Giữ bình yên cho Thủ đô 1000 năm tuổi

Thứ Ba, 31/08/2010, 16:28
2010 là năm đặc biệt có ý nghĩa với người dân Hà Nội và cả nước bởi các sự kiện lớn như tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 35 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 65 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, và đặc biệt là Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đảm bảo ANTT trên địa bàn trong dịp Đại lễ không chỉ là nhiệm vụ mà còn là vinh dự, tự hào của mỗi CBCS Công an Hà Nội, mừng Thủ đô tròn 1.000 năm tuổi. Thể hiện tình cảm yêu mến đối với mảnh đất ngàn năm văn hiến, những người chiến sĩ Công an Hà Nội đang ngày đêm giữ bình yên cho từng góc phố, từng con đường; và hồi hộp hòa chung nhịp đập trái tim với người dân Thủ đô, đếm từng ngày khi Đại lễ đã đến rất gần…

1."Cống hiến hết mình vì sự bình yên của Thăng Long -  Hà Nội ngàn năm tuổi!" - Thay mặt tuổi trẻ Công an Hà Nội, Thiếu tá Lê Đức Hùng - Trưởng Ban công tác thanh niên đã khẳng định như vậy tại Lễ phát động đợt thi đua cao điểm và ra quân bảo vệ an toàn các hoạt động chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; tuyên dương các gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2009 diễn ra từ đầu năm 2010.

Với lời hứa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Thủ đô trong dịp Đại lễ, Tuổi trẻ Công an Hà Nội đã đặt ra 3 nhiệm vụ - mục tiêu xuyên suốt năm 2010: Thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động nắm tình hình, nhạy bén, linh hoạt và sáng tạo trong hoạt động nghiệp vụ, sẵn sàng xung phong, tình nguyện nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Đấu tranh trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân và thanh niên các lực lượng khác cùng tham gia phối hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các ngày kỷ niệm lớn và đặc biệt là các hoạt động chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Thực hiện đúng quy trình, kỷ luật, tư thế tác phong công tác, xây dựng người thanh niên Công an Thủ đô kỷ cương, thanh lịch, có văn hóa góp phần tạo nên hình ảnh đẹp về người Công an Thủ đô trong nhân dân và bạn bè quốc tế. Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an Hà Nội đã đánh hồi trống ra quân bảo vệ an toàn các hoạt động chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ngay sau Lễ ra quân, Tuổi trẻ Công an Hà Nội đã thể hiện sức trẻ của mình trên các mặt công tác giữ gìn ANTT. 61.387 lượt CBCS đã được huy động làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát hành chính, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Thông qua công tác tuần tra đã phát hiện bắt giữ 658 vụ, 810 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, chuyển các đơn vị chức năng xử lý, giải quyết cơ bản tệ đua xe trái phép. Tập trung giữ gìn TTGT-ĐT tại các khu vực công cộng, vườn hoa, nhà ga, bến xe, xử lý 141.490 trường hợp vi phạm, phạt trên 19,6 tỷ đồng; giải tỏa 70 chợ xanh, chợ cóc ảnh hưởng đến TTGT và mỹ quan đô thị…

2. Đã có nhiều kinh nghiệm trong bảo vệ các kỳ cuộc lớn của đất nước, nhưng năm 2010 đánh dấu một năm "vất vả" của Công an Hà Nội. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2010, Công an Hà Nội đã triển khai bảo vệ an toàn tuyệt đối hơn 600 kỳ cuộc lớn nhỏ, bao gồm hoạt động của Trung ương, Hà Nội, các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế; đón, tiễn các đoàn nguyên thủ quốc gia sang thăm Việt Nam.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó Chánh văn phòng Công an thành phố cho biết, ngay từ đầu năm 2010, Công an Hà Nội đã lên phương án, kế hoạch triển khai cụ thể từng sự kiện, phân công trách nhiệm của từng lực lượng theo tuyến, địa bàn phụ trách. Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là hoạt động lớn nhất mà Công an Hà Nội tham gia bảo vệ từ trước đến nay.

CSGT Công an Hà Nội thực hiện tốt các phương án dẫn đoàn trong các sự kiện lớn.

Chính vì vậy, giữ vững ổn định về ANCT, đảm bảo TTATXH trên địa bàn Thủ đô nói chung, an toàn tuyệt đối cho các khu vực, địa điểm diễn ra các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội chào đón và Đại lễ kỷ niệm nói riêng là công tác trọng tâm đã được đồng chí Giám đốc Công an Hà Nội quán triệt tới từng CBCS.

