Khó khăn không chùn bước

Thứ Hai, 17/08/2009, 16:10
Tuyến đường thủy nội địa Quảng Ninh (các luồng tuyến đã đặt biển báo hiệu) dài xấp xỉ 750 km; riêng tuyến biển đã có chiều dài 250 km, với 6.000km chiều rộng. Đây là một trong những tuyến đường thủy đặc thù vào loại nhất cả nước.

Tuyến giao thông phức tạp vào loại nhất cả nước

Thượng tá Nguyễn Tiến Kiện - Trưởng phòng CSGTĐT (PC25) Công an tỉnh cho biết: Tuyến đường biển Quảng Ninh không khác gì đường mòn ở vùng cao, với núi đá núi đất chen nhau, nhiều đá ngầm hiểm trở, luồng tuyến phức tạp, nhiều điểm chồng lấn với tuyến hàng hải và dày đặc các loại phương tiện.

Theo thống kê của PC25, hiện trên địa bàn có khoảng trên 10.000 phương tiện, 70% là tàu cá. Thêm vào đó, vùng biển này còn là nơi ra vào của các tàu nước ngoài vào cảng quốc tế Vạn Gia và Cái Lân…

Làm một Cảnh sát giỏi đã khó, làm CSGTĐT phải giỏi đến 2 nghề: nghề Cảnh sát và nghề thủy thủ. Với các cán bộ, chiến sỹ của Phòng PC25, tàu là nhà. Một tháng 30 ngày thì 25 ngày lênh đênh trên biển.

Cấp giấy chứng minh thư cho bà con làng chài Cửa Vạn.

Ngoài chuyên môn nghiệp vụ, mỗi người còn phải có kinh nghiệm sông nước, phải biết thời tiết như thế nào thì gió, thì mưa; lúc nào nước lên nước xuống; chỗ nào thì có đá ngầm; gặp tình huống dông gió thì xử lý ra sao... Tiếng là CSGT, nhưng CSGTĐT làm đủ nhiệm vụ: giữ gìn trật tự ATGT trên biển, quản lý nhà nước và phòng chống tội phạm.

Nhờ nỗ lực hết mình, tuyến đường thủy Quảng Ninh nhiều năm qua khá bình lặng, buôn lậu trên biển đã giảm hẳn. Tình hình tội phạm cũng cơ bản ổn định nhiều năm, không có tụ điểm ma túy, hình sự. Số vụ việc được ghi lại rất ít. Cảng Hà Khánh có hiện tượng tranh nhau quét, vét than dẫn đến xô xát cũng được lực lượng Công an dẹp yên.

Cần ở chữ "tâm"

Năm 2008, Phòng PC25 đã bắt được một đối tượng chuyên ăn trộm biển báo hiệu đường thủy, là mối đau đầu trong một thời gian khá dài của cả Cục Đường thủy nội địa và lực lượng CSGTĐT. Chỉ cần một tấm biển báo biến mất, một bãi đá ngầm không được báo hiệu, hậu quả sẽ rất khó lường, có khi ảnh hưởng đến sinh mạng cả trăm người.

Suốt nhiều tháng trời, lực lượng CSGTĐT bỏ không biết bao nhiêu công sức để phục bắt đối tượng. Nhưng khi bắt được, ai cũng không khỏi đau lòng. Người phá hoại công trình trọng điểm quốc gia, ăn trộm hàng trăm tấm biển báo hóa ra chỉ là một ngư dân chuyên làm nghề vớt củi. Sự thiếu hiểu biết đã phải trả giá bằng hàng chục năm tù. Cứ thêm một trường hợp như vậy, lực lượng CSGTĐT càng thêm quyết tâm tuyên truyền, phổ biến pháp luật rộng rãi đến người dân. 

Ngoài việc tích cực tuyên truyền, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm cũng là một biện pháp hữu hiệu. Trong 2 tháng thực hiện đợt cao điểm, lực lượng CSGTĐT đã xử lý 1.610 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 400 triệu đồng. Hai đăng đáy vi phạm hành lang ATGT trên sông Đình Công (huyện Yên Hưng) cũng được kiên quyết giải tỏa. PC25 cũng phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức đến tận nơi cấp Chứng minh nhân dân cho bà con ở các xóm chài.

Tháng 7 vừa qua, PC25 cũng đã tham mưu cho tỉnh triển khai cuộc vận động quyên góp áo phao ủng hộ người nghèo trên biển năm 2009. Tổng số áo quyên góp được lên tới hơn 4.150 chiếc. Phòng cũng phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện Yên Hưng mở lớp học cấp chứng chỉ lái tàu cho 480 người dân làm nghề đánh cá… Tất cả những việc làm đó đều xuất phát từ lòng yêu nghề, và trên tất cả là cái tâm đối với đồng bào

Vũ Hân
.
.