Cục CSĐT tội phạm về ma túy - lần thứ 8 vinh danh

Thứ Hai, 21/12/2009, 15:38
Năm 2009, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C17) lại vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua "Đơn vị dẫn đầu phong trào bảo vệ Vì ANTQ". Trong 12 năm phấn đấu và trưởng thành, đây là lần thứ 8 đơn vị được vinh danh, đón nhận danh hiệu trên. Thành tích của họ không chỉ thuyết phục được các Hội đồng thi đua khen thưởng, mà còn chiếm trọn niềm tin của nhân dân...

Những lá đơn gửi trọn niềm tin

Ngày nào cũng vậy, việc đầu tiên của Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục C17 khi đến phòng làm việc tại cơ quan là kiểm tra các đơn thư do Phòng 1 chuyển tới. Bởi anh biết, trong chồng thư kia chắc chắn có những lá đơn tố giác của người dân về các tụ điểm hay đường dây ma túy. Bởi từ lâu rồi, người dân trong cả nước đã biết và tin vào "thương hiệu" của Cục C17. Và từ sự tố cáo của người dân, nhiều đường dây, cũng như các tụ điểm mua bán ma tuý lớn đã được triệt phá.

Anh Tuấn nhớ lại vụ án Bùi Phương Nga và đồng bọn mua bán trái phép ma túy và vũ khí quân dụng, bắt đầu từ sự tố cáo của một người dân. Người này một mực xin gặp trực tiếp anh Tuấn và nói rằng, nếu không gặp Cục trưởng sẽ không tiết lộ bất cứ thông tin gì. Dù rất bận nhưng anh Tuấn vẫn cố gắng thu xếp gặp người đó vào một buổi chiều cuối ngày làm việc.

Lãnh đạo, điều tra viên Phòng 6 Cục C17 đang trao đổi công việc.

Trong chạng vạng bóng chiều, đối diện với người Cục trưởng đã từng lăn lộn bao năm trên mặt trận phòng chống ma tuý, người dân dũng cảm ấy đã hoàn toàn bị thuyết phục. Anh đã cung cấp rất nhiều thông tin quan trọng về đối tượng Ngô Văn Tâm, chồng bị cáo Phương Nga, một trùm ma tuý buôn bán hàng trăm bánh heroin, lúc nào cũng có vũ khí trong người. Từ đây, toàn bộ đường dây mua bán ma tuý và vũ khí trên đã được C17 bóc gỡ, 16 đối tượng bị bắt giữ, bọn chúng khai nhận đã mua bán hơn 75 bánh heroin và nhiều vũ khí quân dụng. Hiện nay, Cục C17 cũng đang điều tra về một đường dây ma tuý, bắt 20 đối tượng từ một lá đơn tố giác tội phạm của người dân ở Hà Nội.

Chúng tôi cũng đã được kiểm chứng niềm tin của người dân vào Cục C17 khi gần đây, đường dây nóng của Báo nhận được tâm sự của một phụ nữ. Chị cho biết đang ở hoàn cảnh khốn cùng, liên quan đến một đường dây ma tuý mà kẻ cầm đầu chính là người tình của mình. Người phụ nữ ấy cảm thấy mình đang đi vào đường cụt nhưng không biết lối thoát, chị cần chúng tôi làm cầu nối để được gặp các trinh sát của Cục C17 tự thú về hành vi của mình và tố cáo về đường dây mua bán ma tuý của người tình. Chị nói rằng, chị tin vào cơ quan điều tra ma tuý của Bộ Công an. Chúng tôi đã hoàn thành sứ mệnh cầu nối của mình và hiện Cục C17 đang tiến hành xác minh về đường dây ma tuý trên. Chúng tôi biết rằng, trong cuộc sống sôi động hiện nay, để tạo được một niềm tin vững chắc cho người dân không hề đơn giản. Thế nhưng, các cán bộ, chiến sỹ của Cục C17 đã làm được điều đó và niềm tin ấy đang ngày càng dày thêm theo những lá đơn tố cáo tội phạm của người dân.

Vượt lên mọi hoàn cảnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Môi trường làm việc vất vả, hiểm nguy nên lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý bao giờ cũng thiếu và khó tuyển người. Thế nhưng, năm qua, Cục C17 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên cả 5 mặt công tác lớn: tham mưu hướng dẫn; tổ chức thực hiện; trực tiếp chiến đấu; xây dựng lực lượng và đảm bảo hậu cần chiến đấu.

Để đạt được thành tích ấy, toàn bộ cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã đoàn kết một lòng, mỗi người tự khắc phục khó khăn, gồng mình lên vì nhiệm vụ. Năm 2009, ngoài nhiệm vụ hướng dẫn và phối hợp đấu tranh với lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý cả nước, riêng Cục C17 đã khám phá thành công 89 vụ, bắt 267 đối tượng, triệt xóa 10 tụ điểm ma tuý phức tạp gây nhức nhối về ANTT, thu trên 100 bánh heroin; 3.084 viên MTTH; 509g ma tuý dạng đá, 7 khẩu súng quân dụng, 52 viên đạn, 2 quả lựu đạn và nhiều tài sản giá trị khác.

Năm 2009, thành tích nổi bật của Cục C17 chính là triệt phá được 4 chuyên án về các đường dây mua bán ma tuý do người gốc Phi cầm đầu. Thành công của các chuyên án trên bắt nguồn từ việc các trinh sát của Cục làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản. Họ biết bắt đầu những vụ án khó từ ngay những mắt xích yếu nhất, đó là những phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hay ham chơi đua đòi bị các đối tượng gốc Phi lợi dụng lôi kéo đi vận chuyển thuê.

Từ các mắt xích này, đến nay, Cục C17 đã bắt giữ được 20 đối tượng người nước ngoài, trong đó chủ yếu là người gốc Phi. Chúng đã hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý từ nước ngoài vào Việt Nam, rồi từ Việt Nam chuyển đi nước khác tiêu thụ bằng đường hàng không và đường bộ với các thủ đoạn cất giấu cực kỳ tinh vi.

Vào trại tạm giam hỏi cung các đối tượng này cũng không hề đơn giản, bởi sự bất đồng ngôn ngữ và tập quán. Anh em nhờ phiên dịch bên ngoài đơn vị giúp đỡ, nhưng không thuận bởi mọi người chưa có nhiều ngôn ngữ chuyên môn. Có lúc, không hiểu nhau, các đối tượng người nước ngoài nổi cáu, không chịu khai nữa. Thế là, các trinh sát, điều tra viên có vốn ngoại ngữ của Cục C17 được tung vào cuộc. Ngoài vốn ngoại ngữ học trong các trường đại học, họ đã được đào tạo thêm ngôn ngữ chuyên về ma tuý bằng cách học qua các bản dịch của các đơn vị phòng chống ma tuý ở nước ngoài gửi về. Thế là tạm ổn, các đối tượng đến nay đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Các chuyên án trên đã được lãnh đạo Bộ Công an đánh giá cao...

Trong năm 2009, nhiều lượt tập thể, cá nhân của Cục C17 được khen thưởng: Tập thể Cục C17, 3 đơn vị cấp Phòng và 19 cá nhân được tặng thưởng Huân chương chiến công; 2 tập thể và 15 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 4 tập thể và 15 cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen; 17 lượt tập thể và 43 cá nhân được Tổng cục Cảnh sát tặng giấy khen và điện khen. Hiện tập thể Cục C17 và 1 cá nhân đang được đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới

T. Hòa
.
.