Đắk Nông: Hiệu quả từ phong trào phòng chống ma tuý

Thứ Bảy, 27/11/2010, 22:33
Sau những lúc vật vã, thấy cảnh vợ con nheo nhóc, kiếm ăn từng ngày, hơn ai hết, bản thân anh Khang hiểu rõ rằng đối với những người đã trót nghiện ma tuý thì chuyện cai nghiện thành công là một điều không dễ dàng. Nhưng với sự động viên, khuyên giải của vợ con và lực lượng Công an, anh đã tự mình cai nghiện tại nhà và giờ đây anh đã đoạn tuyệt hẳn với ma túy.

Được sự giới thiệu của UBND xã Đắk D'rông, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, chúng tôi tìm đến gặp anh Đàm Đình Cát (45 tuổi), ở thôn 3, xã Đắk D'rông, một trong những gương cai nghiện ma tuý vươn lên làm giàu tiêu biểu.

Nhìn 2 vợ chồng anh Cát hạnh phúc cùng con cái trong căn nhà khang trang, ít ai biết rằng cách đây hơn 20 năm anh là một người nghiện ma túy nặng, tưởng chừng như không thể cai được, nhưng với nghị lực của bản thân, sự chung vai giúp sức của cộng đồng và lực lượng Công an, giờ đây anh đã cai được ma tuý, tu chí làm ăn phát triển kinh tế. Mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 50 triệu đồng từ việc trồng lúa và hoa màu... Từ đó, gia đình anh đã sắm được tivi, xe máy và các vật dụng có giá trị khác trong gia đình. 3 đứa con anh đã trưởng thành, lập gia đình, anh thật sự cảm thấy hạnh phúc và ngày càng yêu cái gia đình nhỏ bé của mình hơn.

Nhớ lại những ngày tháng sa ngã, anh Cát ngậm ngùi cho biết, anh nghiện ma túy từ năm 1985 trong một lần đi khai thác gỗ bị bạn bè rủ rê dùng thử và nghiện lúc nào không hay. Lúc anh sa vào con đường nghiện hút ma túy, kinh tế gia đình ngày càng suy sụp, mọi thứ trong gia đình anh đều lần lượt đội nón đi theo những làn khói trắng, được Ban Công an xã thường xuyên đến động viên, vận động đưa đi cai nghiện tại tỉnh Đắk Lắk. Sau khi trở về với 2 bàn tay trắng được chính quyền, Công an và bà con lối xóm quan tâm tạo điều kiện hướng dẫn làm ăn cùng sự chia sẻ của người vợ, giờ đây anh đã vượt qua mặc cảm tu chí làm ăn, phát triển kinh tế.

Lực lượng Công an đến thăm hỏi, động viên vợ chồng anh Đàm Đình Cát ở thôn 3, xã Đắk D'rông.

Tương tự như vậy, ở xã Đắk D'rông có một người khi nhắc tới anh ai ai cũng biết vì sự nghị lực vượt lên chính mình. Anh là Hoàng Đình Khang (49 tuổi), ở thôn 10, xã Đắk D'rông, một người từng nghiện ma tuý nặng. Sau những lúc vật vã, thấy cảnh vợ con nheo nhóc, kiếm ăn từng ngày, hơn ai hết, bản thân anh hiểu rõ rằng đối với những người đã trót nghiện ma tuý thì chuyện cai nghiện thành công là một điều không dễ dàng. Nhưng với sự động viên, khuyên giải của vợ con và lực lượng Công an, anh đã tự mình cai nghiện tại nhà và giờ đây anh đã đoạn tuyệt hẳn với ma túy.

Anh tâm sự: Qua những tháng ngày vật lộn với những cơn nghiện, được chính quyền địa phương tạo điều kiện vay vốn làm ăn, sự đùm bọc của bà con lối xóm, giờ đây mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 50 triệu đồng từ hơn 2ha ruộng vườn, ao cá, chăn nuôi.

Ông Trần Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Đắk D'rông cho biết, do đặc điểm là một xã thuần nông có trên 80% dân số là người dân tộc thiểu số từ phía Bắc vào làm ăn phát triển kinh tế mang theo các phong tục lạc hậu như sử dụng ma túy trong những ngày vui, buồn của gia đình và thôn xóm nên trong những năm trước đây số người nghiện trên địa bàn gia tăng, tình hình mua bán, sử dụng ma tuý phức tạp, lúc cao điểm năm 2000 toàn xã có khoảng 56 đối tượng nghiện.

Nhờ chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa của lực lượng Công an, sự chung tay góp sức của toàn xã hội mà tình hình mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn đã giảm mạnh, số đối tượng nghiện giờ chỉ còn 7 đối tượng, đa số các đối tượng sau khi đi cai nghiện về đã tu chí làm ăn, phát triển kinh tế, có không ít người đã tự nguyện tham gia làm cộng tác viên, tuyên truyền viên về phòng chống ma túy, góp phần giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn.

Để có được kết quả đó, trong những năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt, Ban Công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền phổ biến nội dung phòng chống ma túy với nhiều hình thức phong phú, giúp bà con nâng cao nhận thức, hiểu rõ mức độ nguy hiểm và tác hại của ma túy, từ đó có các biện pháp phòng ngừa, tránh xa với tệ nạn nguy hiểm này.

Bên cạnh đó, Công an xã Đắk D'rông phối hợp với lực lượng Công an các cấp trong tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Nông tổ chức truy quét các đối tượng nghiện trên địa bàn, lập hồ sơ đưa vào các trung tâm cai nghiện. Ngoài ra, Công an xã còn tích cực phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, tham gia phát hiện, tố giác các đối tượng buôn bán ma túy và sử dụng ma túy. Thường xuyên đến tận nhà thăm hỏi, động viên các gia đình có người thân nghiện ma túy để vận động, giáo dục họ từ bỏ "cái chết trắng", làm ăn, phát triển kinh tế, hướng dẫn họ sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo. Nhờ đó mà nơi đây, một cuộc sống mới bình yên đang khởi sắc từng ngày

Minh Quỳnh
.
.