Cứu được người là niềm hạnh phúc của những chiến sĩ cứu nạn, cứu hộ

Thứ Hai, 14/12/2020, 08:10
Bằng sự dũng cảm, quyết đoán của mình, Thượng sĩ Lê Hoàng Khang đã lặn xuống độ sâu 5 mét trong dòng nước siết để cứu người bị nạn, anh cũng là một trong 17 cá nhân của tỉnh Sóc Trăng và là đại biểu duy nhất của Công an tỉnh vinh dự tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X năm 2020.


Trước đó, ghi nhận hành động dũng cảm cứu sống một phụ nữ bị chìm sà lan, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Thượng sĩ Lê Hoàng Khang, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Sóc Trăng. Ngày 2/3/2020, tại trụ sở Công an tỉnh Sóc Trăng, thừa ủy quyền của Trung ương Đoàn, chị Võ Kim Chuyền, Bí thư Tỉnh Đoàn Sóc Trăng đã tuyên dương, trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho Thượng sĩ Lê Hoàng Khang vì đã có hành động dũng cảm, không sợ hi sinh khi lặn xuống độ sâu 5m cứu sống một phụ nữ bị kẹt trong sà lan bị chìm giữa sông Hậu suốt 5 giờ đồng hồ.

Vào lúc 13h30 ngày 10/2/2020, anh Trần Vĩnh Xuyên (SN 1982, ngụ thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) điều khiển sà lan biển số  ST-06169 tải trọng 500 tấn chở cát từ TP Cần Thơ về Sóc Trăng. Trên sà lan có chị Nguyễn Ngọc Lành (vợ anh Xuyên) cùng 3 con là Trần Thị Giàu (12 tuổi), Trần Vĩnh Tiến (9 tuổi) và Trần Thị Kim Ngân (5 tuổi).  Khi về đến ngã ba sông, đoạn đầu Cù Lao Dung giáp ranh giữa huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) với huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng), thì gặp sự cố khiến sà lan bị lật.

Thượng sỹ Lê Hoàng Khang nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.

Thấy nguy hiểm, anh Xuyên la to để vợ, con biết nhảy khỏi sà lan. Lúc đó, cháu Giàu chạy lên với anh Xuyên, hai cha con nhảy xuống sông và được người dân cứu sống. Còn chị Lành bế cháu Ngân, dắt cháu Tiến chạy nhưng không may bị ngã nên hai cháu nhỏ tuột khỏi tay mẹ, cùng lúc sà lan chìm hẳn xuống dòng sông, 3 mẹ con chìm theo. Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Sóc Trăng điều phương tiện chuyên dụng cùng 13 CBCS xuống hiện trường. Đến nơi, các chiến sĩ tổ chức lặn tìm kiếm nạn nhân, phát hiện trong sà lan có người đang cầu cứu nên lên phương án giải cứu.

Thượng sĩ Lê Hoàng Khang kể, nhận được lệnh của chỉ huy, anh lập tức lặn xuống độ sâu 5 mét để khảo sát. Mặc dù dòng nước chảy xiết, nguy hiểm nhưng qua mô tả của chủ tàu, anh Khang dò theo 8 nấc thang để tới khoang có người kêu cứu. Khi phát hiện có lối vào và bên trong chị Lành đang sống, lúc này dù chị đang nắm vào một thanh sắt để đu người lên nhưng nước đã ngập tới cổ. Ngay lập tức, anh Khang lặn trở ra báo cáo chỉ huy để có phương án cứu chị Lành.

“Sau đó tôi và một đồng đội mang thiết bị của mình cùng ống thở, nước uống cho chị Lành rồi lặn xuống thực hiện nhiệm vụ. Khi vào đến trong khoang, tiếp cận chị Lành, chúng tôi đưa nước cho chị uống, hướng dẫn chị cách thở bằng ống thở rồi nhanh chóng đưa chị ra khỏi sà lan lên mặt nước trong sự mừng rỡ của mọi người. Lúc đó là 18h21. Thời gian để đưa chị Lành ra là 7 phút”, Thượng sỹ Khang nhớ lại.

