Hiệu quả từ “Mô hình xe thu gom rác của Đoàn Thanh niên”

Chủ Nhật, 11/11/2018, 09:04
Xã biển Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) giờ đây rác thải được thu gom, vận chuyển đến bãi tập kết; đường thôn, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ; môi trường trong lành, giảm thiểu ô nhiễm… Có được điều này là nhờ "Mô hình thu gom rác của Đoàn Thanh niên" xã.

“Mô hình thu gom rác của Đoàn Thanh niên” xã Bình Hải do anh Nguyễn Văn Mỹ, Phó Bí thư Đoàn xã khởi xướng. Theo đó, những chiếc xe ba gác được đoàn viên thanh niên cải tạo thành xe thu gom rác. Hai năm qua, người dân ở xã Bình Hải đã quen thuộc với hình ảnh các thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện đi thu gom rác đều đặn vào các ngày thứ 3,5,7 trong tuần. 

“Lúc đầu tôi cũng lo lắng cứ sợ mô hình không thành, nhưng được gia đình khích lệ, khi tham khảo ý kiến các đồng chí lãnh đạo xã đã được các đồng chí động viên nên thấy an tâm và quyết chí thực hiện. Sau một thời gian chuẩn bị hoàn tất thủ tục, thì đầu năm 2017, tôi bắt đầu triển khai thí điểm thu gom rác tại thôn Phước Thiện và thôn An Cường”, anh Mỹ chia sẻ.

Anh Mỹ đã đầu tư 60 triệu và vận động thành viên trong đội thu gom rác ở các thôn đóng góp được gần 300 triệu đồng, mua 5 chiếc xe ba gác cải tiến lớn cùng các vật dụng liên quan như quần áo, ủng, khẩu trang, găng tay lao động…

Đây là mô hình tự chủ hoàn toàn về kinh phí. Nên ngay trong bản đăng ký đổ rác của các hộ dân, họ đã thống nhất tự nguyện đóng góp 20.000 đồng/1 hộ/1 tháng để đội thu gom rác có nguồn kinh phí hoạt động ổn định lâu dài.

Theo anh Mỹ, nguồn kinh phí của các hộ gia đình tự nguyện đóng góp chỉ đủ chi phí cho hoạt động trong tháng, nhưng cái được lớn hơn ở đây là ý thức bảo vệ môi trường của đoàn viên thanh niên nói riêng và người dân nói chung. Mọi người có ý thức hơn trong việc chung tay bảo vệ môi trường, nên đường làng, ngõ xóm, dọc bờ biển luôn sạch sẽ, không còn tình trạng ô nhiễm như trước đây.

Mặt khác, mô hình còn tạo việc làm cho 15 lao động tại địa phương có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, hàng tháng đội thu gom rác còn trích kinh phí để thắp sáng hệ thống điện đường và hỗ trợ người nghèo, người già neo đơn tại địa phương. 

“Những người tham gia đội thu gom rác đều là đoàn viên, mỗi người có công việc riêng, nhưng vào những ngày quy định thì sẽ sắp xếp công việc để đi thu gom rác. 1 tuần 3 ngày, đội thu gom của các thôn có nhiệm vụ vận chuyển rác đến điểm tập trung để xe chở rác của Công ty Cổ phần Cơ -Điện - Môi trường Lilama vận chuyển về xử lý”, anh Mỹ cho biết thêm. 

Tuy thời gian hoạt động chưa lâu, nhưng mô hình thu gom rác của Đoàn Thanh niên xã Bình Hải đã khẳng định được vai trò trong việc tích cực thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại địa phương, làm cho môi trường tại xã Bình Hải ngày càng xanh- sạch-đẹp hơn. 

Qua đó, góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đến nay, toàn xã có trên 90% hộ gia đình ở thôn An Cường, Thanh Thủy và Phước Thiện thực hiện việc đổ rác tập trung. 

Ông Phạm Cầu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết: Chính quyền địa phương rất ủng hộ mô hình của Đoàn Thanh niên xã. Nhờ mô hình này mà vấn đề rác thải ở địa phương đã được giải quyết triệt để. Chính quyền cũng vận động nhân dân ủng hộ mô hình và nâng cao ý thức thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải ngay tại nhà.

Đinh Thị Hương
.
.