Gian nan phá án giữa biển khơi

Thứ Hai, 22/11/2010, 14:41
“Không phải lúc nào xuất quân cũng bắt được tội phạm. Riêng đối với các nhóm trộm cắp thì bắt buộc phải bắt quả tang, thường phải rình phục nhiều lần trong thời gian dài trên biển. Đánh án trên bờ nếu khó khăn một thì ở dưới biển khó khăn phải gấp mười lần!" - Trung tá Trần Ánh Dương, Đội trưởng Đội CSĐT, Công an huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, quả quyết.

Dù không phải là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự của tỉnh Quảng Ninh, song huyện Vân Đồn lại có những khó khăn đặc thù của một vùng biển đảo là địa bàn cách trở, tội phạm lợi dụng địa bàn sông nước lẩn trốn, hoạt động tinh vi, khó phát hiện, xử lý... Theo đó, công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng địa bàn biển đảo để hoạt động, của lực lượng Công an nơi đây luôn phải đối diện với thật nhiều thử thách, gian nan, đặc biệt trong điều kiện những năm gần đây biên chế của đơn vị luôn khá mỏng.

Gần 24h, chúng tôi theo chân tổ công tác của Đội CSĐT, Công an huyện Vân Đồn xuất phát từ cảng Cái Rồng để tiếp cận một điểm nuôi hải sản giá trị cao tại khu vực biển Đài Chuối, xã Vạn Yên. Trinh sát cho biết, gần đây trên biển xảy ra một số vụ mất cắp ốc hương, mỗi kilogam có giá tới 4 - 5 trăm nghìn đồng, không chỉ thiệt hại lớn về kinh tế, nhiều chủ doanh nghiệp bức xúc và hoang mang. Công an huyện lập án đấu tranh, anh em đã rình phục trên biển một thời gian dài, đã khoanh vùng đối tượng và nhiều khả năng tối nay sẽ “cất vó”.

Một góc khu vực cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Trong cái lạnh tê tái giữa biển khơi, anh em kiên trì mật phục, vào lúc khoảng quá 2h sáng thì phát hiện đối tượng nghi vấn. Chỉ huy đội phát lệnh, đồng loạt nhiều mũi trinh sát "ém" sẵn ở các điểm lồng bè, tàu cá ập đến, bắt quả tang 5 đối tượng đang trộm cắp ốc hương, tang vật thu giữ khoảng 28kg, trị giá gần 12 triệu đồng. 5 đối tượng trên đều đang làm thuê tại các điểm nuôi và chế biến hải sản trên biển, chúng thừa nhận đã gây ra nhiều vụ trộm cắp hải sản từ tháng 9 đến tháng 10/2010.

Bên cạnh các hành vi vận chuyển thuốc nổ trái phép, đánh bắt hải sản theo kiểu hủy diệt, gần đây vùng biển Vân Đồn xảy ra một số vụ trộm cắp hải sản giá trị cao, cố ý gây thương tích do mâu thuẫn trong sinh hoạt, kinh doanh trên biển.

Theo Trung tá Trần Ánh Dương, Đội trưởng Đội CSĐT, Công an huyện Vân Đồn, dù tính chất của tội phạm không phức tạp song giữa mênh mông biển khơi, đối tượng lại hoạt động vào buổi tối nên rất khó phát hiện, có vụ đối tượng trước mặt vẫn không nhìn thấy. Một khó khăn khác là việc đi lại và thông tin liên lạc. Trong khi kinh phí được cấp theo quy định có hạn thì ước tính mỗi lần đi biển đơn vị phải mất tiền triệu để chi phí xăng dầu. Nhiều nơi trên biển không có sóng điện thoại nên tin báo chậm, việc xử lý không kịp thời, dẫn đến kém hiệu quả.

"Không phải lúc nào xuất quân cũng bắt được tội phạm. Riêng đối với các nhóm trộm cắp thì bắt buộc phải bắt quả tang, thường phải rình phục nhiều lần trong thời gian dài trên biển. Đánh án trên bờ nếu khó khăn một thì ở dưới biển khó khăn phải gấp mười lần"  - Trung tá Dương quả quyết. 

Từ đầu năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện Vân Đồn xảy ra hơn 30 vụ án về trật tự xã hội. Đã có gần 85% số vụ được Công an huyện điều tra khám phá, trong đó phối hợp khám phá 100% số vụ trọng án. Nhiều vụ việc phức tạp, xảy ra trên biển được đơn vị khám phá trong thời gian ngắn, được nhân dân đánh giá cao

Duyên Hải
.
.