Đổi thay ở Bến Do, Cẩm Phả (Quảng Ninh)

Thứ Tư, 18/03/2009, 09:19
Một Bến Do được biết đến là điểm nóng ANTT và tệ nạn xã hội của thị xã Cẩm Phả, nơi có nhiều công ty khai thác chế biến than, nhiều cảng và bến bãi vận chuyển than lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, nhưng giờ đây đã đổi khác. Đó là có đóng góp của Đội tự quản đang ngày đêm làm những công việc hết sức bình thường, giống như luồng gió mới thổi đến vùng đất tưởng mãi ngủ yên trong bóng đêm.

Từ khi Khu đô thị đông Bến Do, khu phố 7, phường Cẩm Thành được thành lập đã làm thay đổi diện mạo của một thị xã công nghiệp Cẩm Phả. Với địa bàn rộng, nhiều khu đất trống vắng người qua lại, là môi trường thuận lợi cho các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động.

Theo báo cáo của lực lượng Công an, thời gian qua khu vực này đã xảy ra không ít những vụ cướp, cưỡng đoạt tài sản của những đôi trai gái đến đây tâm sự, các tệ nạn xã hội như mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý, mại dâm, trộm cắp tài sản cũng diễn ra rất phức tạp.

Làm sao để ổn định tình hình, trả lại cuộc sống yên bình cho nhân dân là quan tâm hàng đầu của lực lượng Công an nơi đây. Vấn đề đặt ra ở đây là lực lượng Công an cơ sở quá mỏng, phụ trách một địa bàn rộng lớn, do đó chỉ có dựa vào nhân dân mới từng bước lập lại trật tự, ổn định tình hình. Để thực hiện mục tiêu quan trọng đó, Công an phường Cẩm Thành đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương thành lập Đội tự quản đảm bảo ANTT mà nòng cốt là người dân của tổ 58-59.

Tháng 3/2007, mô hình trên chính thức đi vào hoạt động với đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức thực hiện rõ ràng; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND, Trưởng Công an phường Cẩm Thành. Đội có 8 thành viên với tên gọi đầy đủ là Đội tự quản về ANTT - vệ sinh môi trường của tổ dân 58-59 phường Cẩm Thành.

Chỉ một thời gian ngắn sau, hiệu quả của đội tự quản đã vượt xa tưởng tượng. Phương thức làm việc chuyên nghiệp, nghiệp vụ nhạy bén khi trực tiếp bắt giữ nhiều vụ mua bán trái phép các chất ma tuý, cướp giật, trộm cắp… chẳng khác gì các trinh sát thực thụ.

Anh Phạm Thanh Hùng, Đội trưởng Đội tự quản cho biết: "ngoài việc tuần tra đảm bảo TTATXH, chúng tôi đã trực tiếp và phối hợp với cơ quan Công an tham gia bắt giữ giải quyết gần 20 việc liên quan đến ANTT

Không hưởng lương, không chế độ, nhưng 8 thành viên của Đội tự quản hoạt động rất hăng hái, lăn xả vào khó khăn, hiểm nguy, không màng đến vất vả, thiệt thòi của bản thân. Đó là điều mà người dân ở đông Bến Do vô cùng cảm phục vì Đội tự quản này lại đem hết sức mình ra phục vụ lợi ích chung, góp phần đảm bảo ATTT. Kể từ khi mô hình trên đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự khu vực tổ 58-59 nói riêng và trên địa bàn phường Cẩm Thành đã được cải thiện đáng kể.

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Thành cho biết: "Đội tự quản đã làm được những việc đáng tự hào, góp phần đưa điểm nóng Bến Do trở thành địa bàn tương đối bình yên.

Hiện nay Đội tự quản về ANTT tổ 58-59 hoạt động được gần 1 năm và những gì mà họ làm đã góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thời gian tới, cấp ủy chính quyền phường Cẩm Thành dự định sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của đội tự quản trên toàn địa bàn phường và mô hình này cũng đang được một số phường lân cận trên địa bàn Cẩm Phả triển khai với mục tiêu đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân

Khánh Hằng
.
.