Gặp nữ sinh đỗ Thủ khoa Khối C Học viện Cảnh sát

Thứ Tư, 04/08/2010, 15:10
Vượt qua hoàn cảnh của một gia đình công nhân còn nhiều khó khăn miền sơn cước, của cái nóng gió Lào rát mặt, của một mùa ôn thi thường xuyên mất điện, bằng ý chí, nghị lực và niềm tin vượt lên chính mình, em Đặng Thị Tình - học sinh lớp 12C1 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đã xuất sắc đạt Thủ khoa khối C Học viện CSND trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học năm 2010.
Ngồi đối diện với tôi, cô học sinh Đặng Thị Tình lớp chuyên Văn 12C1, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An vừa lập được thành tích đáng nể trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học năm học 2009-2010: là học sinh khối C đạt điểm cao nhất của trường, Thủ khoa Học viện CSND với số điểm là 26.5. Trong đó, môn Ngữ Văn em đạt 8.5 điểm, Lịch sử và Địa lý em đều được 9 điểm. Không giấu được niềm vui ánh lên trong đôi mắt, nhưng ở em vẫn toát lên vẻ trầm tĩnh rất lạ so với tuổi của mình.

Tình sinh ra trong một gia đình mà cả bố - ông Đặng Trọng Hành và mẹ - bà Lưu Thị Loan đều là công nhân của Xí nghiệp Chè Bãi Phủ miền Tây xứ Nghệ. Là con gái đầu lòng, hơn ai hết Tình sớm nhận ra những nhọc nhằn của mưu sinh đang oằn lên vai bố mẹ mình.

Ngay từ rất nhỏ những khi theo mẹ sang nông trường chè, nhìn thấy những giọt mồ hôi ướt đầm trên áo mẹ, em đã sớm nuôi cho mình một quyết tâm phải học thật giỏi để làm vui lòng bố mẹ, làm gương cho đứa em trai kém mình 10 tuổi và còn vì một tương lai rộng mở của chính mình. Vì vậy, từ năm học lớp 1 đến năm học lớp 12, Tình luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, là học sinh giỏi tỉnh môn Văn ở cả 3 cấp học.

Năm học cấp 2 ở Trường THCS Trà Lân, một trường chuyên của huyện Con Cuông, Tình đã nuôi khát vọng trở thành 1 học sinh của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Một ngôi trường có tiếng trong tỉnh và trong cả nước bởi chất lượng đào tạo luôn ở trong tốp đầu trong hệ thống các trường chuyên, nơi ươm mầm nhiều tài năng trẻ cho quê hương và đất nước. Để đạt ước mơ ấy, Tình đã phải cố gắng rất nhiều. Đều đặn em đạp xe từ nhà đến trung tâm huyện gần 10km mỗi ngày. Hạnh phúc đã mỉm cười với em, cô học trò bé bỏng miền sơn cước ấy đã tự tin cầm giấy gọi nhập học của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu trong sự khâm phục của thầy cô, gia đình và bạn bè nơi xóm núi.

Em được sự giúp đỡ rất tận tình của bạn bè và thầy cô. Mái trường này không những có chất lượng giảng dạy tốt mà với em đó còn là mái trường thân thiện. Cô bé Thủ khoa Học viện Cảnh sát tâm sự: Em không có nhiều tài liệu tham khảo, chủ yếu là em tự mua ở hiệu sách cũ và mượn lại sách của các anh chị lớp trước.

Trong học tập chủ yếu là em bám chắc kiến thức sách giáo khoa và rèn luyện cho mình kỹ năng xử lý đề thi, chủ động thời gian. Em xác định học bài nào nắm chắc kiến thức bài ấy. Không để dồn kiến thức nên thời gian tháng 5, tháng 6, thời kỳ cao điểm của ôn thi đại học em không thấy áp lực và căng thẳng.

Em nhìn tôi rồi ngập ngừng chia sẻ: Ba cuốn sách giáo khoa Văn, Sử, Địa của em cuối năm nát tươm, em đi mua ba quyển khác về học nhưng giở ra thấy nó là lạ thế nào nên em lại về học ba quyển cũ". Tôi thầm nghĩ và chợt cười vì chia sẻ của em. Với Tình, câu thành ngữ "học nát sách" phải hiểu theo nghĩa đen nữa mới đúng.

Hỏi về Tình, các giáo viên đã từng dạy em đều ca ngợi nghị lực của em. Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên dạy Sử đã nói: "Trong số học sinh của lớp 12C1, Tình là học sinh tiêu biểu nhất cho tinh thần vượt khó, có thái độ học tập nghiêm túc và sinh hoạt rất giản dị".

Với em, được học Học viện CSND là mơ ước khi bắt đầu học lớp 11. Em thường xuyên liên lạc với chị Đặng Thị Thủy là cựu học sinh lớp chuyên Địa của Trường Phan Bội Châu, Thủ khoa khối C của Học viện CSND, hiện là học viện năm thứ 2, lớp Điều tra chất lượng cao B11 D34 của Học viện Cảnh sát nhân dân). Ước mơ trở thành một chiến sỹ CSND của em đã trở thành hiện thực.

Chia tay Tình trong một chiều chạng vạng. Thành Vinh đã hạ nhiệt sau nhiều ngày nắng như đổ lửa để đón nhận những cơn mưa cuối hạ. Nhưng dường như mái trường thân yêu của em lại nóng hơn bởi liên tiếp đón nhận thêm nhiều "Trạng Nguyên xứ Nghệ" ghi danh bảng vàng Thủ khoa, Á khoa từ các trường đại học. Riêng lớp 12 C1 của em đến thời điểm này đã có 1 Thủ khoa và 4 Á khoa. Tình lại càng thấm thía và khắc sâu lời động viên của các thầy giáo: "Không có gì là không thể" và Tình đã làm được điều đó

Hạnh Đức
.
.