Dùng cái tâm để cảm hóa đối tượng

Thứ Sáu, 06/02/2009, 09:59
Tính đến nay, Đại úy Nguyễn Thị Hồng Diên, cán bộ Đội quản giáo, Phòng Cảnh sát quản lý Trại tạm giam, Công an tỉnh Thái Bình đã có 6 năm gắn bó với công việc của người cán bộ quản giáo.

Chị đã tham gia tiếp nhận, quản lý và góp phần cải tạo hàng trăm lượt can, phạm nhân trở thành người có ích, hoàn lương trở về hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. Khó khăn nhất đối với người cán bộ quản giáo là quản lý số can, phạm nhân có HIV.

Phạm nhân Phạm Thị Khỏe, ở xã Vũ Chính, TP Thái Bình bị kết án vì phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy, là đối tượng có HIV. Những ngày đầu mới vào trại tạm giam, Khỏe thường xuyên bị cơn nghiện hành hạ, không thực hiện nội quy. Chị Diên đã chủ động khuyên bảo, động viên, trực tiếp cùng cán bộ y tế điều trị, chăm sóc chị Khỏe cắt cơn nghiện.

Đồng thời, chị luôn gần gũi, hướng dẫn chị Khỏe ý thức được cách bảo vệ mình cũng như phòng, tránh lây nhiễm cho những người cùng buồng giam. Chỉ hai tuần sau, sức khỏe của Phạm Thị Khỏe tương đối ổn định, đã cắt được cơn nghiện và béo lên trông thấy. Khỏe đã tự ý thức được việc thực hiện nội quy trong buồng giam.

Công tác quản lý, giáo dục, cải tạo can, phạm nhân là một lĩnh vực công tác khó khăn, gian khổ. Cảm hóa, giáo dục họ nhận rõ tội lỗi, khai báo thành khẩn và tích cực cải tạo để sớm trở về hòa nhập cộng đồng đòi hỏi người cán bộ quản giáo phải kiên trì, thực tâm yêu thương, giúp đỡ họ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị Diên đã thu thập được nhiều chứng cứ, tài liệu quan trọng, góp phần điều tra mở rộng vụ án. 

Với những can, phạm nhân nữ ở Trại tạm giam - Công an tỉnh Thái Bình, sự gần gũi, cảm thông, chia sẻ, hướng thiện của người cán bộ quản giáo chính là những bước khởi đầu quan trọng để họ yên tâm cải tạo, tin tưởng vào tương lai, hết thời hạn cải tạo trở về hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Đại úy Nguyễn Thị Hồng Diên đã được Công an tỉnh chọn đi báo cáo điển hình trong phong trào "Thi đua học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy", được UBND tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Bình khen thưởng

Thu Vân
.
.