Đại úy Bùi Trung Thành (CA Hải Phòng): Gương sáng thanh niên thành phố Cảng

Thứ Tư, 02/04/2008, 09:31
Cao ráo, trắng trẻo như một chàng sinh viên mới ra trường, nhưng Đại úy Bùi Trung Thành (32 tuổi), Đội phó Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm hình sự - Công an TP Hải Phòng lại là nỗi ám ảnh của các đối tượng hình sự hoạt động theo kiểu băng nhóm có tổ chức trên địa bàn TP Hải Phòng.

Từ năm 2000 đến nay, đồng chí Thành đã trực tiếp tham gia đấu tranh triệt phá 10 chuyên án lớn, 22 ổ nhóm, bắt giữ 180 đối tượng, thu giữ nhiều súng quân dụng, lựu đạn, viên đạn, ôtô, xe máy các loại và hàng trăm triệu đồng tiền Việt Nam.

Anh còn nhớ khi thực hiện chuyên án xác lập tháng 9/2004 đấu tranh với ổ nhóm tội phạm chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy, Thành đã cũng cán bộ, chiến sĩ trong đội phá án, bắt giữ 10 đối tượng, thu giữ 11 xe máy.

Rồi sau đó 2 năm, cũng vào tháng 9, Thành đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Đội 2 xác lập và đấu tranh thành công một Chuyên án nữa. Đây là chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em từ các tỉnh, thành phố trong cả nước về Hải Phòng làm gái mại dâm do vợ chồng Phạm Mai Anh và Nguyễn Thành Trung ở thị trấn An Dương (Hải Phòng) cầm đầu.

Kết thúc chuyên án, Thành đã cùng đồng đội bắt giam 7 đối tượng, giải thoát cho 5 nạn nhân (là các em gái vị thành niên) về đoàn tụ với gia đình.

Cuối năm 2006, Thành đã cùng cán bộ, chiến sĩ Đội 2 thu thập tài liệu và triệt phá thành công Chuyên án, bắt giữ 9 đối tượng, thu giữ 12 xe máy các loại. Kết thúc chuyên án này, Thành đã được Bộ Công an biểu dương, khen thưởng.

Từ năm 2002 đến nay, anh đã tổ chức bắt được 50 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có 39 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Nổi bật trong số các đối tượng nguy hiểm đó là Phạm Hồng Việt (tức Việt Liên) có 2 tiền án, 5 tiền sự và có 2 lệnh truy nã về tội Cướp tài sản, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép và đánh bạc.

Sau gần 5 tháng vất vả, ngày 25/10/2005, khi tên Việt Liên đang "say" ma túy, Thành đã cùng lực lượng trinh sát bất ngờ ập vào nhà trọ và bắt gọn Liên, thu giữ heroin, dao, lê và nhiều phương tiện gây án khác.

Cũng như một năm trước đó, Thành đã từng bắt giữ tên Vũ Văn Hải (tức Hải Phú) là một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán, vận chuyển 90 bánh heroin, có 2 lệnh truy nã của Công an tỉnh Nam Định về tội Sử dụng quân dụng trái phép và Chống người thi hành công vụ rồi bỏ trốn ra Hải Phòng.

Cũng vào thời điểm đó, Thành đã cùng đồng đội bất ngờ ập vào khu nhà vệ sinh của quán karaoke Tùng Nhung bắt gọn tên Hùng "núi", đối tượng đặc biệt nguy hiểm đã dùng vũ khí quân dụng gây ra 3 vụ giết người. Tháng 11/2005, Đại úy Bùi Trung Thành đã trực tiếp chỉ huy tổ công tác vào TP Hồ Chí Minh truy bắt tên Vũ Thế Thiện, một trong những đối tượng nguy hiểm cuối cùng của ổ nhóm trộm cắp taxi liên tỉnh...

Bùi Trung Thành còn là một Bí thư Chi đoàn nhiệt tình trong việc xây dựng thành công công trình thanh niên "Tuyến đường an toàn chống cướp giật" và công trình "Đấu tranh chống tội phạm trên tuyến quốc lộ 10" và được công nhận là công trình thanh niên cấp thành phố. Luôn sống hòa đồng, thường xuyên quan tâm, chia sẻ những khó khăn với anh em, đồng đội, Thành đã trở thành một hạt nhân, một Bí thư chi đoàn luôn gương mẫu.

Với những thành tích đã đạt được, Bùi Trung Thành đã 4 lần được Bộ Công an tặng bằng khen, 5 bằng khen của Trung ương Đoàn và 7 bằng khen của Giám đốc Công an thành phố và Thành đoàn Hải Phòng. Nhiều năm liền, anh được UBND TP Hải Phòng tặng bằng khen và được công nhận là 1 trong 10 gương sáng thanh niên thành phố Cảng và Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Trong dịp này, Thành lại vinh dự được về dự Hội nghị tổng kết 10 năm thanh niên thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và liên hoan thanh niên tiên tiến do Thanh niên Bộ Công an tổ chức

Hồng Hạnh
.
.