Giảng viên trẻ 5 lần được Bộ trưởng tặng bằng khen

Thứ Hai, 05/04/2021, 15:50
Chúng tôi gặp Đại uý Nguyễn Chí Đông, Trường Cao đẳng ANND tại lễ tuyên dương “Giảng viên trẻ tiêu biểu” cấp Bộ. Dù mới 33 tuổi và có 11 năm gắn bó với nghề nhưng giảng viên trẻ này đã sở hữu một bảng thành tích khá ấn tượng.


Đại uý Nguyễn Chí Đông hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, Bí thư Chi đoàn, Tổ trưởng Tổ chuyên môn Khoa Nghiệp vụ cơ bản, Trường Cao đẳng ANND I. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Khoá D37, Học viện ANND, anh được phân công về công tác tại Trường Cao đẳng ANND I.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình cả bố và mẹ đều làm nông nghiệp tại Vĩnh Phúc, ước mơ được khoác trên mình màu áo chiến sỹ CAND đã được chàng trai sinh năm 1987 ấp ủ ngay từ những năm ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Trong khi hầu hết bạn bè cùng trang lứa đều quyết tâm trở thành giáo viên, kỹ sư, bác sĩ thì Chí Đông “dồn” hết nguyện vọng vào các trường CAND.

“Hồi đó, trong đầu em chỉ nghĩ đến trường CAND và may mắn em đã đỗ vào Học viện ANND đúng như mơ ước. Như một cơ duyên, sau này em gái cũng nối gót anh vào Công an. Vợ và em rể cũng đều công tác trong ngành Công an”, Chí Đông tâm sự.

Một giờ lên lớp của Đại uý Nguyễn Chí Đông tại Trường Cao đẳng ANND I.

Trong suốt 11 năm gắn bó tại Trường cao đẳng ANND I, trong đó có gần 5 năm là Tổ trưởng tổ chuyên môn của Khoa Nghiệp vụ cơ bản, Đại uý Nguyễn Chí Đông luôn xác định rõ, giảng dạy chính là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và đã luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người giảng viên.

Với tâm niệm, bài giảng chính là cơ sở để đánh giá năng lực, uy tín của người thầy nên trước mỗi bài giảng, mỗi giờ lên lớp, Đại uý Nguyễn Chí Đông luôn nghiên cứu sâu những kiến thức, kỹ năng mà mình sẽ truyền thụ tới học trò. Để bài giảng trở nên sinh động, dễ hiểu, anh luôn cố gắng tìm những ví dụ, những tình huống thực tiễn liên quan để lồng ghép, tích cực ứng dụng CNNT và các thiết bị giảng dạy linh hoạt vào từng bài giảng.

Ở phần giảng dạy thực hành, anh luôn chú trọng cho học sinh đóng vai trong hoạt động điều tra hình sự như bắt, khám xét, hỏi cung, lấy lời khai, bởi nếu có kiến thức thực tế, bài học sẽ hấp dẫn, học sinh dễ hiểu, dễ lĩnh hội hơn. Với tình yêu nghề, quyết tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, hầu như năm học nào Đại uý Nguyễn Chí Đông cũng có sáng kiến kinh nghiệm được đơn vị đánh giá cao.

Năm học 2016-2017 và 2018-2019, Đại uý Nguyễn Chí Đông đều đoạt giải Nhất Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường; năm học 2015-2016, anh đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi cấp Bộ”; năm 2019-2020, anh vinh dự đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Bộ”. Từ năm 2016 đến năm 2020, 6 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó năm học 2019-2020, anh vinh dự đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng”.

Ngoài giảng dạy, Đại uý Nguyễn Chí Đông còn tham gia biên soạn giáo trình tài liệu dạy học đã được nghiệm thu và đưa vào giảng dạy trong nhà trường; tham gia nghiên cứu khoa học với 3 đề tài cấp Bộ; xuất bản nhiều bài báo khoa học đăng tải trên các tạp chí uy tín của lực lượng CAND; 5 sáng kiến cấp trường từ năm 2015 – 2016 đến nay đều đã được nghiệm thu đạt loại xuất sắc.

Không chỉ yêu nghề, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, Đại uý Nguyễn Chí Đông còn gắn bó, tâm huyết với công tác Đoàn. Với vai trò là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường từ năm 2017 đến nay, anh đã cùng BCH Đoàn thanh niên nhà trường phối hợp với đoàn thanh niên các đơn vị tổ chức và trực tiếp tham gia các chương trình tình nguyện “Áo ấm mùa đông”, “Xuân ấm áp, Tết sẻ chia” tại các địa bàn vùng khó từ Lào Cai, Hoà Bình, Sơn La, Yên Bái...

Nhớ về những kỷ niệm không thể nào quên trong những năm tháng gắn bó với công tác Đoàn, Đại uý Nguyễn Chí Đông chia sẻ: “Cho đến giờ tôi vẫn nhớ mãi về chuyến đi tình nguyện năm 2018, khi tôi cùng BCH Đoàn trường phối hợp với Đoàn thanh niên Báo CAND và Huyện đoàn Mường Khương-Lào Cai tổ chức chương trình tình nguyện “Áo ấm mùa đông” trên địa bàn huyện Mường Khương.

Ngày triển khai lên địa bàn tình nguyện, trời mưa to, rét dưới 10 độ C, sương mù bao phủ khiến việc di chuyển lên bản vô cùng khó khăn. Ngồi sau xe máy, ôm những thùng quà nặng trĩu len qua những thung lũng mù sương, khi lên đến nơi, mệt nhoài nhưng khi nhìn thấy các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đã ngồi sẵn đợi dưới thời tiết lạnh buốt và đa số không được mặc đủ ấm thì chúng tôi lại cảm thấy những khó khăn mình vừa trải qua chẳng thấm tháp gì. Sau chương trình đó, tôi luôn tự hứa với mình sẽ tham gia nhiều chương trình tình nguyện hơn nữa để có thể sẻ chia nhiều hơn với những hoàn cảnh khó khăn bất hạnh”.

Say mê, sáng tạo trong công tác chuyên môn, năng nổ trong công tác Đoàn, từ năm 2016 đến 2020, Đại uý Nguyễn Chí Đông đã vinh dự 5 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong Phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”, trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học; 2 bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 5 bằng khen của Đoàn Thanh niên Bộ Công an cùng nhiều giấy khen, bằng khen các loại. Đặc biệt, năm 2018-2019, anh vinh dự 1 trong 90 Bí thư tiêu biểu được Đoàn thanh niên Bộ Công an vinh danh nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn.

Huyền Thanh
.
.