Kể chuyện đấu trí với tội phạm

Chủ Nhật, 14/02/2016, 09:17
Giỏi Anh ngữ, trong cuộc đấu trí với Yang Qing, Đại tá Quang đã giải thích cho đối tượng hiểu luật pháp Việt Nam không quy định sự có mặt của luật sư trong giai đoạn tiền tố tụng, hành vi phạm tội của Yang Qing chưa đến khung hình phạt mà cơ quan điều tra phải chỉ định luật sư tham gia, nếu nghi can có yêu cầu thì phải tự mình hoặc nhờ người thân thuê luật sư sau khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án và bị can.

Gặp Đại tá Trương Vinh Quang, Trưởng phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an Khánh Hòa vào ngày cận Tết, anh chia sẻ: “Gần 40 năm gắn bó với nghề trinh sát và điều tra, tôi nghĩ khó khăn vất vả nhất vẫn là những cuộc đấu trí với tội phạm người nước ngoài sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản. Sau khi bị tạm giữ, hầu như đối tượng nào cũng giở chiêu trò “không nghe, không thấy, không biết, không hiểu và...không nói”, cá biệt có kẻ còn cố tình “câm điếc” hồi lâu rồi lớn tiếng la hét, kêu oan bằng một tràng tiếng... ngoại”. Thế nhưng, trong thực tế bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an Khánh Hòa đã đấu tranh hiệu quả với tội phạm ngoại quốc”.

Mới đây nhất là cuộc truy xét hành tung 3 du khách Troian Aleksei, Kotets Viacheslav và Bondarenko Yury đều mang quốc tịch Nga, có hành vi sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản tại các trạm ATM. Sáng ngày 27-10-2015, Đại tá Quang nhận được tin báo từ Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư – phát triển Việt Nam (BIDV) tại Khánh Hòa cho biết, hệ thống giám sát an ninh bằng camera tại các trụ ATM phát hiện 2 du khách người Nga sử dụng 16 thẻ tín dụng giả để thực hiện 39 lượt giao dịch rút tiền tại nhiều trụ ATM. Lập tức một mũi trinh sát phối hợp giữa Phòng ANĐT và An ninh kinh tế Công an Khánh Hòa đã vào cuộc truy xét. 

Xế chiều cùng ngày, các trinh sát bắt giữ nghi can thứ nhất đang sử dụng thẻ tín dụng giả để rút tiền tại trụ ATM ở số 158 Ngô Gia Tự, TP Nha Trang. Kiểm tra trong túi đối tượng này, các trinh sát thu được 14 thẻ tín dụng giả, gần 24 triệu đồng tiền Việt. Đối tượng khai tên là Troian Aleksei. Theo lời khai của đối tượng này, trinh sát tiến hành bắt giữ tên đồng phạm thứ hai là Kotets Viacheslav.

Cuộc đấu trí diễn ra suốt hai ngày đêm. Lúc đầu 2 nghi can đều giở bài “câm điếc”, Đại tá Quang cùng người phiên dịch kiên trì đặt những câu hỏi nhẹ nhàng, tinh tế. Đến bữa, thấy phần cơm của mình không khác với điều tra viên, Aleksei và Viacheslav trố mắt ngạc nhiên và thay đổi trạng thái tâm lý, Đại tá Quang tranh thủ truy vấn, đồng thời đưa ra một số chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội thu thập được từ camera ở trụ ATM của các đối tượng. 

Đại tá Trương Vinh Quang, Trưởng phòng ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa.

Cùng lúc, Phòng ANĐT Công an Khánh Hòa khẩn trương phối hợp với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh – Tổng cục An ninh, tra cứu thông tin nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, phát hiện ngoài Aleksei, Viacheslav còn có Bondarenko Yury đi cùng chuyến bay và cùng gia hạn thời gian nhập cảnh, nên tiến hành rà soát và phát hiện Yury đang lưu trú tại một khách sạn ở Nha Trang. Khi Đại tá Quang đưa ảnh Yury để yêu cầu nhận dạng thì gương mặt Aleksei và Viacheslav biến sắc nhưng cả hai đều lắc đầu không biết. Kinh nghiệm nghề nghiệp giúp Đại tá Quang nhận định Yury chính là kẻ cầm đầu. Ông chỉ đạo trinh sát “điều” đối tượng này về cơ quan để đấu tranh khai thác, nhưng Yury vẫn không khai nhận.

