Khi nghiệp đoàn xe ôm tham gia bảo đảm ANTT

Thứ Sáu, 04/05/2018, 08:40
Năm 2016, khi Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ (đặt tại phường Hưng Thạnh, Cái Răng) đi vào hoạt động, thì nghiệp đoàn xe môtô khách (xe ôm) phường Hưng Thạnh cũng được thành lập. 

Bên cạnh hỗ trợ nhau có thu nhập ổn định, các anh em trong nghiệp đoàn còn tích cực tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn TTATGT, sơ cứu người bị tai nạn, tham gia PCCC... góp phần bảo đảm ANTT địa phương. 

Việc thực tập sơ cứu người bị TNGT, được các anh em nghiệp đoàn xe ôm phường Hưng Thạnh thực hiện hàng tuần. Lần này, tình huống đưa ra là một người đi xe gắn máy bị TNGT gãy chân. Ngay khi phát hiện sự việc, các anh em trong Tổ cứu nạn cứu hộ nhanh chóng có mặt tại hiện trường vừa làm công tác bảo vệ, vừa tổ chức sơ cứu nhanh người bị nạn. 

Các thành viên nghiệp đoàn xe ôm phường Hưng Thạnh, thực tập sơ cứu người bị tai nạn giao thông.

Các thao tác sơ cứu ban đầu được thực hiện thuần thục, giúp nạn nhân giảm đau đớn trước khi đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất. Được thành lập vào tháng 1-2016, lúc đầu có 40 thành viên, đến nay nghiệp đoàn quy tụ được gần 100 anh em hành nghề xe ôm. 

Để hoạt động hiệu quả, nghiệp đoàn đã thành lập Ban điều hành, trưởng bến, phó bến; xây dựng nội quy đón khách văn minh lịch sự; lịch rước khách đảm bảo khách quan, công bằng.

Ông Nguyễn Văn Đông (ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), vẫn chưa quên vụ TNGT khiến chân ông bị gãy nhiều đoạn. Lúc ấy, ông Đông vừa chạy xe rời bến thì bất ngờ có một xe gắn máy chạy ngược chiều đâm thẳng vào xe ông. 

Trước khi ngất vì đau đớn, ông Đông kịp nhận ra những người trong nghiệp đoàn xe ôm có mặt sơ cứu, gọi xe taxi đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời. Cũng như ông Đông, chị Nguyễn Thị Hoa (ngụ KV6, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng), cũng không quên hành động nghĩa hiệp của các anh xe ôm trong nghiệp đoàn. 

Trước đó, tại giao lộ khu dân cư Hồng Loan, vợ chồng chị và một người con đi trên một xe máy qua đường, bị một người chạy xe máy vượt đèn đỏ gây tai nạn. Người chồng do chấn thương quá nặng không qua khỏi, chị Hoa và đứa con may mắn có các anh chạy xe ôm có mặt đưa đi cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng. 

Anh Lý Ngọc Long – thành viên nghiệp đoàn xe ôm phường Hưng Thạnh cho biết: “Nghiệp đoàn có 3 tổ, gồm: Tổ cứu hộ cứu nạn, Tổ PCCC và Tổ ANTT. Có sự cố hay vụ việc gì theo chức năng từng tổ thì thành viên tổ đó tham gia xử lý. Nếu các thành viên bận chở khách thì những anh em khác thay thế, bất cứ giá nào cũng phải có mặt để cứu người”.

Thực tế, nhiều anh em trong nghiệp đoàn xe ôm cuộc sống còn rất vất vả nên việc quan tâm, giúp đỡ các thành viên lúc khó khăn, hoạn nạn là cần thiết, tạo sự gắn kết lâu dài. Quỹ tương trợ khó khăn ra đời được anh em nhiệt tình tham gia. Anh Trần Dũng Thanh (ngụ KV5, pường Hưng Thạnh, quận Cái Răng), thành viên nghiệp đoàn trong lúc đưa khách không may xảy ra tai nạn. 

Khi hay tin, chủ tịch nghiệp đoàn, các thành viên trong Ban điều hành… đến tận nhà thăm hỏi, động viên, hỗ trợ anh tiền thuốc men chữa trị. Ông Huỳnh Thanh Khởi, Chủ tịch nghiệp đoàn xe môtô khách phường Hưng Thạnh, chia sẻ: “Chúng tôi thành lập quỹ tương trợ do chính anh em đóng góp, để khi anh em trong nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hoạn, tai nạn hay cần tiền để  sửa xe… thì nghiệp đoàn hỗ trợ”.

Đ.Văn – P.Tại
.
.