Dựa vào dân để làm tốt ANTT

Thứ Năm, 16/12/2010, 10:22
Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Đà Bắc - Hòa Bình phát triển khá vững chắc, mạng lưới an ninh cơ sở được củng cố. Những yếu tố đó đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nằm cách trung tâm TP Hòa Bình 15km, song Đà Bắc có tốc độ phát triển kinh tế khá chậm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Toàn huyện có 20 xã, trong đó có đến 10 xã đặc biệt khó khăn nằm trong Chương trình 135 của Chính phủ. Với địa thế thuận lợi, tiếp giáp với nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh, có tuyến sông Đà chạy qua nên huyện có những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được tăng cao.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện phát triển khá vững chắc, mạng lưới an ninh cơ sở được củng cố. Những yếu tố đó đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an huyện Đà Bắc vận động già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Thiên Lý - Phó trưởng Công an huyện Đà Bắc cho biết: Với đặc thù là địa bàn vùng cao, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, ở đây vẫn duy trì nhiều tập tục văn hoá truyền thống, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Nắm bắt được điều đó, lực lượng Công an đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương củng cố và đẩy mạnh các phong trào như: dòng họ, ổ nhà tự quản; quản lý con cháu theo hương ước, quy ước... Vận động, tranh thủ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc tham gia giáo dục, quản lý con cháu và là nòng cốt trong các mô hình tự quản về an ninh - trật tự tại địa phương.

Ở xã Vầy Nưa, không ai là không biết tới già làng Bàn Văn Thân, người Dao Tiền ở xóm Dướng là một người có uy tín trong dòng họ và được bà con nhân dân nơi đây rất quý trọng và tôn sùng.

Trước đây, cụ Thân từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã, sau khi rời nhiệm sở, cụ được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bản, trưởng dòng tộc người Dao. Sống ở nơi thâm sâu, cùng cốc đã ảnh hưởng tới tính cách và suy nghĩ của già Thân. Ở già, chúng tôi nhận thấy sự trầm tư, nho nhã, đức độ, uyên thâm của một con người đã tu thành chính quả. Điều đó càng đáng quý hơn khi già mang những kinh nghiệm, vốn sống của mình truyền dạy cho con cháu, giúp con cháu nhận ra điều hay lẽ phải, khuyên bảo những điều nên làm và không nên làm theo phong tục truyền thống của người Dao.

Tính cách người Dao hiền lành, giản dị, thẳng thắn, chân thật. Trong quá khứ hay hiện tại, thế hệ người Dao sống theo phương châm: "Người Dao không lấy của ai cái gì và cũng không để người khác lấy cái gì của mình. Phong tục tập quán, những luật lệ bất thành văn được truyền từ nhiều đời nay đã ngấm vào trong mỗi con người để nhắc nhở họ phải biết trân trọng và giữ gìn bản sắc cao thượng, đẹp đẽ của dân tộc mình".

Cứ như vậy, cuộc sống của người Dao Vầy Nưa nói riêng và cộng đồng người Dao huyện Đà Bắc ngày càng đoàn kết, gắn bó, yêu thương đùm bọc nhau. Trong nhiều năm qua, không có người Dao nào liên quan tới ma túy và các tệ nạn xã hội; các vụ việc vi phạm pháp luật được ngăn chặn trên cơ sở "tình làng, nghĩa xóm".

Ông Lê Hìn, nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Giáp Đắt thông thạo 4 thứ tiếng dân tộc, là người rất có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã cảm hóa, giáo dục rất nhiều người từng lầm lỗi trở thành người tốt, vận động, giáo dục con cháu nghiêm túc chấp hành pháp luật, sống có lý tưởng, hoài bão.

Ông Hang - nguyên Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết, là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao, đưa việc giáo dục, quản lý con cháu vào hương ước của dòng họ... Hiện nay, toàn huyện có 25 người có uy tín trong đồng bào dân tộc đã làm tốt việc giáo dục, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật từ gia đình. Điển hình là các xã Đoàn Kết, Tân Pheo, Mường Chiềng, Đồng Chum…

Những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của huyện thì nhiều vấn đề xã hội nảy sinh đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của bà con nhân dân. Tuy nhiên, cách giáo dục ngay từ gia đình, dòng tộc đã mang lại những trái lành. Lấy bản sắc văn hoá dân tộc làm nền tảng để phát triển, có như vậy thì dù đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì các em sẽ luôn nhớ về nguồn cội của mình để sống lương thiện và trở thành người có ích cho cộng đồng, cho xã hội, cùng chung tay xây dựng quê hương Đà Bắc ngày một phát triển giàu mạnh, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Như Hùng
.
.