Chiều tối, Yury được trả về khách sạn trong tầm giám sát bí mật của trinh sát. Phát hiện đối tượng này đập phá, cất giấu một thiết bị kỹ thuật dưới gầm giường, lệnh khám xét khẩn cấp được thực thi ngay trong đêm, qua đó thu giữ 247,7 triệu đồng tiền Việt, 48.965 euro, 247 thẻ tín dụng giả, 2 laptop, 9 điện thoại di động và 1 thiết bị công nghệ cao mang số hiệu MSR 2064, dùng để nhập thông tin tài khoản đánh cắp từ khách hàng nước ngoài. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, cả ba đã phải khai nhận hành vi phạm tội.

Được biết, trước khi ra Nha Trang, nhóm đối tượng này đã “tranh thủ” chiếm đoạt 38 triệu đồng sau 12 lượt diễn trò giao dịch rút tiền bảng thẻ tín dụng giả tại hai trụ ATM của BIDV và Techcombank TP Hồ Chí Minh.

Trước đó vào ngày 1-7-2015, Phòng ANĐT Công an Khánh Hòa nhận được nguồn tin Yang Qing – người Mỹ gốc Hoa dùng thẻ tín dụng giả thanh toán “ảo” chi phí ăn uống qua máy POS của Agribank Khánh Hòa đặt tại Nhà hàng Hương Việt ở phố Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang để chiếm đoạt gần 1,6 tỷ đồng. Yang Qing bị tạm giữ cùng 1 laptop, 1 thiết bị sản xuất thẻ tín dụng giả và một số thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard. Thế nhưng gã không chịu ký bất kỳ biên bản nào. Đã vậy, gã còn định lao đầu vào tường để vu oan, rồi yêu cầu có luật sư và người của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP Hồ Chí Minh. 

Giỏi Anh ngữ, trong cuộc đấu trí với Yang Qing, Đại tá Quang đã giải thích cho đối tượng hiểu luật pháp Việt Nam không quy định sự có mặt của luật sư trong giai đoạn tiền tố tụng, hành vi phạm tội của Yang Qing chưa đến khung hình phạt mà cơ quan điều tra phải chỉ định luật sư tham gia, nếu nghi can có yêu cầu thì phải tự mình hoặc nhờ người thân thuê luật sư sau khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án và bị can. 

Ngoài ra, Đại tá Quang còn mời Sở Ngoại vụ Khánh Hòa giải thích cho Yang Qing biết, cơ quan này đã thông báo cho Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP Hồ Chí Minh. Sau khi nghe, trán Yang Qing bỗng ướt đẫm mồ hôi. Đại tá Quang nhớ lại trong số tang vật thu giữ của Yang Qing có hộp thuốc điều trị bệnh. 

Anh nhẹ nhàng nói với đối tượng: “Chúng tôi biết anh mắc bệnh huyết áp, nếu anh hợp tác thiện chí thì ngoài việc mời bác sĩ chăm sóc, Cơ quan điều tra sẽ đề nghị trại tạm giam bố trí nơi quản lý tốt nhất”. Sau đó, ông chỉ đạo trinh sát mua cơm niêu, gà rán và nước suối mang về mời Yang Qing: “Đây là những món ăn anh đã dùng vài lần ở Nhà hàng Hương Việt với mức giá vài trăm ngàn nhưng lại thanh toán tiền tỷ”. Đến lúc đó, biết không thể quanh co được nữa Yang Qing đã phải khai nhận hành vi phạm tội.

