Cựu học sinh Trường Nghiệp vụ A10 họp mặt sau 50 năm ra trường:

Cuộc hội ngộ nồng ấm tình đồng đội

Thứ Ba, 27/09/2011, 15:11
50 năm đã trôi qua, một thời thanh xuân tuổi trẻ những người chiến sĩ ấy đã cống hiến cho nền an ninh Tổ quốc, cho bình yên cuộc sống. Trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, gặp lại nhau khi bạc trắng mái đầu, bước chân run rẩy và có không ít người đã rời xa trần thế. Vậy mà những nụ cười thời trai trẻ, những cái bắt tay, lòng nhiệt huyết cách mạng trong họ bỗng trào dâng trở lại. Họ là những cựu học sinh K61, Trường Nghiệp vụ A10 đã gặp lại nhau ngày 26/9 tại Hà Nội.

1. Tháng 9/1961, khóa K61, Trường Nghiệp vụ A10 là khóa học đầu tiên đào tạo chuyên ngành kỹ thuật nghiệp vụ của Bộ Công an. Sau nhiều tháng tuyển chọn trên 800 thí sinh từ nhiều tỉnh, thành ở miền Bắc đã chiêu sinh được gần 300 đồng chí về dự khóa đào tạo tại Trường Nghiệp vụ A10 ở Cự Đà. Sau 3 năm học tập, hầu hết các học viên đã tốt nghiệp ra trường, được phân công về các bộ phận trọng yếu ở Bộ Công an và nhiều đơn vị quan trọng. Gần nửa thế kỷ chiến đấu trên các mặt trận, trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, cứu nước cũng như trong những năm xây dựng hòa bình, các trinh sát kỹ thuật đã góp phần dệt nên những chiến công của lực lượng CAND.

Ngay trong những năm đầu công tác cũng là lúc cuộc chiến tranh chống Mỹ, cứu nước ở miền Nam bước vào giai đoạn quyết liệt, giặc Mỹ điên cuồng mở rộng chiến tranh phá hoại miền Bắc. Những học viên A10 đã phát huy tốt kiến thức chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ cuộc kháng chiến của nhân dân ta, góp phần quan trọng vào chiến công của lực lượng CAND.

Hầu hết các toán gián điệp, biệt kích xâm nhập bằng đường không, đường biển, đường bộ vào miền Bắc đều bị phát hiện đấu tranh kịp thời, nhiều tin tức của địch đều được các trinh sát kỹ thuật nghiệp vụ nắm bắt ngay và báo cáo lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước để chỉ đạo cho chiến trường miền Nam. Những tin tức quan trọng đó đã góp phần làm thất bại nhiều âm mưu của địch trong suốt cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước…

Khi đất nước thống nhất, kẻ thù vẫn điên cuồng chống phá cách mạng nước ta. Nhiều toán gián điệp và bọn khủng bố tung vào đất nước ta cũng không tránh khỏi sự phát hiện của lực lượng trinh sát kỹ thuật. Điển hình như các vụ CM12, Lê Quốc Túy, Mai Văn Hạnh… Sau 50 năm cống hiến, họ đã trở thành những sĩ quan trung, cao cấp của lực lượng Công an, có nhiều đồng chí được giao các chức vụ quan trọng, có học hàm học vị cao, có người là những doanh nhân thành đạt.

Các cựu học sinh Trường Nghiệp vụ A10 tại buổi gặp mặt.

2. Sau 50 năm, từ khắp mọi miền đất nước hội tụ về Thủ đô Hà Nội, những mái đầu bạc trắng mà tâm hồn vẫn còn như thời son trẻ. Từ mảnh đất phương Nam, đồng chí Nguyễn Tam Trạch, đồng chí Nhụ về đây với bao kỷ niệm khó phai mờ, nhớ thuở chia nhau từng bát ngô.

Đồng chí Ngô Ngọc Niên, Công an Nam Định đã mang đến những kỷ niệm về tình thầy trò thời gian khổ. Nhớ thầy Phẩm mỗi lần về quê ở Phủ Lý lúc lên trường đều mang theo một chiếc cặp to căng phồng. Học trò tò mò quá, lén mở ra thì… toàn là khoai khô, để ăn lúc đói lòng. Tuy thế mà thầy trò vẫn yêu thương nhau hết mực, cố gắng học tập và công tác để trở thành lính trinh sát giỏi.

Dù đã ở tuổi "xưa nay hiếm" có mái đầu và chòm râu trắng như cước, nước da vẫn hồng hào đặc biệt giọng nói thật ấm nồng, "lão" Dương Đức Tuy ngoài 70 tuổi vẫn khiến các bạn bè cười hả hê. Kể về chặng đường công tác của mình và nhóm bạn ở Hà Tĩnh, "lão" kết luận, dù ở đâu làm nhiệm vụ gì cũng phát huy truyền thống A10.

Bạn tôi ở Can Lộc (ông Dương Đức Mận) nay cũng đã có 2 con là Thượng tá Công an và Chủ tịch huyện ở Hà Tĩnh vì yếu quá không về gặp mặt được cũng gửi lời chào tới tất cả mọi người với một tấm lòng yêu mến nhất. Và ông đã trải nghiệm rằng: "Lợi danh như bóng mây chìm nổi/ chỉ có tình thương sống ở đời". Cặp vợ chồng ông bà Đào Xuân Bảng và Trần Thị Thảo đều học một lớp, cùng làm một nhiệm vụ và cùng có mặt trong buổi gặp gỡ hôm nay.

Bà Thảo đã từng là nữ trinh sát xuất sắc, từng được nhận thư khen của cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn. Các con họ bây giờ đã là những Đại tá, Thượng tá đang công tác trong lực lượng Công an. Tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh đi trước, thế hệ con cháu hôm nay nguyện cống hiến hết mình cho sự nghiệp giữ gìn an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội để người dân được sống yên vui

Kim Quý
.
.