Đội trưởng hình sự được đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Thứ Ba, 05/03/2019, 07:55
Đầu tháng 6-2018, quần chúng nhân dân phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội xôn xao bởi vụ án nữ sinh Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh bị sát hại, hiếp dâm khi đi xem phòng trọ tại phố Nguyễn Phúc Lai.


Điều đáng nói là giữa hung thủ và nạn nhân không có bất cứ một mối quan hệ hay mâu thuẫn nào. Chỉ sau 2h đồng hồ điều tra khám phá, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa và đồng đội đã buộc kẻ thủ ác phải tra tay vào còng.

“Những vụ án giết người, hung thủ sau khi gây án thường bỏ trốn theo nhiều hướng khác nhau, gây khó khăn trong việc điều tra, truy bắt. Thậm chí trong thời buổi công nghệ thông tin và mạng xã hội phát triển mạnh như hiện nay cũng gây ra một số cản trở nhất định. Các đối tượng nghe ngóng qua các kênh thông tin, báo đài, mạng xã hội, phần nào nắm được một số diễn biến của cơ quan điều tra…” – Thiếu tá Lê Trọng Hiếu chia sẻ.

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa.

Vụ sát hại nữ sinh ở trên khi bị bắt giữ, đối tượng cũng thường xuyên cập nhật thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để đối phó. Đối với những vụ “án mờ” cơ quan điều tra chưa xác định được ngay thủ phạm, trong khi hung thủ luôn cố tình xoá dấu vết từ hiện trường, hoạt động bí mật, lén lút để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Do đó, anh cho rằng quá trình điều tra phải tỉ mỉ, chi tiết từ dấu vết để lại cho đến thông tin cung cấp của nhân chứng, bị hại, người nhà bị hại…

Còn nhớ, khoảng 23h45 ngày 29-7-2016, Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa nhận được tin báo về việc có người bị rơi từ tầng 3 số nhà 886 đường Láng xuống đường. Nạn nhân được xác định là Phan Văn Tuyên (SN 1990), trú tại phòng 301 căn nhà trên được đưa đi cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương.

Vụ việc được báo cáo lên Công an quận Đống Đa thì Thiếu tá Lê Trọng Hiếu được giao nhiệm vụ chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự trực tiếp phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân quận Đống Đa và các đơn vị liên quan khẩn trương có mặt tại hiện trường, chủ trì khám nghiệm và tổ chức các hoạt động điều tra.

“Nhận định vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến ổ nhóm tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi rất manh động và côn đồ, tôi đã cùng Đội Cảnh sát hình sự chú trọng công tác rà soát nhân chứng, camera, những người liên quan, biết việc để thu thập thêm thông tin về vụ án”, anh nói.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, bước đầu các anh xác định vụ án phát sinh từ việc Tuyên từng là đàn em chuyên đi “thu họ”, đòi nợ thuê cho Vũ Quang Hùng (SN 1981), trú quận Ba Đình, Hà Nội nhưng đã ăn tiêu vào số tiền thu nợ cho Hùng nên hai bên xảy ra mâu thuẫn. Ngày 12-6-2016, Hùng cùng đàn em đến gặp Tuyên đòi nợ, dùng súng Colt quay bắn vào đùi trái của Tuyên để dằn mặt. Do sợ hãi nên Tuyên không dám trình báo cơ quan Công an.

Tiếp đó, khoảng 23h15 ngày 29-7, hai đàn em của Hùng là Vũ Văn Thuỳ (SN 1991), và Hoàng Ngọc Hiếu (SN 1991), cùng trú Kiến Xương, Thái Bình đã tìm đến phòng 301 dùng gạch đá, cốc thuỷ tinh và dao dồn đánh Tuyên. Quá hoảng sợ, Tuyên chạy ra mép ban công tầng 3 van xin nhưng Hiếu đã đẩy anh này xuống đường rồi bỏ trốn…

“Sợ Hùng trả thù nên Tuyên không hợp tác với cơ quan điều tra, khai báo quanh co, chối cãi, che giấu cho Hùng, cho nên chúng tôi thu thập được rất ít thông tin”, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu kể lại. Theo anh, sự sợ hãi không dám khai báo sự thật của bị hại cũng là một trong những khó khăn cản trở bước đường điều tra, làm sáng tỏ vụ án.