Cách đây 2 năm, Phòng ANĐT Công an Khánh Hòa cũng đã vất vả truy xét, lật tẩy hành tung nhóm du khách Nigieria câu kết với một “nữ quái” người Việt lừa đảo rất ngoạn mục. Nhóm này xâm nhập vào hộp thư điện tử của hai doanh nghiệp ở Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh rồi gửi email đề nghị đối tác nước ngoài chuyển trả tiền hàng vào tài khoản Công ty TNHH TMDV Lê Quyên ở quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh để chiếm đoạt 149.250 USD. Ngoài ra, bọn chúng còn mạo danh, kết bạn với 2 phụ nữ ở Lạng Sơn và Khánh Hòa thông qua mạng xã hội. Sau đó giả vờ báo tin đã gửi quà tặng trị giá hàng chục ngàn bảng Anh, rồi nhờ đồng bọn điện thoại yêu cầu người nhận quà trả chi phí vận chuyển, để chiếm đoạt 161 triệu đồng. 

Sau khi bị bắt, “nữ quái” Lê Thị Kim Quyên, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Lê Quyên đổ hết tội cho 2 người nước ngoài. Trong khi Mamado Abdallar Mark và Nnadikwe Christian Sunday – quốc tịch Nigieria ngồi câm như hến, đề nghị trả lời bằng tiếng Anh cũng không hợp tác. Vào trại tạm giam, Mark và Sunday giở chiêu tuyệt thực, gào thét ầm ĩ, tại phòng hỏi cung bọn chúng còn thoát y để gây sự. 

Đại tá Trương Vinh Quang chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ  truy xét một nhóm tội phạm ngoại quốc.

Đại tá Quang vẫn điềm tĩnh lý giải: “Theo quy định pháp luật Việt Nam các anh có quyền lựa chọn ngôn ngữ, nhưng ngôn ngữ chính thức của Nigieria từ hàng chục năm nay là tiếng Anh. Nếu các anh hợp tác thiện chí sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ khi xét xử”. 

Sau nhiều giờ suy ngẫm, Mark và Sunday mới trả lời những câu hỏi bằng Anh ngữ rất “sỏi” nghề của Đại tá Quang, nhưng vẫn quyết không nhận tội. Đến khi Đại tá Quang mở điện thoại thu được của nghi can, đọc lại các cuộc trao đổi tin nhắn giữa Mark và Sunday có nội dung liên quan đến thủ đoạn lừa đảo, bọn chúng mới chịu khai nhận hành vi phạm tội.

Gần đây, Phòng ANĐT Công an Khánh Hòa chủ công phối hợp các đơn vị nghiệp vụ vây bắt 3 đối tượng người Bulgaria gồm: Korneev Valentin Nikolov, Genov Aleksandar Simeonov và Dimitrov Iliyan Plamenov “rút ruột” một số trụ ATM ở TP Nha Trang bằng công nghệ cao. 

Nhóm này lắp đặt camera cực nhỏ như cúc áo tại trụ ATM để thu thập mật khẩu khách hàng và sử dụng thiết bị Skimming sao chép tên tuổi, tài khoản chủ thẻ tín dụng, rồi chuyển tải nội dung thông tin đánh cắp được vào thẻ tín dụng trắng bằng máy quét MSR 206 để rút tiền của khách hàng người nước ngoài. Khám xét nơi lưu trú của các đối tượng, cơ quan chức năng thu giữ nhiều thiết bị, 218 thẻ tín dụng giả, 13.000 USD và hơn 105 triệu đồng tiền Việt.

Giữa năm 2013, các trinh sát bất ngờ ập vào căn hộ ở hẻm Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang bắt giữ 2 “phù thủy” là Karbar Patrich và Golokeh SamBass - quốc tịch Nam Phi và Liberia diễn trò “ảo thuật” tẩy rửa giấy đen thành đôla. Bọn chúng “vẽ” ra câu chuyện được Chính phủ Mỹ cấp 1 triệu đô la để đầu tư kinh tế nên cần người Việt phối hợp. Ngoài việc cam kết trả lại khoản tiền đã mượn, 2 “phù thủy” còn hứa hẹn hỗ trợ cho “đối tác” một khoản tiền khá lớn và tặng thêm biệt thự, ôtô...

Với kinh nghiệm từ các vụ án đã khám phá, Phòng ANĐT Công an Khánh Hòa chắc chắn sẽ còn lập nhiều chiến công mới trên chặng đường phía trước.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.