Ghi ở đơn vị 13 năm liên tục nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an

Thứ Hai, 01/08/2016, 09:28
Là trung tâm kinh tế, chính trị của Nghệ An và được quy hoạch để trở thành trung tâm kinh tế - văn hoá vùng Bắc Trung Bộ, Vinh là thành phố (TP) tập trung đông dân cư với 16 phường, 9 xã; có 5 khu công nghiệp và 6.286 doanh nghiệp hoạt động; 19 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, 17 bệnh viện…

TP Vinh nằm trên trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam về cả đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, có Cảng hàng không quốc tế, thuận lợi cho giao lưu kinh tế - văn hoá, song bên cạnh đó cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT).

Giữa cái nắng đổ lửa và gió Lào “thổi rạc bờ tre” của xứ Nghệ, Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh chia sẻ với chúng tôi về những yếu tố làm nên truyền thống của đơn vị.

Đó không chỉ là vấn đề con người, là tinh thần cán bộ, chiến sỹ (CBCS), đó là chuyện người thực việc thực, “đã nói là làm” và quyết tâm làm bằng được. Chuyên án bắt giữ các đối tượng đập vỡ kính xe ôtô trộm cắp và tiêu thụ tài sản là một ví dụ.

Đại tá Trần Ngọc Tú cùng CBCS Công an TP Vinh triển khai phá án.

Khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 7-2015, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh liên tiếp nhận được tin báo về các vụ việc xe ôtô để ngoài đường bị đập vỡ kính, nhiều tài sản có giá trị bên trong xe bị lấy cắp.

Vụ việc xảy ra ở nhiều tuyến đường trong thành phố, gây tâm lý hoang mang cho quần chúng nhân dân. Công an TP Vinh đã thành lập Ban chuyên án, phân công các tổ công tác mật phục trên nhiều tuyến đường, quyết tâm tìm ra bằng được thủ phạm.

Khó khăn ở chỗ, vụ việc xảy ra ở những cung đường vắng, không có người qua lại, không có nhân chứng và không để lại dấu vết. Các nạn nhân sau khi phát hiện xe bị phá hoại, tài sản mất chỉ biết trình báo mà không có một thông tin gì khác về đối tượng…

Sau nhiều ngày theo dõi, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Vinh đã bắt quả tang ổ nhóm đối tượng gây án, gồm: Vương Văn Long (26 tuổi), Trần Đức Thành (23 tuổi), Nguyễn Thái Hùng (42 tuổi), cùng trú xã Hưng Lộc, TP Vinh; Nguyễn Văn Cương (28 tuổi), trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh. Long, Thành, Cường thừa nhận, trong vòng 5 tháng đã thực hiện 32 vụ đập vỡ kính xe ôtô để lấy trộm tài sản, sau đó giao cho Hùng tiêu thụ. Thủ đoạn của chúng là lượn lờ trên các tuyến phố để rình mò, phát hiện xe ôtô để ngoài đường nhưng không có người trông coi.

Khi thuận lợi chúng lấy gạch, hoặc búa đinh đập vỡ kính xe để trộm máy tính, cặp, ví da, túi xách, điện thoại… và các tài sản có giá trị để trong xe. Tổng số tài sản mà các đối tượng chiếm đoạt, tiêu thụ là hơn 360 triệu đồng.

Dù không phải là “thủ phủ” của ma tuý, có nhiều ổ nhóm buôn bán “khủng” nhưng TPVinh luôn được xác định là địa bàn trung chuyển, vừa là nơi tiêu thụ với số lượng tương đối lớn.

Đầu năm 2015, Công an TPVinh phát hiện một đường dây vận chuyển cần sa từ TPVinh ra Hà Nội, hoạt động rất tinh vi, do Phan Thị Chín (41 tuổi), trú khối 10, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, Nghệ An cầm đầu. Chín cũng là đối tượng bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An truy nã toàn quốc, đang lẩn trốn ở Hà Nội.

Tham gia đường dây của Chín còn có các đối tượng “sừng sỏ” Nguyễn Văn Hưng (tức Hưng “lạng”, 47 tuổi, trú khối 4 phường Lê Lợi, TPVinh) và cháu ruột của Hưng là Nguyễn Văn Minh (tức Minh “ộp”, 27 tuổi). Quá trình tiếp cận, lực lượng Công an phát hiện thông tin Chín sẽ gửi tiền về để Minh đi thu gom cần sa, rồi cất giấu nhà Hưng.

Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Nghệ An và Bộ Công an, Ban chuyên án xác định, ngày 12-3-2015, Chín sẽ về Nghệ An để lấy “hàng”. Minh và Hưng sẽ vận chuyển “hàng” ra ngã ba Yên Lý, Diễn Châu, Nghệ An giao, Chín nhận “hàng” xong sẽ bắt xe khách ra Hà Nội…

Ban chuyên án đã quyết định tổ chức phá án. Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TPVinh trực tiếp chỉ đạo, chia thành 3 tổ công tác, vừa trực tiếp bắt giữ Chín, Hưng; nắm di biến động các đối tượng; vừa nắm thông tin nhà Minh…

Đúng 9h ngày 12-3-2015, khi xe khách chở Phan Thị Chín đi Hà Nội, đến địa bàn thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu, Nghệ An thì tổ công tác đã bắt quả tang Chín và Hưng đang vận chuyển, mua bán 32 bánh cần sa.

Cùng thời điểm trên, các trinh sát đã tiến hành bắt, khám xét đối với Minh “ộp”, thu giữ 13g ma tuý cần sa, 1 cân điện tử. Chuyên án kết thúc an toàn, bắt giữ toàn bộ đối tượng và thu giữ đầy đủ tang vật thì CBCS mới thở phào nhẹ nhõm.

“Đặc thù tội phạm ma tuý xứ Nghệ thường manh động, liều lĩnh nên việc phá án đảm bảo tuyệt đối an toàn được đặt lên hàng đầu”, Đại tá Trần Ngọc Tú khẳng định.

Tuy nhiên theo chúng tôi cảm nhận, đổi lấy sự an toàn đó chính là sự mưu trí, quả cảm, tính toán hợp lý các phương án của CBCS Công an TP Vinh mà vì yêu cầu nghiệp vụ không thể phản ánh hết được…

Những tháng đầu năm 2016, Công an TP Vinh tiếp tục vai trò nòng cốt giữ gìn ANTT. Điển hình là điều tra làm rõ ổ nhóm côn đồ gây rối trật tự công cộng ở Bến xe Vinh, do Hồ Thị Bích Thủy (tức Thuỷ “tròn”, 36 tuổi), trú khối 14, phường Đông Vĩnh, TP Vinh cầm đầu; bắt giữ đối tượng sát hại người đi đường Phan Tiến Đức (19 tuổi), trú xã Hưng Chính, TP Vinh sau 20 giờ gây án…

Cấp uỷ, lãnh đạo Công an TP Vinh cũng chú trọng chăm lo đời sống tinh thần và vật chất, động viên CBCS yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ.

Đơn vị thường xuyên phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tổ chức tập huấn cho hàng trăm Công an xã, bảo vệ dân phố; chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về ANTT. Nhờ vậy, nhân dân trở thành “người đồng hành” tin cậy, hỗ trợ lực lượng Công an điều tra, khám phá các vụ án.

13 năm liên tục được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2015 là những thành tích khẳng định nỗ lực của CBCS Công an TP Vinh, đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở một địa bàn phức tạp, đông dân cư.

Quỳnh Vinh
.
.