Hết lòng với quê hương

Thứ Năm, 31/08/2006, 08:40

Trần Thái Hồng nghĩ, nếu không trị yên trong gia đình, thì làm sao trị được ngoài xã hội. Vì thế, anh từng bắt một người trong gia đình thông gia về tội sử dụng ma túy, thậm chí trói chính con trai mình vì tội đánh vợ.

Những chuyện nghe kể về mảnh đất vùng cao, nằm ở cuối tỉnh Thái Nguyên, với những hủ tục lạc hậu như "căm" (bỏ thuốc độc) với người lạ, cờ bạc, xin đểu… cùng với trí tưởng tượng của chúng tôi thêu dệt, khiến con đường từ thành phố đến xã Thanh Định, huyện Định Hóa vốn đã quanh co, càng như dài thêm trong chiều mưa tầm tã.

Nhưng khi gặp anh Trần Thái Hồng, Trưởng Công an xã Thanh Định dưới chân một dãy núi heo hút, chúng tôi có ngay được cảm giác yên lòng, ở người đàn ông dân tộc Sán Chỉ có gương mặt trầm tĩnh và chất phác này có điều gì rất gần gũi, tin tưởng. Nghe chúng tôi kể lại cảm giác của mình, anh cười oang oang - đúng chất của một người quen sống giữa mênh mông rừng thẳm: "Trước đây thôi, chứ bây giờ an ninh ở Thanh Định tốt lắm! Lâu rồi, đến cờ bạc, số đề cũng chả có!".

Hơn chục năm trước, Thanh Định bất ổn lắm. Nằm giáp ranh với tỉnh Tuyên Quang và một số huyện khác trong tỉnh, nên Thanh Định là nơi các đối tượng thường xuyên tụ tập. Bà con bán hàng ở cái chợ con con ngay cạnh UBND xã mà vẫn khổ sở vì bọn "xin đểu". Nạn cờ bạc, trộm cắp, nghiện hút ngang nhiên hoành hành. Các bản Piềng, Thẩm Thia, Văn Lang cộm lên vì phức tạp.

Nhận nhiệm vụ trong bối cảnh như vậy, anh Hồng trăn trở lắm. Không lẽ để bà con chịu khổ mãi? Hiểu rõ cái gốc của tội phạm chính là ma túy, anh mạnh dạn tham mưu với Đảng ủy và chính quyền xã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thống nhất tuyên truyền, vận động người dân trong xã, kiên quyết đấu tranh với tệ nạn và tội phạm. Lãnh đạo các đoàn thể chính quyền được phân công trực tiếp giúp đỡ những người nghiện.

Anh Hồng còn vận động các dòng họ phát huy vai trò để cùng tham gia, nên rất hiệu quả. Vì thế, chỉ một thời gian ngắn, nhiều người nghiện ở xã đã quyết tự nguyện cai thành công. Anh Hồng chỉ đạo đội ngũ Công an xã trực tiếp tham gia quản lý chợ, nắm bắt và kịp thời xử lý các vụ việc, khiến cho nạn xin đểu, cờ bạc bị dập tắt.

Nếu biết Trần Thái Hồng có một hoàn cảnh khá đặc biệt, mới thấy được tấm lòng của anh với công việc. Những người dân trong xã kể cho chúng tôi nghe, anh từng một mình gà trống nuôi 4 đứa con, với bao nhọc nhằn, vất vả khi người vợ đầu của anh ốm nặng rồi mất. Nhưng mọi công việc được giao anh chưa bao giờ nề hà. Đêm đêm, anh vẫn cùng anh em Công an viên có mặt ở các nơi để phát hiện và ngăn chặn hoạt động tội phạm. Ban ngày, có việc là lên đường.

Năm trước, anh Hồng đã được khen thưởng vì hành động dũng cảm bắt cướp. Nhận được tin báo có vụ cướp xe máy ở Đèo Kham, anh Hồng lập tức lên đường. Qua các nguồn tin, anh điều tra và phát hiện ra hướng đi của tên cướp, rồi báo với Công an huyện và cùng tiếp tục truy đuổi từ Thanh Định sang Bảo Biên, rồi ra Đồng Thịnh. Nhờ đó, chỉ sau chưa đầy 24 giờ, thủ phạm đã bị tóm gọn.

Ở nông thôn miền núi, việc xử lý công việc trong các quan hệ dòng họ là một thử thách. Nhưng Trần Thái Hồng nghĩ, nếu không trị yên trong gia đình, thì làm sao trị được ngoài xã hội. Vì thế, anh từng bắt một người trong gia đình thông gia về tội sử dụng ma túy, thậm chí trói chính con trai mình vì tội đánh vợ. Hiểu tấm lòng và trách nhiệm của anh với công việc, những người thân đều chia sẻ, thông cảm với anh...

Chiến công thì nhiều lắm, nhưng Trần Thái Hồng vẫn bảo: "Tôi không tài giỏi gì đâu, chỉ là may thôi!". Nói thế chứ thực ra, cái "may" của anh như ông Ma Thế Công, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Định nhận xét, chính là sự say mê công việc, nắm vững luật pháp và xử lý chắc chắn. Thượng tá Chung Văn Hiệp - Phó Công an huyện Định Hóa cũng dành lời khen ngợi: Trần Thái Hồng là người giàu kinh nghiệm, lại là người biết đoàn kết anh em và tạo uy tín từ sự gương mẫu trong công tác cũng như đạo đức, lối sống. Thanh Định đã trở lại yên bình như tên gọi, ó phần tâm sức không nhỏ của người cựu binh Trần Thái Hồng

Thanh Hằng - Thanh Huyền
.
.