Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Nam Định:

Đưa những tên tội phạm giấu mình ra ánh sáng

Thứ Tư, 03/08/2011, 16:00
Tháng 7 này, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Nam Định vừa tròn một tuổi. Mặc dù tuổi đời còn khá non trẻ nhưng 13 cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Nam Định luôn tận tuỵ hết mình trong công việc, không quản ngại khó khăn vất vả.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2011, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nam định đã tiến hành truy bắt, vận động đầu thú được 20 đối tượng trong đó có 10 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Trung tá Dương Quang Thành, Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Nam Định (PC52 Nam Định) cho hay, "truy nã" là khâu cuối cùng trong các vụ án. Sau khi gây án xong, các đối tượng thường bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam, các tỉnh biên giới, vùng sâu vùng xa… thậm chí bỏ trốn ra nước ngoài. Để tránh sự truy bắt của cơ quan Công an, các đối tượng truy nã còn sử dụng nhiều thủ đoạn như thay tên đổi họ, thay đổi ngoại hình… Nhiều đối tượng đã lẩn trốn từ 15 năm đến 20 năm khiến cho công tác vây bắt hết sức khó khăn.

Để làm giảm số đối tượng truy nã, cán bộ, chiến sỹ Phòng PC52 Nam Định đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó biện pháp truy bắt đối tượng truy nã được thực hiện mang tính quyết liệt và chủ động cao.

Nhiều đối tượng đã trốn truy nã đến 20 năm nhưng vẫn không thoát được "bàn tay" của pháp luật như đối tượng Phạm Hữu Dũng, trú tại số 72 đường Minh Khai, phường Nguyễn Du, TP Nam Định - một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm phạm tội giết người. Lật lại vụ án, năm 1991, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, Dũng đã ra tay sát hại anh Lâm Văn Thanh cùng trú tại TP Nam Định, sau đó bỏ trốn vào phía Nam và liên tục thay tên đổi họ, di chuyển chỗ ở để tránh sự heo dõi của lực lượng Công an.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Bộ Công an ở phía Nam, tổ trinh sát  Phòng PC52 Nam Định đã phát hiện nơi ở của Phạm Hữu Dũng tại TP Hồ Chí Minh. Sau 20 năm lẩn trốn, Dũng đã lấy vợ và có con. Chỉ đến khi Dũng bị bắt, vợ hắn cũng như những hàng xóm xung quanh mới bàng hoàng khi biết hắn là tội phạm trốn truy nã vì tội giết người. Trong câu chuyện với các trinh sát ngày bị bắt, tên tội phạm giết người ân hận thú nhận: Khoảng 5 năm sau ngày gây án, hầu như đêm nào Dũng cũng cảm thấy lo lắng, sợ sệt không yên. Sau này, tưởng rằng mọi người đã quên vụ án nên Dũng mới yên tâm lấy vợ và lập nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Các cán bộ, chiến sỹ Phòng PC52 Nam Định đang bàn kế hoạch phá án.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung tá Dương Quang Thành cũng cho hay, công tác vận động, truy bắt các đối tượng truy nã cũng có những đặc thù riêng. Bởi, sau nhiều năm lẩn trốn, để nhận dạng, cũng như khẳng định ai đó chính là đối tượng đang bị truy nã quả không dễ dàng chút nào. Khi nhận được thông tin liên quan đến các đối tượng truy nã, các cán bộ, chiến sỹ Phòng PC52 Nam Định phải nhanh chóng chuẩn bị các phương án chi tiết nhất, các cơ sở đấu tranh như sưu tầm chữ viết, chứng minh nhân dân để đối chiếu dấu vân tay, ảnh…

Công tác "tầm nã" còn đòi hỏi các cán bộ, chiến sỹ lòng kiên trì nhẫn nại, không quản ngại khó khăn đi tới các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới… Chẳng thế mà, có những vụ việc, các cán bộ, chiến sỹ  phải lặn lội hằng tháng trời trong những vùng rừng núi với hành trang là những chai nước lọc và bánh mỳ.

Kể lại vụ án liên quan đến đối tượng Vũ Bá Tuyên, SN 1979, trú tại huyện Vụ Bản, Nam Định, trốn truy nã về tội cướp tài sản 10 năm tại tỉnh Đắk Lắk, Trung tá Thành cho hay, sau khi nghe nói có người tên Tuyên đang làm ăn tại một vùng kinh tế mới, một tổ trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Nam Định đã nhanh chóng có mặt tại huyện Chư Prông, Đắk Lắk.

Khi gặp Tuyên, các trinh sát cũng thấy hơi chột dạ vì đối tượng này trông khác nhiều so với tấm ảnh có trong lệnh truy nã mà các anh đang cầm. Trong lúc thương thảo chuyện làm ăn, một trinh sát làm như vô tình rơi tấm ảnh truy nã của tên tội phạm ra, lúc đó thấy người quản lý thợ xây lại buột miệng hỏi: "Sao các anh lại có ảnh của em?". Thế là đã rõ, đây chính là tên tội phạm mà các anh phải cất công truy tìm cả chục năm nay.

Với 13 cán bộ, chiến sỹ, Phòng PC 52 Nam Định luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động "CAND thực hiện nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ", trong 6 tháng đầu năm 2011, cán bộ, chiến sỹ Phòng PC52 Nam Định đã tiến hành rà soát, phân loại 261 đối tượng và 197 đối tượng là người Nam Định đi các địa phương khác phạm tội bị Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước ra quyết định truy nã; trả lời 555 yêu cầu tra cứu của Công an các đơn vị, địa phương

Giang Hương
.
.