Lá cờ đầu trong phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Năm, 28/01/2010, 11:30
Năm 2009, Công an huyện Hòa Vang vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Bảo vệ an ninh ở cơ sở. Có được thành tích đó là nhờ sự đồng lòng, chung sức của toàn lực lượng từ lãnh đạo đến cán bộ chiến sỹ trong công tác tấn công phòng, chống các loại tội phạm, gìn giữ sự bình yên cho người dân nông thôn.

Bám sát địa bàn để phá án

Năm 2009, cũng như ở nội thành, phạm pháp hình sự tại địa bàn vùng nông thôn huyện Hòa Vang diễn biến khá phức tạp, gây không ít hoang mang lo lắng cho người dân, nhất là nạn trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản. Điều này đặt trên vai toàn lực lượng Công an một nhiệm vụ hết sức nặng nề trong công tác phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn tội phạm.

Quyết giữ vững ANTT ở địa bàn, đem lại sự bình yên cho người dân, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đại tá Phạm Bạn - Trưởng Công an huyện, các đơn vị đã vào cuộc đấu tranh một cách quyết liệt. Nhờ vậy, toàn lực lượng Công an huyện đã kịp thời khám phá thành công 30/38 vụ án hình sự (đạt tỉ lệ 80%), khởi tố 46 bị can; tổ chức khám phá thành công 1 chuyên án cướp giật tài sản trên đường quốc lộ 14B; triệt phá 10 băng nhóm, bắt 47 đối tượng cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm trao Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an cho Công an huyện Hòa Vang.

Điển hình, đầu tháng 3/2009, Công an huyện phá thành công chuyên án cướp giật tài sản trên tuyến đường Quốc lộ 14B, bắt 2 đối tượng chính, lập lại sự bình yên cho người dân khi qua đoạn đường được cho là "cung đường đen" này.

Giữa năm 2009, Công an huyện Hòa Vang tiếp tục phá thành công vụ án cướp tài sản táo tợn diễn ra tại địa bàn xã Hòa Phú, bắt một nhóm hơn 5 đối tượng. Đại tá Phạm Bạn cho hay, đây là nhóm cướp hết sức táo tợn, liều lĩnh và ra tay rất tàn ác. Việc phá thành công vụ án này là một sự nỗ lực lớn của lực lượng Công an huyện.

Trong năm qua Công an huyện đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, lực lượng Cảnh sát hình sự thường xuyên tuần tra mật phục phòng chống cướp, cướp giật, trộm cắp trên các tuyến đường và địa bàn trọng điểm; lực lượng Công an xã tăng cường công tác tuần tra phòng, chống tội phạm theo các Quyết định 7343 và 6259 của Chủ tịch UBND thành phố. Qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng trăm thanh niên tụ tập, gây rối đánh nhau; đẩy đuổi hàng chục vụ đánh bài ăn tiền nhỏ lẻ, gây mất ANTT; truy bắt hàng chục vụ trộm cắp và trộm cắp vặt của nhân dân. Nhờ đó, cuộc sống nhân dân được ổn định, người dân vui mừng chăm lo làm ăn…

Giữ cho người dân nông thôn vui Xuân, đón Tết

Đại tá Phạm Bạn cho hay, cũng như những năm trước, cứ vào dịp cuối năm, nhất là trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tội phạm sẽ diễn biến phức tạp hơn. Bởi lẽ, bọn tội phạm luôn lợi dụng sự sơ hở của người dân khi bận rộn với trăm công ngàn việc trong những ngày cận Tết và ngày Tết để đột nhập trộm cắp.

Để giữ vững ANTT, không để tội phạm lộng hành, gây hoang mang cho người dân, lực lượng Công an huyện quyết tâm đấu tranh, ngặn chặn. Trước hết, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ và công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân để nâng cao ý thức tự giác tham gia phòng, chống tội phạm; đẩy mạnh biện pháp răn đe, quản lý đối tượng hình sự, lập hồ sơ giáo dục, giáo dưỡng nhằm hạn chế tối đa điều kiện phát sinh tội phạm hình sự. Đẩy mạnh kế hoạch đấu tranh có hiệu quả với tội phạm cướp, cướp giật tài sản trên các tuyến đường và địa bàn trọng điểm, tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích có sử dụng hung khí, tội phạm hình sự ở địa bàn giáp ranh, kiên quyết không để xảy ra tội phạm có tổ chức, tội phạm xã hội đen.

Lực lượng trinh sát tiếp tục bám sát địa bàn nhằm theo dõi, nắm chặt tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự, nắm chặt và rà soát các băng nhóm hình sự, quản lý chặt đối tượng tù tha về, đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng từ các cơ sở giáo dục trở về, không để phát sinh, gây lo lắng cho nhân dân. Bên cạnh đó, đơn vị đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm từ nay đến trước và sau Tết Nguyên đán, bảo vệ tuyệt đối an toàn để người dân vui chơi đón Tết.

Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị Công an xã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát ban đêm theo Quyết định 6259 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng. Với những biện pháp quyết liệt đó, lực lượng Công an huyện sẽ đảm bảo ANTT, giữ vững niềm tin cho nhân dân

Ngọc Hà
.
.