Công an phường Quang Trung (Hồng Bàng, Hải Phòng):

Hiệu quả từ mô hình phòng, chống trộm cắp xe máy

Thứ Hai, 25/10/2010, 09:57
Từng được coi là điểm nóng về vấn nạn trộm cắp xe máy, đòi tiền chuộc làm suy giảm lòng tin của người dân với lực lượng Công an, sau 2 năm triển khai đề án phát động phong trào Toàn dân trên địa bàn tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống loại tội phạm này, Công an phường Quang Trung, quận Hồng Bàng, Hải Phòng đã tạo nên bước chuyển biến bất ngờ.

Đây được xem là mô hình tốt đang được Công an TP Hải Phòng rút kinh nghiệm nhân rộng tại các địa bàn cơ sở. 

Nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà

Nằm trên vị trí trung tâm của thành phố Cảng Hải Phòng với nhiều cơ sở kinh tế, văn hóa, tôn giáo, phường Quang Trung từ nhiều năm nay là địa bàn trọng điểm - nơi các loại tội phạm hình sự tụ về đây hoạt động, đặc biệt là vấn nạn trộm cắp xe máy, xe đạp bằng nhiều thủ đoạn tinh vi rồi khống chế người bị hại nộp tiền "chuộc".

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong 3 năm (2006-2009), toàn phường xảy ra gần 60 vụ trộm cắp xe máy các loại, chiếm 55% tổng số vụ việc về ANTT trên địa bàn. Đáng nói, do nhiều nguyên nhân, tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án trộm nói trên không cao. Lợi dụng điều đó, các ổ nhóm tội phạm qua nhiều kênh khác nhau đã tìm mọi cách liên hệ với nạn nhân để đòi tiền "chuộc" xe. Với "giá"… trên trời còn kẻ gây án vẫn đường hoàng nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Lực lượng Công an, bảo vệ dân phố phường Quang Trung tuần tra bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Theo Trung tá, Trưởng Công an phường Đỗ Quang Trung, có không ít người bị hại sau khi bị mất xe đã không báo với Công an mà thông qua các "đường dây ngầm" "tìm lại" tài sản. Cá biệt có trường hợp một người dân cư trú tại phường 3 lần liên tiếp trong một năm xe máy bị mất 3 lần, song cả khổ chủ… nín lặng đi chuộc xe, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra, truy xét thủ phạm…

Trước tình hình đó, vào tháng 6/2008, được sự đồng ý của lãnh đạo Công an quận và Công an TP Hải Phòng, Công an phường Quang Trung đã chủ động xây dựng và triển khai mô hình: "Toàn dân tham gia phòng chống trộm cắp xe máy" với những biện pháp hết sức cụ thể, ngắn gọn, phù hợp với tình hình, đặc điểm dân cư trên địa bàn phường. Từ kết quả nghiên cứu, lực lượng Công an phường tham mưu với Đảng ủy, UBND phường ra Nghị quyết chuyên đề phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống trộm cắp xe máy giai đoạn 2008-2010".

Theo đó, Ban chỉ đạo đã chủ động gắn chặt 2 nội dung: Huy động tối đa sức mạnh tổng hợp của mọi người, mọi nhà, các đơn vị, doanh nghiệp… tích cực phòng ngừa, biết tự bảo vệ mình, triệt tiêu các sơ hở, dũng cảm phát hiện, tố giác nhanh tội phạm đi đôi với quyết liệt tấn công, truy quét các đối tượng, ổ nhóm trộm cắp xe máy chuyên nghiệp hoạt động trên địa bàn… Mục tiêu đặt ra là vậy, song để khơi lại được niềm tin của bà con vào hiệu quả đề án, để mỗi người coi công tác phòng, chống trộm cắp tài sản nơi mình cư trú là bổn phận, trách nhiệm của mình lại không hề đơn giản.

Sau gần 2 tháng triển khai tại 7/7 khu dân cư, 74/74 tổ dân phố, "đề án của lòng dân" nói trên đã thực sự thu hút 1.865 hộ dân trong toàn phường tham gia. Ban chỉ đạo đã phát động tiếp trong 22 CQ-DN lớn, 2 bệnh viện, 1 trường học, các chợ và hàng chục điểm trên địa bàn thường xuyên có đông người và phương tiện từ nơi khác tới giao dịch… Để giúp mọi người có các kỹ năng cần thiết trong phòng, chống trộm cắp xe, Công an phường còn biên soạn tài liệu, tổ chức tập huấn cho 100% nhân viên bảo vệ các CQ, DN, điểm giao dịch… cách phát hiện, ứng phó với các đối tượng nghi vấn, phương án bắt, xử lý với từng trường hợp phạm pháp theo đúng quy định của pháp luật và an toàn cho chính họ.

