Khu phố 7, phường 2, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị): Điểm sáng về bảo vệ ANTQ

Thứ Năm, 06/07/2006, 08:19
Khu phố 7, phường 2, thị xã Quảng Trị có khoảng 50% giáo dân. Hơn 10 năm trước, đây từng là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Để từng bước giải quyết thực trạng này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với các tổ chức ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tích cực đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Đặc biệt khi Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm ra đời, cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp nhằm triển khai nghị quyết đến với từng người dân. Để thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia  phong trào, lực lượng Công an, chính quyền địa phương đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể như: Hội CCB, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội đồng Giáo xứ Trí Bưu... ký cam kết về quản lý, giáo dục con em, người thân không vi phạm pháp luật.

Tại giáo xứ Trí Bưu, chính quyền địa phương đã phối hợp với linh mục quản xứ, Hội đồng Giáo xứ đưa ra nhiều biện pháp tuyên truyền tích cực để thu hút giáo dân tham gia công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Kết hợp với những buổi thuyết giảng giáo lý tại nhà thờ, linh mục thường lồng ghép các nội dung liên quan đến an ninh trật tự nhằm giáo dục cho các giáo dân hiểu được đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc...

Ngoài ra, linh mục quản xứ, Hội đồng giáo xứ luôn là những lực lượng nòng cốt cùng với chính quyền địa phương giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại cộng đồng, hòa giải những mâu thuẫn thường xảy ra trong quần chúng nhân dân. Ông Lê Khanh - Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Trí Bưu cho biết, trong 10 năm qua, Hội đồng Giáo xứ đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn quản lý, giáo dục 9 đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, 20 đối tượng có tiền án, tiền sự, và đến nay đã có nhiều người nhận thức được sai lầm của mình sửa chữa tiến bộ.

Ngoài việc thành lập các tiểu ban hòa giải, tổ ANND... chính quyền địa phương đã phối hợp với Hội đồng Giáo xứ thành lập Ban trật tự có nhiệm vụ giáo dục, quản lý các giáo dân của mình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Hàng tháng, Ban trật tự cùng với lực lượng xung kích của chính quyền tổ chức tuần tra tại các tuyến trọng điểm trên địa bàn, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm, do vậy đã góp phần giúp lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn 25 vụ gây rối làm mất trật tự xã hội.

Sự nỗ lực của chính quyền và Hội đồng Giáo xứ Trí Bưu trong công tác giữ gìn an ninh trật tự đã góp phần làm thay đổi diện mạo của khu phố 7, phường 2, thị xã Quảng Trị. Đến nay, sau 7 năm phát động, khu phố đã được UBND tỉnh công nhận đơn vị văn hóa cấp tỉnh. Toàn khu phố hiện có 80% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; khu phố được UBMTTQ công nhận khu dân cư tiên tiến xuất sắc nhiều năm liên tục.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ trưởng Bộ Công an và Chỉ thị 02 của UBND tỉnh về đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ vùng giáo, khu phố 7 đã trở thành một điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh Quảng Trị

Hồng Nhung
.
.