Đồng hành cùng các doanh nghiệp

Thứ Tư, 12/08/2009, 15:41
Không chỉ là địa bàn biên giới, cửa khẩu mà còn là một trọng điểm du lịch phía Bắc, trung bình hằng năm, tỉnh Quảng Ninh thu hút hàng triệu lượt người nước ngoài đến tạm trú để du lịch, làm việc, thăm thân...

Theo đó, những năm gần đây, số vụ việc về ANTT liên quan đến người nước ngoài trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng, tính chất vi phạm cũng đa dạng hơn. Dù vậy, với những nỗ lực cải cách trên tất cả các mặt công tác, cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC), Công an tỉnh Quảng Ninh luôn đảm bảo vừa tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng kịp thời các yêu cầu chính đáng của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời đấu tranh phòng ngừa tội phạm đạt kết quả, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi cửa ngõ Đông Bắc của Tổ quốc.

Ông Đào Đình Lượng, Giám đốc Công ty Hạ Long Biển Ngọc, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh vận tải biển phục vụ du khách tham quan Vịnh Hạ Long không thể quên những khó khăn, bỡ ngỡ khi mới bước vào thương trường cách đây gần 10 năm, nhất là vào thời điểm doanh nghiệp của ông tham gia phục vụ khách nước ngoài lưu trú qua đêm trên biển.

Ông Lượng tâm sự: "Hồi ấy, mỗi lần thấy lực lượng Công an xuất hiện ở cơ sở để kiểm tra thủ tục XNC thì chúng tôi "hãi" lắm". Nguyên nhân theo ông Lượng là do am hiểu về pháp luật của bản thân ông, nhân viên công ty còn hạn chế và công tác quản lý Nhà nước khi ấy cũng có nhiều... rắc rối".

Cán bộ Phòng Quản lý XNC, Công an tỉnh Quảng Ninh trong 1 lần phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, giải quyết tình hình liên quan đến người nước ngoài. Ảnh: M.C.

Đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết kịp thời những vấn đề khúc mắc, những khó khăn nảy sinh và không ngừng cải cách thủ tục, lề lối làm việc, Giám đốc Công ty Hạ Long Biển Ngọc khẳng định nhiều năm qua, lực lượng Quản lý XNC, Công an tỉnh Quảng Ninh ngày càng đẹp hơn và thân thiện hơn, giúp các doanh nghiệp vững vàng hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cùng quan điểm với lãnh đạo Công ty Hạ Long Biển Ngọc, ông Lý Môn, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Hạ Long cho rằng: "Ấn tượng hơn cả đồng thời cũng chính là niềm tin của tôi về lực lượng Quản lý XNC, Công an Quảng Ninh là thái độ tận tình, thân mật, xây dựng và tinh thần trách nhiệm cao".   

Thượng tá Nguyễn Xuân Lãm, Trưởng phòng Quản lý XNC, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, với phương châm "việc gì có lợi cho công dân, tổ chức, các doanh nghiệp và phục vụ tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự thì phải làm", thực hiện quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh về công tác cải cách thủ tục hành chính, trong nhiều năm qua, Phòng Quản lý XNC thường xuyên rà soát, báo cáo đề xuất cấp trên bổ sung, hoàn thiện những quy định, quy trình theo hướng đơn giản các thủ tục hành chính để thực hiện hiệu quả, đúng quy định.

Không chỉ niêm yết công khai, thời điểm hiện tại, 100% các thủ tục hành chính về XNC của Công an tỉnh Quảng Ninh đã được hiện đại hóa để giải quyết trên cơ sở áp dụng khoa học kỹ thuật. Nhờ đó, đã giảm tới 50% thời gian so với quy định. Phòng duy trì làm việc cả ngày thứ 7, ngày nghỉ, lễ, Tết và cả ngoài giờ để giải quyết thủ tục XNC cho công dân, nhất là thủ tục cho khách Trung Quốc sử dụng thông hành xuất nhập cảnh vào Việt Nam, cấp thông hành xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam sang Trung Quốc du lịch.

Tại hai địa bàn trung tâm du lịch của tỉnh là Bãi Cháy và TP Móng Cái, Phòng Quản lý XNC bố trí mỗi địa bàn một tổ công tác hoặc Trạm XNC thường trực hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh lưu trú thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài và giải quyết những vấn đề nảy sinh về an ninh trật tự có yếu tố nước ngoài.

Cũng theo Thượng tá Lãm, những năm gần đây, mỗi năm, phòng kiểm tra, phát hiện hàng nghìn trường hợp vi phạm, trong đó giải quyết hiệu quả một số vấn đề mới, nổi cộm như tình trạng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một số doanh nghiệp sử dụng người nước ngoài vi phạm Nghị định 34/CP của Chính phủ...

Từ không ngừng cải cách hành chính, đảm bảo tốt an ninh trật tự trong lĩnh vực XNC, Phòng Quản lý XNC là một trong những đơn vị thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" trong hai năm qua

Nguyễn Minh Châu
.
.