Giải pháp xử lý nạn "bão đêm" ở thành Vinh đã có hiệu quả

Thứ Sáu, 17/07/2009, 19:37
Nhắc đến TP Vinh (Nghệ An), những năm trước đây, ít ai là không liên tưởng tới nạn "bão đêm" - tình trạng đua xe, lạng lách gây rối TTCC trên đường phố của một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên sinh sống trên địa bàn. Tuy nhiên đến nay, dưới sự làm "gắt" của các cơ quan chức năng mà đi đầu là lực lượng Công an TP Vinh, tình trạng trên đã thuyên giảm…

Hãi hùng "tổ lái" đường phố

Những năm trước đây, trên các trục đường thuộc khu vực trung tâm TP Vinh (chủ yếu quanh khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh) như: Trường Thi, Hồ Tùng Mậu, Lê Mao, Trần Phú… vào giờ cao điểm (từ 20h đến 2h sáng ngày hôm sau) luôn xuất hiện hàng trăm, thậm chí vào ngày thứ 7, chủ nhật, dịp lễ, Tết con số này còn lên đến hàng nghìn xe máy các loại. Sau khi tập hợp thành hàng, nhiều thanh, thiếu niên điều khiển xe phóng bạt mạng trên các tuyến đường phố gây mất ANTT địa phương.

Theo Trung tá Hoàng Duy Hà,  Đội trưởng Đội CSGT - Công an TP Vinh, vào thời điểm nạn "bão đêm" hoành hành, người dân sinh sống ở địa phương không khỏi lo lắng, bức xúc. Đáng chú ý, có không ít "tổ lái" khi phóng nhanh vượt quá tốc độ quy định đã gây ra các vụ tai nạn giao thông trên đường. Đơn cử như trường hợp của Dương Quang Trung, 17 tuổi, trú tại phường Hà Huy Tập, tối 12/11/2008, trong lúc điều khiển xe máy chạy quá tốc độ qui định đã gây ra tai nạn cho người đi đường.

Không chỉ gây tai nạn, nhiều "tổ lái" khi bị kiểm tra, truy đuổi còn lăng mạ, chống đối lại lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Như trường hợp của Hồ Bảo Trung, 17 tuổi, trú tại phường Đội Cung, khi thấy tổ tuần tra của Công an TP Vinh phát hiện hành vi chở quá số người qui định, phóng nhanh lạng lách đánh võng trên đường của mình, đã tăng ga bỏ chạy. Lúc bị áp sát, Kiên (ngồi sau xe của Trung) đã đạp vào đầu xe của tổ tuần tra để nhằm mục đích trốn chạy…

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Đội CSGT - Công an TP Vinh, tính từ năm 2008 đến nay, Đội đã lập biên bản và xử lý trên 100 trường hợp điều khiển xe môtô lạng lách đánh võng, đi xe một bánh trên đường phố. Nộp sung công quỹ hàng trăm triệu đồng.

Giải pháp mang lại hiệu quả

Có mặt tại khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh vào đêm một ngày đầu tuần, chúng tôi nhận thấy tình trạng tụ tập, tổ chức "bão đêm" ở đây đã không còn nữa. Theo một số người dân địa phương, nạn "bão đêm" ở TP Vinh trong thời gian qua đã có sự chuyển biến đáng kể. Tình trạng dàn hàng ngang, diễu hành trên đường phố đã không còn xuất hiện. Người dân ra đường không còn lo sợ như những thời điểm trước đây. Vậy làm thế nào để nạn "bão đêm" ở thành Vinh thuyên giảm như hiện tại?

Về vấn đề này, Trung tá Hoàng Duy Hà cho hay: Để trấn áp nạn "bão đêm" trên địa bàn, dưới sự chỉ đạo của BCH Công an TP, từ cuối năm 2008, Đội đã phối hợp với một số đơn vị khác như: Đội Cảnh sát trật tự, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an các phường… lập 7 tổ công tác luôn tuần tra lưu động trên các tuyến đường trọng điểm nhằm sớm phát hiện, xử lý các vi phạm có liên quan đến trật tự an toàn giao thông và đặc biệt là hành vi tụ tập đua xe, lạng lách đánh võng trên đường phố.

Cũng theo Trung tá Hoàng Duy Hà, khi phát hiện các vi phạm, nếu không dừng được phương tiện, tổ tuần tra sẽ lưu giữ lại biển kiểm soát cũng như đặc điểm nhận dạng của người điều khiển rồi sau đó phục bắt ngay tại địa phương vào đêm hôm đó. Mặt khác, sau khi lập biên bản xử lý vi phạm, Công an thành phố còn mời đại diện gia đình, phụ huynh có con em điều khiển phương tiện vi phạm lên trụ sở cơ quan Công an để ký cam kết, nhắc nhở sẽ không để vi phạm trên tái diễn nữa.

Đáng chú ý, trong buổi kiểm điểm, ký cam kết này, ngoài bậc phụ huynh, người điều khiển phương tiện vi phạm ra còn có sự chứng kiến của đồng chí CSKV, cán bộ khối, xóm sở tại, phóng viên báo chí. Biên bản làm việc, xử lý vi phạm sau đó được gửi về các trường học - nơi có những sinh viên, học sinh này theo học để Ban Giám hiệu nhà trường có biện pháp răn đe xử lý.

Bên cạnh đó, cùng với các hình thức xử lý vi phạm như đã nêu ở trên, công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về Luật Giao thông tới học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh trong thời gian tới đây cũng sẽ được Công an thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng hữu quan tiếp tục đẩy mạnh. Được biết, cách làm của Công an TP Vinh đã được nhiều đơn vị, địa phương quan tâm và rút kinh nghiệm. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương mà đi đầu là lực lượng Công an TP Vinh cần tiếp tục duy trì công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm có liên quan để nạn "bão đêm" không còn xuất hiện nơi thành Vinh nữa.

Theo Đội CSGT - Công an TP Vinh, trong 6 tháng đầu năm 2009, lực lượng này đã lập biên bản và xử lý 36 đối tượng điều khiển xe môtô lạng lách đánh võng trên đường phố. Đáng chú ý, trong quá trình tuần tra kiểm soát, Đội đã phát hiện 3 xe mô tô không có giấy tờ, 3 xe môtô đục số khung và 2 xe trong chuyên án trộm cắp chuyển Đội CSĐT tội phạm về TTXH điều tra, xử lý theo quy định.

Trần Huy - Đức Yên
.
.