Điện Biên Phủ: Tưng bừng ngày lễ chiến thắng

Thứ Sáu, 08/05/2009, 16:30
Sáng 7/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên đã long trọng tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2009), 100 năm thành lập tỉnh Điện Biên (28-6-1909 - 28-6-2009) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh do Chủ tịch nước trao tặng.

Dự mít tinh có đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm; Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Trung Kiên, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Khánh Toàn, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành ở Trung ương, đại diện các tỉnh Phong Sa Lỳ, U Đom Xay (CHDCND Lào), tùy viên quân sự Đại sứ quán của 23 nước.

Đến dự và chia vui với đồng bào các dân tộc Điện Biên còn có đoàn đại biểu các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, cùng lãnh đạo Đảng bộ và chính quyền tỉnh Điện Biên và 10.000 đồng bào đại diện cho các dân tộc, trong đó có các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Hội Cựu chiến binh Điện Biên Phủ.

Đọc diễn văn tại cuộc mít tinh, đồng chí Lò Mai Trinh, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đã nêu bật ý nghĩa của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, một trong những chiến công chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX.

Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam, mà còn là thắng lợi chung của các dân tộc bị áp bức trên thế giới, đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ và mở ra một bước ngoặt mới trong cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới.

Kể từ khi thành lập tỉnh tháng 6/1909, đặc biệt là sau Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân các dân tộc Điện Biên vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách, đã nỗ lực phấn đấu giành được nhiều thành tựu trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khá cao (GDP bình quân năm 2006 - 2007 đạt 10,86%); văn hóa - xã hội có bước chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, phục vụ đắc lực các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Thay mặt Đảng, Nhà nước, đồng chí Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên.

l Trong thời gian tổ chức lễ kỷ niệm, Công an Điện Biên đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hàng chục ngàn du khách trong nước và quốc tế…

Vũ Mạnh Hà
.
.