Hồi sinh một khu phố

Thứ Tư, 24/06/2009, 10:27
Một ngõ hẹp chỉ đủ cho 1 người đi bộ và 1 người đi xe máy tránh nhau, nhưng từ lâu đã trở thành "chợ" ma túy nhức nhối giữa lòng TP Yên Bái. Đơn thư của hàng trăm hộ dân gửi đến các cấp chính quyền mỗi ngày một đầy lên. Các con nghiện có HIV vẫn ngày ngày án ngữ, cảnh giới cho đồng bọn mua bán, hút, chích heroin giữa ban ngày. Những hình ảnh ấy trở thành nỗi ám ảnh, trong từng giấc ngủ của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái.

1. "Xóm mới" là cái tên quen thuộc được người dân ở khu phố Hồng Phú và Hồng Tiến phường Hồng Hà tự đặt ra để phân biệt với quá khứ. 2 năm trở về trước, cái ngõ hẹp với gần 300 hộ dân luôn nghẹt thở với cảnh gần trăm con nghiện tụ tập, mua bán, chích choác mỗi ngày. Điều đáng sợ là trong số các con nghiện, có nhiều đối tượng có HIV, lúc nào cũng cố thủ xi-lanh máu trong người, sẵn sàng chống trả những ai mà chúng nghi có dấu hiệu tố giác với Công an.

Trong khi các đối tượng buôn bán ma túy ở đây đều tự xây dựng nhà như những pháo đài bất khả xâm phạm, có hệ thống cổng, tường bao, cửa sắt, song sắt kín mít, rất khó cho lực lượng Công an có thể xâm nhập bắt quả tang và quay camera thì hầu hết những người dân ở đều không dám hé nửa lời tố giác, nhất là sau khi một vài hộ bị đối tượng có HIV xông vào tận nhà đe dọa.

Thượng tá Nguyễn Bá Uẩn, Phó Giám đốc Công an TP Yên Bái cho biết, có khi trinh sát phá cửa sắt, đột nhập vào được bên trong các đối tượng đã kịp xả "hàng" vào toilet. Phá được "xóm liều" ngoài sự mưu trí dũng cảm của lực lượng trinh sát Công an tỉnh, Công an thành phố dưới sự chỉ đạo của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an còn là sự thành công trong việc vận động quần chúng nhân dân, chuyển từ thế bị động sang chủ động.

2. Thượng tá Thẩm Hữu Tiến, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17) Yên Bái nhớ lại ngày phá thành công "chợ" ma túy trên con phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, TP Yên Bái. Sau khi các đối tượng bị bắt, một cụ bà ngoài 70 tuổi, run run chống gậy, cầm bao thuốc Vina tới, khẽ khàng đặt vào tay anh để cảm ơn vì giúp bà con có được giấc ngủ ngon sau hơn 10 năm phải chung sống với tệ nạn. Bao nhiêu mệt nhọc tan biến hết.

Giờ thì chỉ còn nỗi lo canh cánh trong lòng của Thượng tá Tiến là 7 cán bộ, chiến sĩ, trong đó có 2 cán bộ của Cục CSĐT tội phạm về ma túy tăng cường cho Công an tỉnh, trong quá trình đấu tranh với đối tượng, đã bị phơi nhiễm HIV. Những tổn thương không nói được thành lời, hàng ngày đè nặng lên gia đình, vợ con của những trinh sát ma túy.

3. Hồi sinh, lũ trẻ con tung tăng nô đùa, tiếng cười vang khắp xóm. Dấu tích của "xóm liều" chỉ còn lại vài ba ngôi nhà cổng sắt, cửa sắt khóa cửa im ỉm của những đối tượng cộm cán về ma túy đang thụ án trong trại giam.

Các đồng chí Công an phường Hồng Hà và Đội Bảo vệ an ninh của khu phố Hồng Tiến đã cùng chúng tôi vào thăm gia đình anh Trịnh Công Sự, người đã cai nghiện thành công trong 6 năm nay và đã thực sự trở thành một công dân tốt, chăm chỉ làm ăn với đàn lợn hơn 10 con trong chuồng. Hai vợ chồng đã dần sắm lại những đồ đạc quý giá trong nhà mà trước đây anh Sự đã đốt vào ma túy.

Hầu hết các đối tượng cộm cán về ma túy ở Yên Bái đều đã bị bắt. Yên Bái cũng không còn những tụ điểm nóng về ma túy nhưng vẫn còn trên 2.500 người nghiện các chất ma túy, trong đó có trên 1.000 người ở vùng cao nghiện thuốc phiện truyền thống, tập trung chủ yếu ở các huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Căng Chải.

Công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy của Phòng PC17, Công an tỉnh cùng các lực lượng Công an thành phố, Công an các phường, xã vẫn tiếp tục như lời của Thượng tá Thẩm Hữu Tiến: "Tội phạm ma túy hết sức phức tạp, phá được rồi, phải tiếp tục đấu tranh"

Thu Uyên
.
.