Đối với các hộ dân, ngoài việc kiện toàn, nâng cấp hiệu quả hoạt động các mô hình: "tổ tự quản", "liên gia"… có nhiệm vụ coi trông, tự bảo vệ phương tiện xe máy cho nhau nhất là trong các giờ cao điểm, Công an phường xác lập "đường dây nóng" tiếp nhận thông tin tình hình tội phạm tại từng điểm, từng khu vực vào tất cả các giờ trong ngày.

Đặc biệt tại 3 mặt tuyến phố chính: Phan Bội Châu, Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, tập trung dày đặc các cửa hàng, cửa hiệu, hệ thống cảnh báo, thông tin nhanh về tội phạm trộm cắp xe máy, được Công an phường tập trung xây dựng khá công phu mang tính hiệu quả cao. Bảo vệ tài sản cho mình và bảo vệ an toàn xe của khách hàng đã trở thành "nếp" của các chủ kinh doanh và được cam kết bằng văn bản. Mỗi khi có hiện tượng bất thường, các hộ liền kề hoặc sử dụng đường dây nóng với Công an nếu thấy cần thiết hoặc tự có những tín hiệu nóng giúp nhau nhắc nhở khách hàng cũng như hỗ trợ nhau lúc khẩn cấp.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cùng Công an tiến hành rà soát kỹ, xác định các điểm, khu vực thường xảy ra mất xe máy, đặt gần 100 biển cảnh báo để nhân dân phòng ngừa, phối hợp bắt trộm. Riêng những người hành nghề xe ôm được tập hợp thành các tổ tự quản, được hướng dẫn nghiệp vụ phát hiện tội phạm. Các cửa hàng cầm đồ, sửa chữa, rửa xe máy, thợ khóa có trách nhiệm phát hiện các xe bị phá khóa, có biểu hiện nghi vấn. Với các khu vực có phố lớn thông nhau, nhà tập thể cao tầng, UBND cho các khu dân cư lập 16 điểm trông coi xe máy thực hiện đúng giá quy định…

Với nhiều biện pháp toàn diện trên, phường Quang Trung đã thực sự huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống trộm cắp xe máy trên địa bàn.

Mô hình thiết thực cần được nhân rộng

Hỗ trợ đắc lực cho phong trào, Công an phường Quang Trung cũng đã tập trung triển khai hàng loạt biện pháp nghiệp vụ, tấn công truy quét mạnh các đối tượng, ổ nhóm trộm cắp xe máy trên toàn địa bàn. 2 năm vừa qua, đơn vị đã tổ chức 2.210 ca tuần tra ngày và đêm, huy động 4.650 lượt cán bộ, chiến sĩ bảo vệ dân phố tham gia; tổ chức 180 ca phục kích; phối hợp với Cảnh sát hình sự Công an quận và Công an thành phố liên tục tổ chức các buổi mật phục, qua đó đã phát hiện, bắt quả tang cũng như truy xét, phá nhiều vụ án trộm cắp xe máy trên địa bàn.

Điển hình, đêm 3/1, đội tuần tra của phường bắt gọn 4 đối tượng đang trên đường tiêu thụ 2 xe máy vừa trộm cắp. Riêng năm đầu ra quân, Công an phường kết hợp với Công an quận điều tra, truy xét thu 5 xe máy khác trả lại người dân, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng bắt 8 đối tượng chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn. Từ năm 2009 đến nay, qua tuần tra, kiểm soát, Công an phường còn bắt quả tang 3 vụ, thu 3 xe máy trả lại cho người bị hại.

Bằng hiệu quả thiết thực trên, mô hình "Toàn dân phòng, chống trộm cắp xe máy" ở phường Quang Trung, quận Hồng Bàng, Hải Phòng đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình ANTT tại địa phương. Hơn 2 năm từ khi triển khai tình trạng mất trộm xe máy trên địa bàn đã giảm tới 77% (44 xe) so với 2 năm 2006-2007.

Không chỉ góp phần đẩy lùi tội phạm, hiệu quả của phong trào Toàn dân phòng, chống trộm cắp xe máy ở phường Quang Trung còn lớn hơn thế khi mang lại niềm tin của nhân dân với lực lượng Công an. Đây là một mô hình tốt mang tính đột phá vào một lĩnh vực cụ thể đang được Công an TP Hải Phòng rút kinh nghiệm và triển khai, nhân rộng…

Trịnh Long – Việt Hòa
.
.