Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Tây Nam Bộ:

Hành quân dã ngoại để giúp dân

Thứ Năm, 14/10/2010, 09:34
Từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10, nhiều đơn vị thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Tây Nam Bộ (CSCĐMTNB), hành quân dã ngoại về các vùng căn cứ Cách mạng, thực hiện nhiều công việc để giúp đỡ nhân dân. Đây là một trong nhiều hoạt động của Trung đoàn thiết thực chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và chào mừng Đại hội Đảng bộ Công an TW lần thứ V.

Từ ngày 25/9, Tiểu đoàn 1 thuộc Trung đoàn CSCĐMTNB đã hành quân dã ngoại về vùng căn cứ cách mạng Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Những năm chiến tranh, Lương Tâm là cái nôi cách mạng, với nhiều trận đánh vang dội của quân và dân tỉnh Hậu Giang (cũ).

Đặc biệt năm 1969, hay tin Bác Hồ qua đời, người dân Lương Tâm đã lập đền thờ Bác Hồ và từ đó đến nay, đền thờ Bác Hồ được chính quyền và người dân địa phương, bảo vệ, giữ gìn, sửa sang khang trang. Ghi nhận những chiến công của quân và dân xã Lương Tâm, sau giải phóng, Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý AHLLVTND cho xã Lương Tâm. Và, hiện nay xã Lương Tâm được chia tách thành hai xã Lương Tâm và Lương Nghĩa.

Tiểu đoàn 1 phối hợp với các bác sĩ khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo.

Sau hơn 15 ngày hành quân dã ngoại, các chiến sĩ Tiểu đoàn 1 phối hợp với Công an hai địa phương tổ chức 49 lượt tuần tra kiểm soát trên địa bàn, phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng trộm cắp, lập biên bản vi phạm TTATGT 13 trường hợp, giải tỏa 3 tụ điểm mua bán quá giờ quy định, tham gia chữa cháy 1 căn nhà dân,...

Các chiến sĩ còn vận động 1.070 hộ dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, xây dựng các phong trào "Trống mõ phòng ngừa tội phạm gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", phấn đấu đạt 4 không: "không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không người sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép".

Ngoài ra, Tiểu đoàn tranh thủ sự ủng hộ của Hội đồng Giáo sứ, linh mục nhà thờ xây dựng mô hình điểm "xóm đạo bình yên". Tổ chức 820 lượt cán bộ, chiến sỹ ra quân giúp 52 hộ dân đắp nền nhà chống lũ; thu hoạch lúa, di dời sửa chữa nhà, trồng cây xanh, làm đường giao thông nông thôn, đắp móng cầu giao thông,...

Đặc biệt, dịp này, Chỉ huy Tiểu đoàn 1 được sự ủng hộ của các "Mạnh Thường Quân", tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 580 hộ nghèo, gia đình chính sách, thăm hỏi, tặng nhiều phần quà có giá trị cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các hộ nghèo, chính sách và học sinh nghèo học giỏi vượt khó... với tổng số tiền trên 50 triệu đồng.

Các chiến sĩ Cảnh sát cơ động giúp dân đắp nền nhà chống lũ.

Trước những việc làm của các chiến sĩ Cảnh sát cơ động, ông Trần Triệu Minh (ở ấp 5, xã Lương Nghĩa), cảm động nói: "Gia đình tôi rất biết ơn các anh Công an đã làm giúp một số việc để đối phó với mùa lũ sắp đến. Các anh đã để lại hình ảnh tốt đối với bà con và nhất là các cháu thiếu niên, nhi đồng".

Anh Võ Minh Luyến, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, cho biết: "Các chiến sĩ về với địa phương, sống hòa đồng, không quản khó khăn, giúp đỡ nhân dân rất nhiệt tình, từ việc nhỏ đến việc lớn. Các anh đã để lại trong lòng nhân dân một tình cảm sâu sắc. Đảng ủy và chính quyền xã chúng tôi rất cảm ơn các anh".

Điều đặc biệt trong đợt hành quân dã ngoại của Tiểu đoàn 1 là đêm 9/10, Tiểu đoàn đã phối hợp với Huyện ủy Long Mỹ và hai xã Lương Tâm, Lương Nghĩa cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức lễ báo công dâng Bác tại đền thờ Bác Hồ. Trung tá Huỳnh Hồng Thương, Tiểu đoàn trưởng thay mặt toàn Tiểu đoàn đọc báo công dâng Bác. Trong đêm, các chiến sĩ Cảnh sát cơ động cùng với Đoàn TNCSHCM địa phương tổ chức đêm văn nghệ hướng về Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội để phục vụ nhân dân.

Cùng thời gian này, Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn CSCĐMTNB cũng tổ chức hành quân dã ngoại về với bà con xã Vân Khánh Đông, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang (vùng căn cứ cách mạng, được phong tặng danh hiệu AHLLVTND năm 1994); Tiểu đoàn 3 hành quân dã ngoại về xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú, Trà Vinh (xã có trên 90% dân số là đồng bào Khmer sinh sống) để cùng lao động, giúp nhân dân. 

Đại tá Lê Văn Thái, Bí thư Đảng ủy, Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐMTNB, cho biết: "Đợt hành quân dã ngoại giúp dân lần này của Trung đoàn đã đạt kết quả tốt, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa đơn vị với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an, Quân sự và quần chúng nhân dân địa phương. Qua đó còn giúp các chiến sĩ hiểu thêm về phong tục, tập quán sinh hoạt của nhân dân, cũng như nắm được tình hình, địa bàn, địa hình khu vực đóng quân để xây dựng phương án tác chiến và huấn luyện sát thực tế hơn"

Nam Giao
.
.