Phòng CSGT - Công an tỉnh Lào Cai:

Đảm bảo an toàn, thuận lợi cho vùng du lịch

Thứ Ba, 10/03/2009, 11:30
Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, hằng năm - nhất là vào thời điểm cận kề mùa lễ hội, du lịch, PC26 đều lên kế hoạch, triển khai lực lượng chốt trực tại các tuyến đường, thiết lập tổ tuần tra kiểm soát lưu động nhằm phân luồng, xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT...

Chúng tôi đến tỉnh Lào Cai đúng vào dịp lễ hội đền Thượng (tháng 2/2009) - nằm trong chương trình du lịch về cội nguồn Lào Cai đang diễn ra. Đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh làm việc nghiêm túc của các cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT (PC26) - Công an tỉnh Lào Cai trên các tuyến đường xung yếu - nơi có khả năng xảy ra tình trạng ách tắc dẫn vào khu vực diễn ra lễ hội.

Mặc dù lưu lượng người, phương tiện giao thông từ các ngả đường đổ về nơi đây mỗi lúc một đông, song, theo quan sát của chúng tôi, tình trạng ách tắc giao thông cục bộ vẫn không hề xảy ra. Có kết quả khả quan trên chính là bởi số cán bộ, chiến sỹ PC26 làm nhiệm vụ trên các tuyến đường đã phân luồng giao thông từ xa.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thượng tá Nguyễn Thiện Tuấn, Phó trưởng Phòng PC26 - Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Không chỉ riêng mùa lễ hội đền Thượng năm nay, mà tại tất cả các mùa lễ hội, tuần văn hóa du lịch (lễ hội đua thuyền, tuần văn hóa du lịch Bảo Yên, Sapa…) thu hút lượng lớn khách du lịch diễn ra trên địa bàn, tình trạng ách tắc giao thông cục bộ hầu như không hề có. Có chăng, chỉ là ùn ứ tức thời.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, hằng năm - nhất là vào thời điểm cận kề mùa lễ hội, du lịch, PC26 đều lên kế hoạch, triển khai lực lượng chốt trực tại các tuyến đường, thiết lập tổ tuần tra kiểm soát lưu động nhằm phân luồng, xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT: chèo kéo hành khách đi xe, bắt khách dọc đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm…

Trong nhiều năm qua, tình hình TTATGT trên các tuyến đường đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Năm 2008 so với năm 2007, số vụ TNGT, số người bị thương, số người tử vong xảy ra trên địa bàn đã giảm thiểu đáng kể...

Ngoài công tác đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, PC26 còn phối hợp với các đơn vị chuyên trách khác lập nhiều chiến công xuất sắc trong lĩnh vực truy quét các băng nhóm tội phạm, đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn. Tổng số vụ phạm pháp hình sự bị triệt phá có sự đóng góp trực tiếp của cán bộ, chiến sỹ PC26 trong năm 2008 là 15 vụ. Nhiều đối tượng hình sự nguy hiểm bị bắt giữ.

Đơn cử, tối 12/11/2008, đơn vị nhận được tin báo trên địa bàn phường Pom Hán, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai), anh Phạm Văn T., 24 tuổi, lái xe ôm, trú tại phường Vạn Hòa, TP Lào Cai bị hai đối tượng thuê xe dùng dây thừng thắt cổ và cướp đi chiếc xe máy mang BKS 24P2-2202.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Thiện Tuấn (vào thời điểm đó đang trực lãnh đạo Phòng PC26) ngay lập tức báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời sử dụng bộ đàm thông báo toàn bộ tình tiết vụ án cũng như đặc điểm nhân dạng của hai đối tượng cùng phương tiện - tang vật trong vụ án cho các chốt có CSGT đang làm nhiệm vụ.

Nhận định các đối tượng sẽ tẩu thoát theo hướng QL70, Thượng tá Tuấn liền yêu cầu Đội CSGT số 1 - đơn vị quản lý, điều phối giao thông tuyến QL70 chia làm nhiều tổ, tuần tra kiểm soát lưu động trên các ngả đường.

Chưa đầy một tiếng sau, tổ tuần tra của Đội CSGT số 1 tại Km 154 - QL70 đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng gây ra vụ cướp là Kim Đình Hiếu, 20 tuổi và Nguyễn Văn Lương, 17 tuổi cùng ở Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc); thu hồi tang vật trao trả cho người bị hại.

Chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi, Thượng tá Tuấn cho hay: Một trong những nhân tố giúp lực lượng CSGT - Công an tỉnh Lào Cai hoàn thành tốt những nhiệm vụ do cấp trên giao phó, đảm bảo thuận lợi và an toàn cho vùng du lịch Lào Cai, đó chính là việc các cán bộ, chiến sĩ của PC26 luôn "Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND" và hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Đồng thời, chú trọng công tác xây dựng, củng cố lực lượng, phát động phong trào thi đua lập thành tích trong đơn vị. Có lẽ chính những kinh nghiệm đúc kết cũng như thành tích đã đạt được trên mặt trận gìn giữ ANTT, TTATGT, mà trong nhiều năm qua, ngoài những bằng khen, giấy khen của UBND, Công an tỉnh Lào Cai ra, tập thể cán bộ, chiến sỹ của PC26 còn nhận được không ít danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng" do Bộ Công an trao tặng

Trần Huy
.
.