Ngay sau khi nắm được thông tin Tuyên trước đây từng làm cho Hùng và có mâu thuẫn, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu đã triệu tập Vũ Quang Hùng để đấu tranh làm rõ, tuy nhiên Hùng đã chối bỏ mối quan hệ với Tuyên cũng như không khai báo bất cứ điều gì.

Trước sự bất hợp tác của bị hại cũng như đối tượng, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa đã phải thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, thu thập các thông tin tài liệu liên quan để làm rõ nội dung sự việc.

“Được sự phân công của Ban Chỉ huy Công an quận Đống Đa, tôi đã tổ chức khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ Quang Hùng tại số 4 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Đây là căn phòng hình tam giác đã được khéo léo thiết kế ngăn lại phần cuối cùng của góc nhọn nhất để cất giấu vũ khí”, anh kể.

Bằng giác quan nghiệp vụ, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu cùng tổ công tác đã kiên trì khám xét từng ngóc ngách của căn phòng, phát hiện ô vuông tường che khoảng trống đi vào “căn phòng bí mật”, thu giữ kho vũ khí gồm 11 khẩu súng và đạn các loại; 1,35g ma tuý đá; 11,7g thuốc phiện; một số giấy tờ liên quan đến việc cho vay nợ tín dụng đen với số tiền gần 5 tỷ đồng.

Sau khi có căn cứ bắt giữ Hùng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, anh và đồng đội được phân công truy bắt đối tượng Hoàng Ngọc Hiếu và Vũ Văn Thuỳ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và vận động thuyết phục, anh đã động viên đối tượng Hiếu đến cơ quan Công an đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Đồng thời, anh đã trực tiếp vào Bình Dương chỉ đạo mũi trinh sát truy bắt Vũ Văn Thuỳ khi đối tượng đang lẩn trốn ở đây. Với thành tích trong đấu tranh khám phá vụ án này, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Ngoài ra, bảng thành tích của anh còn có 3 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, 2 Giấy khen của Giám đốc Công an TP Hà Nội, 5 năm liên tục từ 2014-2018 đạt danh hiệu “Chiến sỹ Thi đua cơ sở”, đồng thời vinh dự được trao tặng danh hiệu “Chiến sỹ Thi đua toàn lực lượng” năm 2018. Đánh giá về người Đội trưởng hình sự năng động này, Trung tá Nguyễn Đức Long, Phó trưởng Công an quận Đống Đa cho biết: “Đồng chí Hiếu có nghiệp vụ sắc bén và say nghề.

Trước đây được phân công mảng công việc khó là điều tra án chưa rõ tội phạm nhưng đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, sớm tìm ra thủ phạm, khám phá kịp thời các vụ trọng án. Trên cương vị Đội trưởng, đồng chí vẫn phát huy được những ưu điểm của mình, dẫn dắt Đội Cảnh sát hình sự đảm bảo các mặt công tác, điều tra khám phá án luôn đạt tỷ lệ cao”.

Sinh năm 1983 tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu tốt nghiệp Đại học Cảnh sát chuyên ngành điều tra tội phạm và về công tác tại Công an quận Đống Đa từ năm 2005 đến nay. “Ngoài trách nhiệm của mỗi người thì trong từng vụ án còn phải phát huy trí tuệ tập thể của một tổ án, một đội.

Từ đó tập hợp các ý kiến để đề xuất với ban chuyên án, các cấp lãnh đạo có chỉ đạo kịp thời”, anh tâm sự. Có lẽ người Đội trưởng hình sự ấy hơn ai hết ý thức được rằng, đoàn kết là sức mạnh, thành công kết tinh từ công sức của nhiều người cộng lại sẽ được nhân lên nhiều lần.

Do đó, anh cùng tập thể Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa đã góp phần bảo đảm tốt an ninh, trật tự tại một trong những địa bàn phức tạp, đông dân ở trung tâm Thủ đô. Hiện, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu là một trong 20 đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018.

An Quỳnh
.
.