Đặc nhiệm ở cung đường nóng

Thứ Tư, 26/08/2009, 13:52
Rời Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Hòa Bình, chúng tôi vào ngay Công an huyện Tân Lạc nhưng cũng chẳng gặp đầy đủ mọi người. Thượng tá Trịnh Văn Cường, Trưởng Công an huyện nói rằng, anh em đang đi săn "sói trắng"- ám chỉ bọn tội phạm buôn bán, vận chuyển heroin.

>> Cuộc chiến nơi "cửa tử"

Thời gian gần đây, theo đánh giá của cơ quan chức năng, địa bàn Tân Lạc nói riêng, Hoà Bình nói chung được coi là địa bàn trung chuyển nóng trên tuyến Tây Bắc. Đại tá Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình thống kê sơ bộ: Năm 2008, có tới 97,72% lượng heroin toàn tỉnh thu giữ được, tương đương 35,26kg, là tang vật các vụ án do bắt giữ trên tuyến. Từ đầu năm 2009 đến nay, lượng heroin bắt giữ đã gấp gần 2 lần, tương đương 66,96kg heroin. Như vậy đủ thấy, các vụ vận chuyển diễn ra ngày càng liều lĩnh, manh động, với quy mô lớn hơn, đối tượng bị bắt giữ chủ yếu là vận chuyển thuê.

Những kẻ "chết thuê"

Đó là cách nói ví von của Cảnh sát PCTPMT khi nói về các đối tượng vận chuyển thuê ma túy. Do lóa mắt trước "tiền công", các đối tượng vận chuyển thuê đã bất chấp tất cả, kể cả mạng sống của chính mình để vận chuyển thứ "hàng trắng" chết người này. Thường các đối tượng vận chuyển thuê ma túy hoàn cảnh kinh tế khó khăn, phần thì do nhận thức pháp luật hạn chế, phần lười lao động, mặt khác lại muốn giàu nhanh.

Các đối tượng vận chuyển ma túy và tang vật heroin bị Công an tỉnh Hòa Bình thu giữ tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc.

Các đối tượng thực sự là chủ của những lô hàng tiền tỷ hầu như không xuất hiện. Thời đại công nghệ thông tin, chỉ vài cuộc điện thoại, mọi sự giao dịch, mua bán hàng đã được thỏa thuận. Tiền giao một nơi, hàng giao một nẻo, khi bị phát hiện, chỉ người vận chuyển thuê phải chịu hậu quả.

Hầu hết, những đối tượng vận chuyển ma túy thuê qua địa bàn huyện Tân Lạc bị bắt giữ là người tỉnh ngoài. Điển hình chính là vụ vận chuyển ma túy cực lớn, 120 bánh heroin do Dương Ngô Duy, 36 tuổi, trú tại xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) vận chuyển bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hòa Bình và Công an huyện Tân Lạc bắt ngày 5/8/2009. Theo lời khai ban đầu của đối tượng, nếu trót lọt vụ này, Duy sẽ nhận được 50 triệu đồng tiền công.

Hay vụ vận chuyển 35 bánh heroin do Vàng A Lự, 27 tuổi, trú tại xã Hang Kia, huyện Mai Châu (Hòa Bình) thực hiện chỉ để lấy 20 triệu đồng tiền công.

Cũng tại địa bàn xã Phong Phú, nhiều đối tượng vận chuyển ma túy thuê là người tỉnh ngoài đã bị bắt giữ như: Nguyễn Văn Đức, 41 tuổi, trú tại huyện Gia Viễn (Ninh Bình) vận chuyển thuê 5 bánh heroin; Dương Văn Huy, 34 tuổi, trú tại huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) vận chuyển thuê 5 bánh heroin…

Trong những năm tháng gắn với cuộc chiến chống “cái chết trắng”, lực lượng Cảnh sát PCMT Công an tỉnh Hòa Bình đã không thể thống kê chính xác từng tên đối tượng vận chuyển thuê đi qua địa bàn bởi quá nhiều vụ việc. Cũng chính vì sự giành giật giữa sự sống và cái chết, các đối tượng không từ thủ đoạn nào để vận chuyển, khi bị phát hiện, biết mang trọng tội, bọn chúng đã vứt hàng, chống trả điên cuồng để thoát thân.

