Lực lượng Quản lý XNC:

Đón khách trọng thị, đảm bảo chuẩn xác hàng ngàn nhân sự

Thứ Tư, 08/11/2006, 14:06

Vừa phải tạo điều kiện cho “khách APEC” nhập cảnh nhanh chóng, thuận tiện, lực lượng Công an cửa khẩu vừa phải đảm bảo mục tiêu "tối thượng" là không được để lọt đối tượng xấu theo khuyến cáo của Tổ chức Interpol quốc tế.

Chúng tôi đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), Bộ Công an và nhận thấy một không khí ra quân khẩn trương, nghiêm túc đối với từng cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị cho Hội nghị APEC. Xin bắt đầu bằng việc làm thủ tục nhập cảnh Việt Nam cho hàng ngàn nhân sự APEC, vì chỉ tính riêng doanh nhân APEC, con số khoảng 1 vạn (được Cục tiến hành xét duyệt từ đầu năm 2006), chưa kể khoảng 1 vạn khách nước ngoài sẽ đến Việt Nam trong tuần lễ APEC.

Theo Thượng tá Phạm Minh Án, Trưởng phòng Kiểm tra và Xử lý vi phạm về xuất nhập cảnh, Cục QLXNC (đơn vị được giao tham mưu giúp Cục lên kế hoạch bảo vệ APEC), công việc này không hề đơn giản vì nhân sự có rất nhiều dạng: là quan chức cấp cao, diện "thẻ doanh nhân APEC", diện được miễn visa và nhân sự phải qua xét duyệt.

Do đó, một mặt Cục chỉ đạo các đơn vị tăng cường làm thủ tục nhân sự cho khách nhập cảnh, mặt khác chỉ đạo lực lượng Công an cửa khẩu kiểm soát chặt chẽ xuất nhập cảnh với mục tiêu "tối thượng" là không được để lọt đối tượng xấu theo khuyến cáo của Tổ chức Interpol quốc tế…

Trong các phương án bảo vệ APEC của Cục QLXNC có một phần việc quan trọng là Cục phối hợp với lực lượng xuất nhập cảnh Công an các địa phương, trong đó có Phòng QLXNC CATP Hà Nội để tăng cường quản lý, kiểm tra việc tạm trú của khách nước ngoài đang cư trú tại Hà Nội.

Để kiểm tra, kiểm soát được hàng trăm nhà hàng, khách sạn, cơ sở có người nước ngoài sống và làm việc, những điểm du lịch có đông khách nước ngoài đến vui chơi là điều không dễ. Và để cho chặt chẽ, Cục QLXNC còn cử đoàn công tác đi kiểm tra và hướng dẫn Phòng QLXNC Công an các tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát người nước ngoài có mặt tại địa bàn.

Nhờ thế, trong thời gian vừa qua, Cục QLXNC đã thông báo cho các đơn vị nghiệp vụ một số đối tượng có biểu hiện tiềm ẩn phức tạp về ANTT để theo dõi, quản lý. Cục đã đề xuất buộc xuất cảnh một số trường hợp nước ngoài có những vi phạm quy chế quản lý xuất nhập cảnh; đã phát hiện hàng chục đối tượng sử dụng hộ chiếu giả và 11 đối tượng nhập cảnh trái phép theo đường bộ vào Việt Nam. Những vụ việc này phức tạp về an ninh xã hội, song bằng thái độ nghiêm túc, lịch sự của cán bộ QLXNC khi làm nhiệm vụ, các vị khách nước ngoài cũng cảm thấy hài lòng khi buộc phải rời khỏi Việt Nam.

"Khách APEC" được làm thủ tục nhập xuất cảnh trong thời gian ngắn nhất

Với Công an cửa khẩu Nội Bài, một trong những lực lượng đầu tiên của nước chủ nhà tham gia đón khách quốc tế thì nhiệm vụ đặt ra lại càng nặng nề. Theo Đại tá Nguyễn Văn Phúc, Phó Cục trưởng Cục QLXNC, từ nhiều ngày nay, cán bộ, chiến sĩ Công an cửa khẩu không nghỉ phép hay nghỉ bù, 100% quân số đều ứng trực sẵn sàng giải quyết nhanh gọn các vấn đề liên quan đến công tác XNC.

Trong tuần lễ APEC, đông đảo khách nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, vậy có xảy ra ùn tắc? Đại tá Phúc lạc quan: "Do từng tham dự bảo vệ Hội nghị cấp cao lần thứ 7 các nước nói tiếng Pháp, ASEM 5, SEA Games 22 và trước Hội nghị cấp cao APEC đã diễn ra 109 hội nghị bên lề, chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm. Bộ Công an đã trang bị cho Công an cửa khẩu những phương tiện kỹ thuật tốt nhất, có thể kiểm tra rất nhanh và chính xác được hộ chiếu và ảnh của khách”.

Thượng tá Trần Quang Tám, Trưởng đồn Công an cửa khẩu sân bay Nội Bài tự tin cho chúng tôi biết, các anh đã tăng cường lực lượng và phương tiện tới mức tối đa, tăng cường cả phương tiện thông tin liên lạc để nhận và xử lý thông tin nhanh nhất. Tại ga nhập cảnh, số bục (cửa) đón khách được tăng từ 24 lên đến 40 bục, trong đó dành riêng 12 bục để phục vụ khách APEC. Tại ga xuất, 24 bục đã sẵn sàng, trong đó có đến 8 bục ưu tiên cho khách APEC. Với quy trình như thế, khách APEC được làm thủ tục XNC trong thời gian ngắn nhất

Thu Phương
.
.