Đội trưởng Cảnh sát chống ma túy kể chuyện đối mặt với những tên trùm

Thứ Ba, 24/04/2018, 08:29
Những chuyến công tác dài ngày lần theo các ổ nhóm, đường dây phạm tội về ma túy, thời gian dành cho gia đình của người lính ma túy không nhiều. Vào những ngày lễ, tết thì càng hiếm hoi bởi tâm lý của tội phạm là vậy, chúng thường nhằm vào những ngày lễ, tết  để hoạt động...


Chiếc Kia-morning BKS 30E-427.53 len lỏi qua các khu phố sầm uất của thủ đô Hà Nội rồi đi về hướng quận Hai Bà Trưng..., vào thời điểm này, hai bên đường từng đôi nam thanh, nữ tú đang tay trong tay, chúc mừng ngày đặc biệt của một nửa thế giới. Bất chợt nhìn thấy hình ảnh ấy, Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh, Đội trưởng và các cán bộ Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (Đội 3), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội thoáng một chút man mác.

Những chuyến công tác dài ngày lần theo các ổ nhóm, đường dây phạm tội về ma túy, thời gian dành cho gia đình của người lính ma túy không nhiều. Vào những ngày lễ, tết thì càng hiếm hoi bởi tâm lý của tội phạm là vậy, chúng thường nhằm vào những ngày lễ, tết  để hoạt động...

Làm thế nào để xác định thời điểm đối tượng mang ma túy trong người, trong quá trình đấu tranh chuyên án, Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh và đồng đội luôn luôn phải tính toán,... Khoảng 0h ngày 8-3, đối tượng nghi vấn về đến khu vực phố Hồng Mai, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh trong một buổi sinh hoạt ở đơn vị.

Nhận thấy đây là thời điểm thuận lợi, Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh đã chỉ đạo Đội 3 tiến hành bao vây. Đúng như phán đoán, khi phải đối mặt giữa sự sống và cái chết, đối tượng cực kỳ manh động. Phạm Viết Tùng (33 tuổi, trú tại phường Trương Định, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) lao mạnh về phía trước tông đổ một chiếc cột ven đường.

Chưa dừng lại ở đó, đối tượng tiếp tục lao xe về phía các xe ôtô của tổ công tác nhưng  Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh đã cùng các thành viên trong tổ công tác chia làm hai mũi, khống chế đối tượng. Vào thời điểm này, trên tay Phạm Viết Tùng đang có một khẩu súng đã lên nòng...

Tại túi đeo chéo và trong bụng của đối tượng, anh và đồng đội thu giữ thêm một khẩu súng cùng 63,925g ma túy  tổng hợp các loại. Tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng, tổ công tác thu giữ thêm một khẩu súng, 1 quả lựu đạn và một băng đạn.

Những vết thương sau mỗi lần truy bắt tội phạm mỗi lần trái gió, trở trời lại đau nhức nhối nhưng chẳng kể ngày nắng hay đêm mưa, người đội trưởng ấy vẫn cùng đồng đội có mặt ở các địa bàn. Cùng với việc chủ động tham mưu cho Công an các phường, làm tốt công tác nắm tình hình, đấu tranh với các loại đối tượng trọng điểm về ma túy; rà soát dựng các đối tượng trọng điểm từ đó phối hợp với các đơn vị lập án đấu tranh. Bên cạnh đó, là duy trì giữ ổn định các địa bàn, tụ điểm, điểm đã được giải quyết, không để tái phức tạp trở lại. Trong quá trình đó, anh và đồng đội không ít lần phải đối mặt với hiểm nguy.

Kể lại hành trình triệt phá tổ chức tội phạm ma túy mang tính chất quốc tế, hoạt động rất tinh vi, thủ đoạn xảo quyệt do Nguyễn Hữu Khang điều hành, Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh nhớ lại: Thời gian đó, qua các biện pháp trinh sát, Đội 3 phát hiện nhiều đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Tổ chức này thiết lập thành các đường dây, công đoạn khép kín để tiến hành vận chuyển mua bán ma túy với số lượng lớn. Chúng vận chuyển ma túy qua nhiều đường khác nhau như  đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không... Trong đó, đáng chú ý là trên tuyến đường bộ, ma túy từ Trung Quốc về Hà Nội qua cửa khẩu Lạng Sơn và Quảng Ninh rồi đưa đi tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh.

Quá trình theo dõi, anh đã chỉ đạo các trinh sát tập trung vào đường dây vận chuyển ma túy do đối tượng Khởi (tên thật là Huy), người Hà Nội, khi đó đang sinh sống ở Bằng Tường- Trung Quốc điều hành (Khởi là đối tượng đang trốn lệnh truy nã). Đường dây này vận chuyển ma túy qua nhiều cửa khẩu như Tân Thanh và Hữu Nghị ở Lạng Sơn; Móng Cái..., ở mỗi cửa khẩu khác nhau đều có đối tượng chờ và nhận lệnh của Khởi để vận chuyển ma túy.

Tại cửa khẩu Móng Cái các đối tượng cử  Phạm Văn Thám (SN 1985, trú tại xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định); Hoàng Văn Minh (42 tuổi, ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy); Nguyễn Hữu Khang (39 tuổi, ở phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trong các vụ án ma túy, việc phá án đòi hỏi rất khắt khe. Bắt đối tượng nào, bắt vào lúc nào, luôn là câu hỏi thường trực trong đầu người đội trưởng. Trong quá trình đó, anh đã chọn đối tượng Khang. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào xác định được Khang đã nhận ma túy bởi vì đối tượng giao cho ma túy Khang luôn thay đổi về con người.

Trong khi đó, đối tượng Minh không bao giờ trực tiếp đi giao hàng mà thuê xe ôm là đối tượng Văn và Thám vận chuyển bằng thủ đoạn ngụy trang trong các cây lọc nước và thùng đựng hoa quả. Bằng sự mưu trí và linh hoạt, anh cùng đồng đội khám phá thành công đường dây ma túy này. Chuyên án khám phá thành công góp phần ngăn chặn, hạn chế tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy đang gây nhức nhối, được nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ.

Với những thành tích đã đạt được, 7 năm (từ năm 2007 đến nay), Thiếu tá Hoàng Ngọc Anh 3 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 7 lần vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; 2 lần được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND... Anh cũng được bình chọn là một trong 20 gương mặt Thanh niên Công an tiêu biểu năm 2017.

Xuân Mai
.
.