Công an các tỉnh Miền Trung:

Giúp dân khắc phục hậu quả lũ kép

Thứ Sáu, 19/11/2010, 10:56
Thống kê sơ bộ của Trung tâm PCLB khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho biết, đến chiều 18/11, đợt lũ kép xảy ra tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định đã làm 19 người chết, 9 người mất tích và 31 người bị thương; làm sập, trôi, xiêu vẹo 61 ngôi nhà, hư hỏng cơ sở hạ tầng, đường sá giao thông… ước tính hơn 60 tỉ đồng.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, nước lũ sông Trà Bồng hôm qua dù vượt đỉnh lũ 1999, song cũng đang rút nhanh; tuyến quốc lộ 1A đi qua địa phận thị trấn Châu Ổ, xã Bình Nguyên của huyện Bình Sơn không còn bị lũ chia cắt, từ sáng 17/11, từng đoàn xe nghẽn lại tiếp tục lưu thông ra Bắc, vào Nam.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTCC điều động các phương tiện xe tải, xe xúc, san ủi giải phóng, khắc phục các điểm sạt lở trên tuyến đường 622B từ huyện miền núi Trà Bồng đi Tây Trà; cũng như các tuyến đường liên huyện, liên xã những vùng bị ngập lụt nặng ở huyện Bình Sơn, Nghĩa Hành… Hơn 1.500 hộ dân của các huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Bình Sơn, Tây Trà, Trà Bồng, được sơ tán khỏi vùng bị nước lũ cô lập, chia cắt, vùng nguy cơ lở núi cũng lần lượt trở về nhà, dọn dẹp vệ sinh môi trường, giếng nước.

Trong khi lũ rút, CSGT vẫn không rời các chốt chặn trên tuyến quốc lộ 1A để hướng dẫn, điều hòa giao thông. Lực lượng Cảnh sát cơ động tỉnh cũng được điều động về vùng lũ phối hợp cùng Công an các huyện giúp dân sửa sang lại nhà cửa, đường sá, khắc phục hậu quả; cùng các trường học lau chùi bàn ghế để học sinh đi học trở lại bình thường.

Công an Quảng Ngãi giúp dân chuyển đồ đạc về nhà khi lũ rút.

Lũ lụt làm 3 người chết và 1 người mất tích, trong đó có 3 nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi, hiện 2 người chưa tìm thấy xác; 7 người bị thương; 26 ngôi nhà bị sập và hư hỏng nặng… Hàng chục ngôi nhà ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, Bình Sơn bị mưa lũ làm sập, hư hỏng. Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi kịp thời chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an huyện Bình Sơn, Đồn Công an Dung Quất xuống giúp dân, đồng thời hỗ trợ mỗi hộ gia đình 1 triệu đồng…

Tại tỉnh Quảng Nam, nước lũ trên sông Thu Bồn và Vu Gia rút chậm; song tới chiều 17/11, gần 1.600 hộ dân, với 6.500 người trong vùng bị ngập nặng ven sông, chủ yếu là huyện Nông Sơn, được Công an, Quân đội cùng dân quân tự vệ địa phương sơ tán tránh lũ, đã về lại nhà. Tỉnh cũng đang tập trung khắc phục sạt lở các tuyến đường từ đồng bằng lên huyện Nam và Bắc Trà My, Nông Sơn, Tiên Phước… Mưa đã tạnh, trời hửng nắng nên lưu lượng xả lũ của hồ Phú Ninh cũng giảm dần, khiến nước ngập do xả lũ ở vùng hạ du cũng xuống nhanh. Đợt lũ lụt lần này, trên địa bàn tỉnh có 2 người bị thiệt mạng.

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, đơn vị quản lý đường Hồ Chí Minh đang tập trung khắc phục sạt lở ta luy dương đoạn qua xã A Roàng và Hồng Vân của huyện A Lưới. Những đoạn ngập lụt trên quốc lộ 1A và 49B hiện nước cũng đã rút nên xe cộ lưu thông dễ dàng. Nước lũ rút nhanh nên các lực lượng vũ trang cùng nhân dân vùng bị ngập lụt nằm dọc theo triền sông Bồ, sông Ô Lâu, sông Hương cũng tranh thủ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, vườn tược, trường học, bệnh xá… làm lại những đường dây điện thắp sáng bị ngã đổ, với phương châm, lũ rút tới đâu khắc phục tới đó.

UBND tỉnh cùng chính quyền và các ban ngành các huyện Hương Trà, Quảng Điền, Phong Điền, Hương Thủy cũng tổ chức thăm viếng, đưa tang, hỗ trợ 4 gia đình có người không may bị chết trong lũ lụt. Ở Quảng Trị, các vùng trũng thấp của TP Đông Hà, Triệu Phong, Hải Lăng… nước lũ cũng đã rút, các tuyến giao thông liên xã, huyện không còn bị chia cắt

L.Vân - T.Sự
.
.