Hải Dương: Biện pháp mạnh nhằm kiềm chế tai nạn giao thông

Thứ Ba, 13/09/2005, 08:07
8 tháng đầu năm 2005, TNGT trên địa bàn tỉnh đã từng bước được kiềm chế, khi các lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT có sự phối hợp đồng bộ và triển khai nhiều biện pháp mạnh.

Toàn tỉnh Hải Dương có trên 100km quốc lộ, gần 700km tỉnh lộ, hàng nghìn km thuộc hệ thống giao thông nông thôn. Hiện tỉnh đang quản lý 259,6 nghìn xe môtô; 14,1 nghìn xe ôtô; 1,7 nghìn xe công nông, máy kéo các loại, chưa kể hàng nghìn lượt phương tiện của các tỉnh ngoài qua lại trên địa bàn tỉnh mỗi ngày. Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông báo, từ năm 2001 đến nay, TNGT đường bộ của Hải Dương thường tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Một nguyên nhân khách quan dẫn đến thực trạng trên là lượng phương tiện, người tham gia giao thông tăng nhanh. Tuy nhiên, các vụ TNGT phần lớn lại do ý thức của người tham gia giao thông kém. Đơn cử, từ ngày 20/12/2004 đến 20/7/2005, Hải Dương xảy ra 176 vụ, làm chết 148 người, bị thương 159 người, thiệt hại vật chất ước tính 920 triệu đồng. Trong đó, nguyên nhân do vi phạm tốc độ 73 vụ (chiếm 41,4%); vi phạm phần đường, làn đường 49 vụ (chiếm 27,8%); không chú ý quan sát, tránh vượt 36 vụ (chiếm 20,3%). Nhưng từ khi các huyện, thị làm tốt công tác tuyên truyền luật lệ giao thông, đưa Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) gắn với chỉ tiêu thi đua của các cụm dân cư, trường học, TNGT ít xảy ra. 8 tháng qua, các huyện chỉ xảy ra từ 4-8 vụ TNGT...

Theo Kế hoạch số 505/KH của Công an tỉnh và Thông báo thực hiện số 40/ATGT ngày 15/8/2005 của Ban ATGT Hải Dương, nội dung và biện pháp hàng đầu là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT rộng rãi trong các cụm dân cư, tổ chức xã hội, nhà trường và mọi công dân. Mới đây, tỉnh đã cấp phát trên 500 cuốn tài liệu liên quan đến Luật GTĐB, phát tờ rơi đến từng gia đình, ký cam kết với tất cả các cơ quan, xí nghiệp, trường học...

Chủ tịch UBND tỉnh ra thông báo TNGT xảy ra trên địa bàn nào, thì Chủ tịch huyện, thị đó phải chịu trách nhiệm với tỉnh... Đồng thời, Hải Dương đã quyết định thực hiện một số giải pháp mạnh:

Ngoài công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐB của mỗi công dân, lực lượng Công an tăng cường cộng tác với chính quyền thực hiện tốt quyết định của UBND tỉnh về quản lý giao thông nông thôn.

Các lực lượng chuyên trách giao thông phối hợp chặt chẽ với ngành hữu quan đề xuất kịp thời giải pháp hợp lý về tổ chức giao thông tại các khu vực công nghiệp. Chủ động khảo sát, phát hiện những yếu tố bất hợp lý về cầu, đường kiến nghị các ngành chức năng sửa chữa. Tham mưu với Ban ATGT tỉnh có chế tài xử lý bổ sung.

Trong chế tài xử lý các phương tiện như tạm giữ khi vi phạm, phạt tiền để răn đe giáo dục..

Mạnh Hừng - Đoàn Quang
.
.