Hồ sơ Cảnh sát CA TP Hồ Chí Minh: Tận tụy như lời Bác Hồ dạy

Thứ Sáu, 11/04/2008, 08:29
Bên cạnh những trinh sát điều tra phá án giỏi, cán bộ làm tàng thư luôn là người cung cấp những chứng cứ xác thực để trinh sát vững tin tấn công tội phạm, bắt đúng đối tượng, nhất là trong những vụ án mờ, án không rõ thủ phạm.

Phòng hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát Công an TP Hồ Chí Minh thực sự là "hậu phương vững chắc" về thông tin tội phạm. Từ những chứng cứ lưu trữ đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

3 tháng đầu năm 2008, Phòng hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát Công an TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 47.914 yêu cầu, qua tra cứu có 24.842 trường hợp có thông tin lưu trong tàng thư, trong đó có 24,95% trường hợp đối tượng có tiền án tiền sự, qua tra cứu tàng thư căn cước tội phạm phát hiện 32 đối tượng thay tên đổi họ nhằm che giấu lý lịch để hoạt động phạm tội.

Đối với tội phạm ma túy 100% án tích về tội phạm ma túy có lưu tại tàng thư…

Nhiều hồ sơ tra cứu đã phát hiện tội phạm, giúp cơ quan điều tra có đủ chứng cứ để đấu tranh khai thác. Gần đây như vào lúc 11h ngày 12/2, đã xảy ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền tại quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Qua truy xét Công an quận 1 tạm giữ đối tượng tên Trường. Tại cơ quan Công an, Trường khai không có cha mẹ, nơi ở không nhất định, bản thân chưa có tiền án, tiền sự…

Vụ việc tưởng như khép lại. Song, những điều tra viên dạn dày kinh nghiệm đã không  bỏ qua công tác tra cứu tàng thư, đã lập danh chỉ bảng và yêu cầu tra cứu ngay. Truy tìm vân tay theo công thức 29/28 W/W, sau khi phân loại đã xác định 2 tủ hồ sơ với 10.000 - 15.000 danh chỉ bảng phải tra cứu.

Từ sự kiên trì, Thượng úy Mai Phương Đông đã tra cứu tàng thư căn cước tội phạm, phát hiện tờ danh chỉ bảng can phạm tên Nguyễn Hoàng Lâm (36 tuổi), thường trú tại số 284/31 đường Võ Văn Tần, quận 3, TP Hồ Chí Minh ở ngón giữa có những điểm giống với dấu vân tay tên Bùi Thanh Trường.

Toàn bộ hồ sơ được rút ra để đối chiếu, kết quả Bùi Thanh Trường chính là Nguyễn Hoàng Lâm, kẻ có 2 tiền án, 2 tiền sự về các tội lừa đảo và trộm cắp tài sản. Tài liệu, chứng cứ này được chuyển đến Công an quận 1 để đấu tranh. Biết không thể che giấu lý lịch bất hảo và hành vi phạm tội, tên Lâm phải "xin" khai lại từ đầu…

Hay trường hợp, lúc 0h ngày 7/2, tại tổ 9, khu phố 1, phường thới An, quận 12 đã xảy ra vụ cướp xe Honda. Thủ phạm đã cướp được xe và tẩu thoát; chủ xe đồng thời là nạn nhân được đưa vào Bệnh viện 175 cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Do vụ án có tính chất nghiêm trọng, nên toàn bộ hồ sơ được chuyển về Phòng CSĐT tội phạm hình sự thụ lý theo thẩm quyền.

19h ngày 10/2 tức mùng 4 Tết Mậu Tý, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát nhận được yêu cầu tra cứu truy tìm tung tích nạn nhân. Nhưng do dấu vân tay được lập sau khi nạn nhân tử vong nên mờ khó xác định nhanh, Phòng Hồ sơ phải truy tìm tung tích người bị hại theo từng trang tàng thư căn cước công dân và tàng thư căn cước tội phạm theo công  thức vân tay A.T quai.

Đến hơn 22h, Thượng úy Phạm Văn Hùng, cán bộ tàng thư căn cước công dân đã xác định nạn nhân trong vụ cướp là Vũ Khái (53 tuổi), ngụ tại số 61/9A đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

Phương Quỳnh
.
.