Công an quận Lê Chân, Hải Phòng

Khóa tay băng cướp Hùng "dốc"

Thứ Ba, 04/10/2011, 15:35
Bắt 4 đối tượng, làm rõ 19 vụ cướp tại các nhà trọ sinh viên, thu 6 xe máy, 10 laptop, 9 bộ máy tính để bàn, 2 ti vi, 1 tủ lạnh và nhiều tang vật có giá trị khác.

Cuối tháng 9, qua công tác nắm tình hình, Đội CSĐT tội phạm Công an quận Lê Chân, Hải Phòng phát hiện một băng tội phạm chuyên cướp, cưỡng đoạt và trộm cắp tài sản hết sức nguy hiểm, đang hoạt động trên địa bàn quận. Trong đó có một số tên thuộc loại đối tượng cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự như: Phạm Văn Hùng (tức Hùng "dốc"), 24 tuổi, ĐKNKTT Đội 4, thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái; Nguyễn Văn Quang, 22 tuổi, ĐKNKTT thôn Kiều Trung, xã Hồng Thái, cùng huyện An Dương, hiện cùng tạm trú tại tổ 14, phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, Hải Phòng; Nguyễn Văn Sinh, 28 tuổi, ĐKNKTT thôn Kiều Hạ 2, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương và một số đối tượng khác ở Hải Phòng, do Hùng "dốc" cầm đầu.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, đây là băng cướp hoạt động có tính chuyên nghiệp cao và rất manh động. Chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã gây ra hàng chục vụ tại các địa bàn quận, huyện thuộc TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương. Chúng thường nhằm vào các khu nhà trọ của sinh viên, nơi những bị hại đều là người ở các địa phương khác tới trú học, ít có điều kiện quan hệ xã hội, tính cộng đồng không cao, khi bị chiếm đoạt tài sản thường có tâm lý lo sợ, ngại trình báo cơ quan Công an. Phương thức hoạt động của bọn này đều tổ chức gây án vào giờ hành chính, bởi đây là thời điểm khu nhà trọ vắng người.

Sau khi nắm tình hình, bắt được mục tiêu "tiềm năng", chúng phân công một hoặc hai đối tượng cảnh giới, những đối tượng còn lại đeo khẩu trang, tên dùng vũ khí khống chế, đe dọa, tên thì nhanh chóng tước đoạt tài sản của người bị hại. Nếu dãy nhà trọ nào vắng người, thì các đối tượng ngang nhiên đeo găng tay, dùng các phương tiện như kìm sắt, búa đinh… phá khoá cửa và "dọn đồ".

Điển hình, sáng 30/9, Hùng "dốc" cầm đầu 4 đối tượng đến dãy nhà trọ số 2/58/132 đường An Đà, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, dùng dao kiếm uy hiếp các anh Mai Phúc Tuấn và Nguyễn Minh Vương, cùng 21 tuổi, ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá, là sinh viên Đại học Hải Phòng, cướp 2 máy tính xách tay, mà gia đình đã phải chắt chiu, chăm cả lứa lợn mới sắm được cho con sử dụng học tập.

Cùng ngày, tại phòng số 5, nhà trọ số 4, khu Quán Nam, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng, băng cướp trên tiếp tục cướp của các anh Trần Quốc Tuấn, Đàm Mạnh Thắng và Phạm Văn Công, đều là sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, 1 laptop, 1 bộ máy tính để bàn và 3 ĐTDĐ.

Trước những hành vi nguy hiểm cho những người dân, chủ yếu là sinh viên, gây nhiều lo lắng trong quần chúng nhân dân, Công an quận Lê Chân đã xác lập chuyên án 911C để đấu tranh triệt phá.

Tối 1/10, nhận được nguồn tin băng cướp do Hùng "dốc" cầm đầu chuẩn bị dao kiếm, găng tay, khẩu trang, dụng cụ phá khoá và đang tập trung tại tổ 14, phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, Hải Phòng, để sang Hải Phòng gây án. Lập tức, trinh sát Đội CSĐT hình sự được lệnh theo sát các đối tượng.

Đúng 20h30' cùng ngày, Hùng "dốc" cùng 3 tên Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Văn Sinh và Dương Hữu Phúc đi 2 xe máy, rẽ vào khu vực nhà trọ số 2/562 đường Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. Tại đây, chúng vừa có hành vi cướp xe máy của anh Nguyễn Mạnh Hùng, một sinh viên đang trú học, các trinh sát hình sự đã triển khai đội hình cùng lúc bắt gọn cả 4 đối tượng. Tang vật thu tại chỗ gồm 2 xe máy, 2 dao nhọn, 8 găng tay, 2 khẩu trang, 7,1 triệu đồng, 4 ĐTDĐ, một số kìm, búa, cờ lê, mỏ lết, tuốc nơ vít, vam phá khoá.

Mở rộng điều tra, bước đầu Ban chuyên án làm rõ 19 vụ do băng cướp Hùng "dốc" gây ra. Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu thêm 4 xe máy, 10 laptop, 9 bộ máy tính để bàn, 2 tivi, 1 tủ lạnh và nhiều tang vật khác là tang vật các vụ án do chúng gây ra. Hiện cơ quan điều tra đã xác định được hơn chục bị hại của 6 vụ cướp và đang tiếp tục điều tra mở rộng án

Quốc Phòng- V. Thịnh
.
.