Hóa giải những vụ trọng án hình sự

Thứ Sáu, 13/07/2018, 08:53
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, công việc hàng ngày chính là nền tảng của thi đua. Khắc ghi lời dạy của Bác, suốt 21 năm qua, Trung tá Đoàn Văn Tiến, Phó trưởng phòng, phụ trách Phòng CSHS Công an tỉnh Hưng Yên đã không ngừng tu dưỡng, học tập, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Anh đã trực tiếp điều tra, khám phá thành công hàng trăm vụ án hình sự, bắt và xử lý hàng ngàn đối tượng.

Hai mươi mốt năm công tác trong lực lượng Công an cũng là ngần ấy năm Trung tá Đoàn Văn Tiến làm trong lĩnh vực điều tra hình sự, đến nay anh không còn nhớ rõ đã bắt giữ và đưa bao nhiêu tên tội phạm ra trước ánh sáng của pháp luật.

Mỗi khi có vụ án xảy ra là một cuộc đấu trí quyết liệt của anh và đồng đội để tìm ra hung thủ vụ án. Manh mối mỗi vụ án đôi khi chỉ là những dấu vết nhỏ tại hiện trường hay cũng có khi chỉ là lời khai mơ hồ của người bị hại, nhưng với suy nghĩ, việc của dân chính là việc của mình nên dù chỉ có một tia hy vọng, Trung tá Tiến nhất định phải tìm ra kẻ phạm tội.

Từ suy nghĩ đó, khi nhận được tin báo về vụ án, anh luôn nhanh chóng có mặt tại hiện trường để kịp thời nắm bắt thông tin về vụ án và đưa ra những biện pháp điều tra, những phán quyết sáng suốt, đem lại thành công cao.

Trung tá Đoàn Văn Tiến nghiên cứu hồ sơ điều tra vụ án.

Với kinh nghiệm và bề dày trong công tác điều tra khám phá án, 21 năm làm công tác điều tra hình sự, anh đã trực tiếp và tham gia triệt phá thành công hàng trăm chuyên án và vụ án các loại, trong đó có nhiều vụ án “để đời” như: bóc gỡ thành công tổ chức tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen do Huy dăm bô và Quỳnh hen tại huyện Yên Mỹ cầm đầu; bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng tại huyện Khoái Châu; điều tra làm rõ và bắt giữ đối tượng Phạm Văn Tắng gây ra hàng chục vụ cướp tài sản và hiếp dâm xảy ra tại huyện Kim Động và thành phố Hưng Yên.

Điều tra làm rõ hàng chục vụ án giết người do nguyên nhân xã hội, đặc biệt là vụ án giết người với hành vi dã man (cắt cổ, rạch bụng và cắt bỏ bộ phận sinh dục rồi thả xuống sông) xảy ra tại huyện Ân Thi; vụ phóng hỏa đốt nhà, giết con người tình xảy ra tại huyện Yên Mỹ; vụ giết người, cướp xe taxi xảy ra tại xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào.

Gần đây nhất, với trách nhiệm người lãnh đạo cao nhất của đơn vị mũi nhọn trong điều tra khám phá án hình sự, anh đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ chiến sỹ triệt phá nhiều chuyên án đánh bạc và ma túy, đặc biệt là đã bóc gỡ thành công đường dây đánh bạc trên 120 tỷ đồng dưới hình thức cá độ bóng đá và số lô số đề, khởi tố 10 đối tượng, trong đó có đối tượng cầm đầu của vụ án, thu giữ gần 400 triệu đồng, 2 xe ôtô, 15 điện thoại di động cùng nhiều tài liệu và vật chứng liên quan... kết quả trên tạo được niềm tin trong nhân dân.

Nhận xét về anh, Trung tá Phạm Văn Hòa - Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, là một trong những người đã có thời gian công tác với Trung tá Đoàn Văn Tiến lâu năm nhất trong lĩnh vực điều tra hình sự cho biết: “Trung tá Tiến là một người cán bộ, người chỉ huy và người lãnh đạo luôn gương mẫu trong công việc và cuộc sống; có bề dày kinh nghiệm và tính quyết đoán trong công tác điều tra khám phá án. Quá trình chỉ đạo điều tra anh luôn bám sát, đồng cam cộng khổ cùng đồng đội để thu thập thông tin về vụ án. Đối với các vụ án phức tạp khó tìm ra manh mối thủ phạm, anh luôn là người đột phá, đưa ra phương pháp điều tra sáng suốt, sát, đúng, giúp cho công tác điều tra đi đúng hướng và nhanh chóng tìm ra thủ phạm. Anh xứng đáng là một trong những tấm gương tiêu biểu về tinh thần tận tụy học tập và làm theo lời Bác”.

Từng bị tội phạm tấn công lại trong khi truy bắt tội phạm tại huyện Yên Mỹ, được công nhận là thương binh hạng A năm 2007, tuy nhiên điều đó không làm ý chí tấn công trấn áp tội phạm của Trung tá Đoàn Văn Tiến bị suy giảm. 

Anh cho rằng, xã hội càng phát triển, tội phạm hình sự càng gia tăng, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, manh động hơn thì anh và đồng đội càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng tốt yêu cầu công tác được giao.

Trung bình mỗi năm Trung tá Tiến tham gia điều tra, khám phá 60 vụ án và chuyên án các loại. Tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án đặc biệt nghiêm trọng và nghiêm trọng hàng năm đều đạt 100%. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, anh đã trực tiếp chỉ đạo điều tra 40 vụ án.

Bận bịu là vậy nhưng những lúc rảnh rỗi anh không ngừng nghiên cứu học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật và võ thuật. Để có được thành tích cao trong điều tra khám phá án, với Trung tá Đoàn Văn Tiến, việc điều tra truy bắt tội phạm luôn yêu cầu đòi hỏi phải nhanh chóng và chính xác tuyệt đối.

Từng tham gia thụ lý điều tra nhiều chuyên án, vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, nhưng ở ngay vụ án nhỏ nhất anh cũng cẩn thận trong từng bước điều tra. 

Một trong những nguyên tắc điều tra của anh là nhất thiết không để lọt tội phạm, không để oan sai, vì chỉ nếu chủ quan trong công tác điều tra mà để xảy oan sai thì sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng, hệ lụy không chỉ riêng một người mà của cả một gia đình.

Sau 21 năm công tác, Trung tá Đoàn Văn Tiến đã có gần 60  bằng khen và giấy khen các loại. Với bề dày thành tích và chiến công, Trung tá Tiến đã được người dân ghi nhận và nhắc tới bằng cả sự tự hào, kính trọng. Họ cảm ơn những con người đã hy sinh hạnh phúc của mình để ngày đêm bảo vệ công lý cho nhân dân.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh đã trao thưởng 70 triệu cho đơn vị anh về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm đánh bạc và ma túy. 

Trung tá Tiến và 10 CBCS đã vinh dự được tham dự và báo cáo thành tích tại lễ kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và tôn vinh các điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác, anh đã được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đột xuất về thành tích xuất sắc trong công tác.

Năm 2018 anh là 1 trong 7 cán bộ chiến sỹ của Công an tỉnh Hưng Yên được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng” và đang được đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an phong, thăng cấp bậc hàm Thượng tá trước niên hạn 1 năm - đây là sự ghi nhận, là động lực, là niềm động viên lớn đối với Trung tá Tiến để anh càng cố gắng nhiều hơn nữa, luôn xứng đáng với sự tin yêu của đồng đội và nhân dân.

Thùy Hương
.
.