Mệnh lệnh đó đã được thực hiện nghiêm túc bằng việc triển khai, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho nhiều hoạt động kỷ niệm diễn ra từ cuối năm 2009 đến nay như Tuần Văn hóa Quảng Nam hướng tới 1.000 năm Thăng Long; Lễ Công bố Quyết định năm Du lịch 2010 và kỷ niệm 999 năm Thăng Long - Hà Nội; Lễ công bố Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên Thế giới; Ký ức Cầu Long Biên - Hà Nội. Đặc biệt là Lễ hội hoa kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội tại vườn hoa Lý Thái Tổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm tháng 1-2010, kéo dài trong nhiều ngày, thu hút khoảng 3 triệu lượt người đến thưởng ngoạn. 

Để giữ bình yên cho mỗi gia đình, cho từng góc phố của Thủ đô hướng tới ngày Đại lễ, thời gian qua, Công an các quận, huyện và các đơn vị nghiệp vụ đã bám sát địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Những kết quả này đã góp phần quan trọng, tạo một bước chuyển biến mạnh mẽ về ANTT trên địa bàn Thủ đô.

3. Thực hiện công tác đảm bảo ANTT cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, CSGT là một trong những lực lượng vất vả nhất khi được  giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm toàn diện việc đảm bảo an toàn giao thông trên thành phố nói chung và tại các tuyến đường phố xung quanh nơi tổ chức các hoạt động chào đón 1.000 năm Thăng Long và nơi tổ chức Đại lễ kỷ niệm nói riêng. Theo thông tin từ Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, sẽ có 100 đoàn khách trong nước và quốc tế tới Thủ đô dịp Đại lễ.

Các đoàn khách này sẽ ở tại gần 50 khách sạn trên toàn địa bàn. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Đại lễ là trách nhiệm nặng nề, lực lượng CSGT đã chủ động phối hợp Sở GTVT tập trung thực hiện các biện pháp giải quyết dứt điểm các nút ùn tắc giao thông; khảo sát, xử lý các điểm đen giao thông; lên các phương án phân luồng từ xa, hạn chế xe, cấm xe; khảo sát đề xuất các điểm đỗ xe tại các cửa ô để giảm lưu lượng xe vào nội thành, giảm ùn tắc giao thông trong những ngày lễ hội.

Rà soát, kiểm tra, sắp xếp lại các điểm đỗ phương tiện trên hè phố, lòng đường; kiên quyết xóa bỏ, giải toả các điểm đỗ không đảm bảo điều kiện, không phù hợp, gây ùn tắc giao thông; xác định các tuyến phố, tuyến đường không được đỗ, dừng phương tiện và các tuyến phố có thể sử dụng tạm thời làm điểm đỗ phương tiện giao thông tại các quận trung tâm.

Đầu tư một số bãi đỗ xe cao tầng ở Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải… Xây dựng một số trạm kiểm soát giao thông ở các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố. Hình thành các tổ Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải lưu động tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm trên đường. Lắp đặt bổ sung hệ thống camera theo dõi, giám sát tình hình giao thông tại một số tuyến đường, nút giao thông quan trọng…

Để đảm bảo an toàn, trật tự giao thông cho ngày Đại lễ, theo Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội, một trong những biện pháp quan trọng là đẩy mạnh và chủ động trong công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, thường xuyên, bằng nhiều hình thức tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân Thủ đô; giáo dục, hình thành nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông, ý thức trách nhiệm, nhường nhịn khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông.

Thách thức đặt ra cho những chiến sĩ Công an làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự giao thông khi song song với sự kiện chào mừng 1.000 năm Thăng Long là các hoạt động Năm Chủ tịch ASEAN 2010 của nước chủ nhà Việt Nam. Chỉ riêng Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 19 đến 23/7, ngoài việc đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường hoạt động của các đoàn từ sân bay quốc tế Nội Bài về 9 khách sạn 5 sao trong các quận nội thành, rồi từ các khách sạn này đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Từ Liêm), CSGT Hà Nội đã bố trí hàng trăm lượt xe dẫn đoàn phục vụ các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 đã thành công tốt đẹp. Thực hiện các "bài toán" bảo vệ, dẫn đoàn của Hội nghị một lần nữa khẳng định những nỗ lực, cố gắng và sự chuẩn bị chu đáo của CSGT Hà Nội nói riêng, Công an Hà Nội nói chung. Đây cũng là những bài học kinh nghiệm cho CSGT Hà Nội tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ đón tiếp hàng chục đoàn khách từ các thành phố, Thủ đô trên thế giới sẽ về dự Đại lễ mừng Thủ đô Hà Nội 1.000 năm tuổi

Hương Vũ (Báo CAND số 19/8)
.
.