Dựng nhà giúp dân những ngày sau lũ

Thứ Tư, 22/07/2009, 15:58
Những con đường bị chia cách cuối cùng trên địa bàn huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang đã lưu thông. Những ngôi nhà sập đổ và tốc mái tiếp tục được dựng lên. Những cây cầu bắc qua sông, suối bị trôi trong mưa lũ giờ đã "mọc" trở lại... Đóng góp vào những phần việc này là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu của tập thể Công an huyện Bắc Mê, khi họ không quản ngại khó khăn vất vả, ngày đêm vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Cách đây hai tuần, khi mưa lũ lớn xảy ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc gây chết người và hư hại nhiều tài sản của dân, chúng tôi đã kịp thời có mặt ở huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang. Nhưng lúc đó, mưa lũ đã khiến nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn gần như bị chia cách hoàn toàn. Từ trung tâm huyện lỵ, phải rất khó khăn trong đi lại, chúng tôi mới có thể tiếp cận được với nhân dân ở các điểm xa huyện.

Trên đường về các xã, chúng tôi thật sự cảm động khi chứng kiến hình ảnh những chiến sĩ Công an mặc quần cộc với chiếc mũ che mưa lội bì bõm trên những con đường ngập lụt để giúp nhân dân vận chuyển tài sản đến nơi an toàn. Tại các điểm giao thông ngập sâu trong nước, lực lượng CSGT đứng giữa dòng nước để hướng dẫn phương tiện tham gia giao thông đi lại tránh sa lầy. Ở khu vực khác, những chiến sĩ với quân phục sũng nước đang giúp nhân dân lợp lại mái nhà bị gió bão làm tốc… 

Cùng chúng tôi có mặt ở các điểm nóng xảy ra mưa lũ, Thượng tá Lý Ngọc Huấn, Trưởng Công an huyện Bắc Mê cho biết, mưa lũ đã làm chết bà Giàng Thị Mỷ, 78 tuổi, trú tại bản Kẹp A, xã Minh Sơn và làm 98 ngôi nhà bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó có 5 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn.

Sau khi ngôi nhà bị sập, anh Lã Văn Quốc, Công an huyện Bắc Mê cùng vợ là giáo viên và hai người con đang tuổi học sinh không còn chỗ ở. Được sự giúp đỡ của anh em Công an huyện Bắc Mê, gia đình anh Quốc đã dựng tạm một túp lều tranh để trú qua những ngày khó khăn nhất.

Công an huyện Bắc Mê giúp nhân dân vận chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Cùng hoàn cảnh với gia đình anh Quốc, ngôi nhà của 4 gia đình anh Trần Văn Tường, Nguyễn Văn Đảm, Mã Văn Tỉnh và Nguyễn Văn Long ở thôn Pắc Sáp, thôn Bó Củng và tổ 2 thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê cũng bị sập đổ hoàn toàn và đang trong thời gian khắc phục. 5/13 xã của huyện bị ngập úng nặng, thiệt hại lớn về lúa, hoa màu, cây trồng và vật nuôi. Nhiều cây cầu bị hư hỏng nặng. Nhiều công trình công cộng bị mưa lũ phá hỏng gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân.

Để giúp nhân dân hạn chế thiệt hại về người và tài sản, trong mưa lũ, lãnh đạo Công an huyện Bắc Mê đã chỉ đạo 100% quân số về cơ sở giúp nhân dân sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Đoạn đường từ trung tâm huyện lỵ Bắc Mê tới bản Kẹp A có chiều dài 39km thì có đến gần 7km bị hư hại nên không một phương tiện nào có thể vào được.

Muốn ra hoặc vào bản, chỉ có một cách duy nhất là đi bộ. Chúng tôi đã giúp đỡ gia đình nạn nhân xấu số Giàng Thị Mỷ 1 triệu đồng. Qua Công an huyện Bắc Mê, Báo CAND & Chuyên đề ANTG ủng hộ mỗi gia đình bị mưa lũ cuốn sập nhà 1 triệu đồng.

Không chỉ nỗ lực giúp dân ở thời điểm đặc biệt khó khăn này, từ đầu năm tới nay, Công an huyện Bắc Mê luôn làm tốt công tác giữ gìn ANCT và TTATXH trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Công an huyện Bắc Mê cũng làm tốt công tác phổ biến và giáo dục pháp luật tới nhân dân. Tranh thủ những người có uy tín trong dòng họ như: già làng, trưởng bản tích cực vận động nhân dân vận động xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới để phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn ANTT

N.Phương – V.Hưng
.
.