Công an huyện Bát Xát, Lào Cai:

Giữ gìn an ninh trật tự vùng biên

Thứ Sáu, 15/04/2011, 10:11
Chúng tôi về Công an huyện Bát Xát những ngày cuối tháng 3 bắt gặp không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ, chiến sỹ nơi đây. Là một huyện biên giới với 98,8km đường biên, lại có đến 14 thành phần dân tộc cùng sinh sống, công tác đảm bảo an ninh trật tự luôn được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Với sự nỗ lực không ngừng, các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Bát Xát thực sự gắn bó, trở thành những điểm tựa vững chắc cho bà con nơi đây.

Mặc dù chỉ cách TP Lào Cai khoảng 12km về phía Tây Bắc nhưng Bát Xát lại là một huyện biên giới bao gồm 22 xã và 1 thị trấn với 244 thôn bản, dân số toàn huyện là hơn 74.000 người. Địa bàn huyện lại có đến 14 thành phần dân tộc anh em. Mỗi dân tộc mang một phong tục tập quán riêng, chuẩn mực khác biệt trong văn hoá, ngôn ngữ tạo sự phong phú, đa dạng về bản sắc dân tộc.

Tuy nhiên, theo Đại tá Hà Xuân Bình, Trưởng Công an huyện thì đây cũng chính là những khó khăn trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Đường biên giới dài 98,8km "vắt" qua 10 xã, lại chỉ ngăn cách với nước bạn bởi dòng sông Hồng nên việc nhiều người dân tự ý bỏ đi khỏi địa phương, nhất là phụ nữ, là vấn đề liên quan đến an ninh trật tự phức tạp nổi lên trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, do trình độ nhận thức của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông, Dao, Giáy… còn hạn chế gây khó khăn trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục thực hiện pháp luật. Hiện nay, lực lượng Công an huyện Bát Xát với hơn 80 cán bộ, chiến sỹ có thể nói là còn mỏng so với yêu cầu của địa bàn.

Tuy nhiên, với ý chí luôn "vì nhân dân phục vụ", tập thể cán bộ chiến sỹ Công an huyện Bát Xát không khó khăn, thử thách nào là không vượt qua. Chẳng thế mà, tuy là một huyện biên giới nhưng từ năm 2010 đến nay, Bát Xát chưa từng xảy ra một vụ buôn bán phụ nữ trẻ em nào qua biên giới.

Để có được kết quả như vậy, Trung tá Nguyễn Văn Khiêm, Phó trưởng Công an huyện Bát Xát không giấu "bí quyết": Quan trọng nhất chính là công tác tuyên truyền được đến tận các hộ dân, các thôn bản. Hiện nay, lực lượng Công an huyện với 23 cán bộ, chiến sỹ Công an cắm bản, cắm xã thường xuyên giữ mối liên hệ như anh em ruột thịt trong gia đình với dân bản vừa thực hiện công tác tuyên truyền vừa phòng ngừa đối với các đối tượng có dấu hiệu phạm tội. Để có thể hiểu được tâm tư, nguyện vọng, cũng như giải tỏa những khúc mắc trong lòng người dân, 23 cán bộ, chiến sỹ Công an cắm bản của Công an huyện đều học thông thạo tiếng của đồng bào. Như Trung tá Phạm Ngọc Quý, Phó trưởng Công an huyện Bát Xát cũng thông thạo ít nhất là 3 thứ tiếng của đồng bào dân tộc Giáy, Mông và Giao.

Công an huyện Bát Xát đang tuyên truyền luật pháp cho người dân.

Cũng theo Đại tá Hà Xuân Bình, trong tháng 1, 2/2011, trên địa bàn huyện Bát Xát không xảy ra các vụ trọng án, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Trong 2 tháng đầu năm 2011, Công an huyện đã giải quyết 14 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Không chỉ làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, Công an huyện Bát Xát còn chăm lo, gắn bó với nhân dân bằng những việc làm đầy nghĩa tình.

Khi về với bà con đồng bào Mông tại xã Sảng Ma Sáo, điều khiến chúng tôi hết sức cảm động là hai cháu Vừ A Tùng, học sinh lớp 8 và cháu Vừ A Thào, học sinh lớp 6 Trường THCS Sảng Ma Sáo được Công an huyện Bát Xát nhận đỡ đầu nuôi ăn học đến hết cấp III. Cả 2 cháu đều đã mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Mỗi tháng, bằng nguồn đóng góp của các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Bát Xát, hai cháu sẽ nhận được 10kg thóc.

Đây thực sự là hoạt động vừa thiết thực góp phần san sẻ bớt với những khó khăn của người dân nơi vùng cao Bát Xát, Lào Cai vừa ấm áp nghĩa tình

N.Hương
.
.