này, người đàn bà đi chợ bán heroin ấy đã bị các trinh sát bất ngờ áp sát và bắt gọn...

Đường tiểu mạch từ Lạng Sơn qua biên giới khá nhiều, đường lại đồi núi khó đi. Khi bọn tội phạm ma túy vận chuyển hàng đến những khu vực giáp biên giới thì sẽ rất khó kiểm soát. Chính vì thế, trong mọi chuyên án, Thượng tá Vũ bao giờ cũng chỉ đạo chiến sĩ của mình cố gắng chặn bắt tội phạm ma túy khi chúng chưa kịp di chuyển tới những vùng giáp biên.

Trong buổi phục bắt chuyến xe ôtô chở heroin của anh em Đào Xuân Thụ, Đào Xuân Toán từ Hà Nội chạy lên, trời mưa tầm tã. Những trinh sát ma túy dầm mưa ém mình xung quanh, một tổ công tác phối hợp với CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát công khai trên quốc lộ 1A.

Khi chiếc xe Toyota 4 chỗ ngồi BKS 60K... do anh em Toán, Thu điều khiển chạy đến địa điểm phục kích, tổ tuần tra ra tín hiệu dừng xe. Tưởng chỉ là kiểm tra giao thông bình thường, Đỗ Xuân Thu đã rút ngay 2 triệu đồng hối lộ các cán bộ, chiến sĩ. Nhưng hắn trốn đâu cho thoát, bởi các trinh sát PC 17 đã theo chân chúng suốt bao tháng qua và chờ chúng từ lâu rồi...

Khám trong cốp xe ôtô của chúng là 98 bánh heroin. Lợi dụng trời mưa to, 2 anh em Thu bỏ chạy. Trong làn mưa xối xả, đường trơn trượt, rất cố gắng, các trinh sát đã bắt giữ được Thu, còn Toán đã chạy lên núi Sài Hồ thoát thân...

Đối với bọn tội phạm ma túy, không chỉ nhiều thủ đoạn, mà chúng còn rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống trả lại lực lượng Công an khi bị truy bắt. Chính vì thế, mỗi khi lính của mình xung trận, dù đã lập kế hoạch chu đáo nhưng người Trưởng phòng chẳng bao giờ yên. Chỉ đến khi trận đánh kết thúc, mọi người an toàn và chiến thắng trở về, anh Vũ mới thở phào nhẹ nhõm. Theo anh, điều quan trọng để thành công chính là phải đảm bảo yếu tố bất ngờ và đúng thời điểm.

Đối tượng Nguyễn Anh Tú, bị bắt khi đang lắc thác loạn với đám bạn trong khách sạn. Tuy nhiên, hành vi phạm tội chính của anh ta lại là mua bán, tàng trữ 4 bánh heroin với 2 khẩu súng K59, mỗi khẩu có một băng tiếp đạn trong va ly để sau chiếc ôtô con do anh ta điều khiển.

Khi bị bắt, Tú vùng vẫy, kháng cự. Anh ta còn hùng hổ tuyên bố rằng: Nếu bị bắt trên đường, kiểu gì cũng xả súng diệt một vài đồng chí Công an rồi tự sát...

Cuộc chiến với tội phạm ma túy của những người lính ma túy xứ Lạng vẫn còn nhiều cam go. Ngày này qua ngày khác, các anh vẫn cứ hối hả với biết bao chuyên án, bỏ lại đằng sau mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Những công việc thầm lặng của các cán bộ, chiến sỹ CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn đã góp phần vẽ mảnh đất xứ Lạng thêm đẹp, tô những sắc đào vùng biên giới thêm tươi. Các anh thật xứng đáng với danh hiệu Lá cờ đầu trong phong trào thi đua khối lực lượng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn

Hòa Giang
.
.