Nhiều cuộc đụng độ nảy lửa đã diễn ra, có lần, tổ công tác vừa xuất hiện, từ bìa rừng ven đường, hai đối tượng rút súng chống trả, nhanh chóng tẩu thoát vào màn đêm. Một ngày cuối năm 2008, tại quốc lộ 12B, Khà A Dế, 20 tuổi và Khà A Giơ, 22 tuổi, cùng trú tại xã Hang Kia, huyện Mai Châu (Hòa Bình) vận chuyển 3 bánh heroin bị phát hiện đã rút dao thủ sẵn trong người ra chống trả. Trong lúc vật lộn bắt đối tượng, một trinh sát đã bị chúng đâm bị thương.

Sự đam mê dẫn lối

Đến Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, thấy Thượng tá Đào Văn Minh đang tất bật nghe điện thoại. Nhìn phòng vắng tanh vắng ngắt, hỏi ra mới biết, anh em đi làm án hết. Anh phân trần, nhà báo thông cảm, ngoài "ôm" mấy vụ án lớn như vụ vận chuyển 120 bánh heroin, 35 bánh heroin vừa bắt được, mỗi CBCS còn phải thụ lý, điều tra, mở rộng vụ án vài vụ nữa  và làm đủ thứ việc.

Khám nghiệm chiếc xe ôtô chở ma túy.

Phòng đã neo người, nhưng muốn tăng cường năng lực cho cấp huyện, Phòng đã điều anh em có trình độ xuống cơ sở để giúp họ làm án cho tốt. Bắt quả tang chỉ là giai đoạn ban đầu, muốn kết thúc một vụ án ma túy, có khi phải mấy năm trời, đi khắp các địa bàn trên cả nước.

Rời phòng, chúng tôi vào ngay Tân Lạc nhưng cũng chẳng gặp đầy đủ mọi người. Thượng tá Trịnh Văn Cường, Trưởng Công an huyện nói rằng, anh em đang đi săn "sói trắng"-ám chỉ bọn tội phạm buôn bán, vận chuyển heroin. Vẫn nhớ lần trước, nhìn mấy cậu lính mới trẻ măng, ở căn nhà tập thể cấp 4 ngay trong trụ sở Công an huyện, đang ăn vội bữa cơm đạm bạc chỉ có lạc và rau muống luộc để lên đường chiến đấu bởi có lệnh đột xuất. Khuôn mặt còn trẻ nhưng cứ nhìn nước da sạm đi vì nắng gió miền rừng, những vết trầy xước qua những lần vật lộn với tội phạm lại thấy se lòng.

Trong trụ sở chỉ là dãy nhà hai tầng và 2 dãy nhà cấp 4, vừa là nơi làm việc, vừa là nơi CBCS ở, chúng tôi thực sự khâm phục khi họ đã vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Có tới 50% CBCS Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV-Ma túy-Môi trường  đang phải ở tập thể.

Còn nhớ trung tuần tháng 8 vừa qua, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đoàn công tác lên Hòa Bình biểu dương, khen thưởng chiến công bắt 2 vụ vận chuyển tổng cộng 155 bánh heroin của Công an tỉnh Hòa Bình.

Trong chuyến đi này, Thứ trưởng Lê Thế Tiệm đã đến thực địa tại khu vực "cửa tử" và nói với cánh báo chí về khó khăn của lực lượng Cảnh sát PCTPMT trong điều kiện trang thiết bị, cơ sở vật chất còn chưa đầy đủ, nhưng chính lòng quyết tâm, sự yêu nghề, sự đam mê với nghề đã khiến lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy nói chung, Công an tỉnh Hòa Bình nói riêng lập càng nhiều chiến công.

Công an huyện Tân Lạc bàn phương án bắt các đối tượng vận chuyển ma túy.

Rời nơi gọi là "cửa tử", tôi vẫn chưa hết rùng mình. Cơn mưa rừng xối xả bịt kín phía sau, qua cửa kính ôtô chỉ loáng màu bàng bạc... Đoàn phóng viên chuyển chủ đề, nói về con đường từ núi trở về bị lũ ngăn, sợ đường sạt lở. Tôi thì sợ không về kịp Hà Nội ngay trong chiều. Tôi sợ... Nhưng ý nghĩ mông lung ấy bị chặn lại, một đồng nghiệp ngồi cạnh vỗ mạnh: ngồi kín trong xe còn sợ! Hãy nghĩ rằng những chiến sỹ các nhà báo vừa gặp, hay những người chưa một lần gặp, họ đang dầm mình đâu đó trong khu rừng mưa phủ trắng xóa. "Cửa tử" chưa bao giờ giảm nhiệt. Những vòi bạch tuộc mới rất có thể chờ cơ hội nhú lên.

Những chiến sỹ đặc nhiệm trong trận chiến ma tuý - họ vẫn chưa thể về...

Anh Hiếu
.
.