Thiếu tá Nguyễn Văn Út, chỉ huy Đội chữa cháy và CNCH kể lại giây phút đặc biệt bằng giọng vui mừng đến nghẹn ngào: “Khi đó, tại hiện trường có rất đông người, ai cũng lo lắng vì lặn xuống độ sâu 5 mét trong điều kiện sóng to, gió lớn vô cùng nguy hiểm. Mọi người gần như nín thở, không chớp mắt nhìn xuống dòng nước nơi phía sà lan bị chìm. Khi thấy hai đồng chí đưa được chị Lành lên khỏi mặt nước, không ai nói với ai, tất cả cùng vỗ tay, reo hò, ôm chầm lấy nhau, mừng cho sự an toàn của nạn nhân, mừng cho chiến công của đồng đội đơn vị mình đã giành nạn nhân từ miệng… hà bá”.

Khi chúng tôi hỏi lúc lặn xuống có thấy nguy hiểm không, Thượng sĩ Khang cho biết, nguy hiểm là đương nhiên bởi lúc đó trời tối, nước sâu, dòng chảy xiết, sóng to, chỉ cần một sự tác động của dòng nước là sà lan có thể lật, nguy hiểm cho cả nạn nhân và cả người cứu nạn. Nhưng Thượng sỹ Khang xác định trách nhiệm của mình là cứu người, nhất là khi nghe tiếng gõ từ bên trong khoang sà lan vọng lên đã thôi thúc anh phải nhanh chóng hành động, không chần chừ. Vì thế anh không băn khoăn khi xuống dòng nước dữ cứu chị Lành. Cứu sống chị Lành là niềm vui, niềm hạnh phúc nhất của những người chiến sĩ cứu nạn cứu hộ.

“Tôi nghĩ, vào vị trí của mình, ai cũng hành động như vậy. Tôi rất vinh dự khi được trở thành người chiến sỹ cứu nạn, cứu hộ, việc cứu người bị nạn là trách nhiệm, là niềm vui của chúng tôi, nên tôi không có chút do dự khi thực hiện nhiệm vụ. Nghề của chúng tôi gian khổ, nguy hiểm nhưng chúng tôi xác định mình là lính cứu nạn, cứu hộ thì có gian khổ, nguy hiểm cũng vượt qua để xứng đáng với truyền thống anh hùng của lực lượng CAND nói chung và Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng”, Thượng sỹ Khang chia sẻ. 

Một người thân của anh Xuyên, cho biết, anh là người trong nghề đi tàu nên biết mức độ nguy hiểm của các chiến sĩ Công an khi lặn xuống tìm kiếm nạn nhân. “Sà lan chìm có tải trọng 500 tấn, có nhiều khoang chứa cát. Lúc đó đuôi sà lan chìm xuống đáy sông, mũi chếch ngược lên trên mặt nước. Chỉ cần một thay đổi của dòng nước hay của sóng thì chiếc sà lan có khả năng bị chìm hẳn hay lật sang hướng khác. Nếu tình huống này xảy ra thì cả nạn nhân và người cứu hộ sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, khi các chiến sĩ đưa được chị Lành lên bờ, chúng tôi vô cùng cảm phục tinh thần gan dạ, quả cảm, không ngại hi sinh của các anh”, người này cho biết.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Sóc Trăng, năm 2016, Thượng sĩ Lê Hoàng Khang thực hiện nghĩa vụ trong CAND. Đến tháng 2/2020 chính thức vào biên chế Công an, được phân công về đơn vị. Trong thời gian công tác, Thượng sĩ Khang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, tham gia thành công nhiều vụ CNCH, được nhận giấy khen đột xuất của Giám đốc Công an tỉnh; danh hiệu Đảng viên trẻ tiêu biểu; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng và Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.

Điều đáng trân trọng hơn, Thượng sĩ Lê Hoàng Khang là gương mặt đầu tiên của Công an Sóc Trăng nói riêng, tuổi trẻ Sóc Trăng nói chung được nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”. Đại tá Nguyễn Minh Ngọc, Giám đốc Công an Sóc Trăng, khẳng định: “Hành động xả thân cứu người của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nói chung, của đồng chí Lê Hoàng Khang nói riêng xứng đáng được biểu dương. Các đồng chí đã không quản ngại hi sinh, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ của mình theo tinh thần người chiến sĩ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thượng sỹ Lê Hoàng Khang cho biết: “Tôi rất vinh dự được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X năm 2020. Đây là vinh dự của bản thân nhưng cũng là niềm vinh dự của Công an tỉnh Sóc Trăng. Tôi hứa sẽ tiếp tục công tác tốt hơn nữa để phục vụ nhân dân, phụng sự đất nước”. Được biết, Thượng sỹ Lê Hoàng Khang đang theo học Trung cấp PCCC.

Văn Đức – C.Xuân
.
.