Công an xã Cổ Bì (Bình Giang - Hải Dương) giữ bình yên một vùng quê

Thứ Hai, 12/07/2010, 12:19
Đưa chúng tôi trên con đường làng thơm mùi rơm mới, Trưởng Công an xã Cổ Bì (Bình Giang - Hải Dương), anh Phạm Phú Tuyên không giấu được niềm tự hào: Đến thời điểm này, Cổ Bì không có một đối tượng nghiện ma túy, ANTT luôn được giữ vững. 5 năm qua, Ban Công an xã liên tục đạt danh hiệu Quyết thắng, được Bộ Công an tặng Bằng khen.

"Để giữ vững được thành tích trên quả thật không dễ dàng", Trưởng Công an xã Cổ Bì chia sẻ: Cổ Bì nằm ở phía Đông Nam huyện Bình Giang, lại là địa bàn giáp ranh nên nơi đây tiềm ẩn sự phức tạp về tình hình ANTT, đối tượng hình sự lợi dụng mảnh đất này để hoạt động phạm pháp; số người rời làng đi làm ăn xa mang theo một số tệ nạn và thói hư, tật xấu trở về địa phương như trộm cắp, đánh nhau...

Những ngày đầu được Đảng bộ và chính quyền địa phương giao trọng trách tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn, các thành viên trong Ban Công an xã luôn trăn trở để tìm  hướng đi. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, họ tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của đối tượng gây án. Cả Ban Công an xã có hơn chục người, cắt cử nhau trực triền miên. Ở cấp cơ sở, mọi việc từ "con cá đến lá rau" đều gọi đến Công an. Trong khi đó ở làng còn mối quan hệ "tình làng, nghĩa xóm", việc giải quyết mâu thuẫn nếu không "thấu tình, đạt lý" sẽ mất lòng anh em, làng mạc.

Công an xã Cổ Bì tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác.

Rồi anh Tuyên kể cho chúng tôi về câu chuyện thực tế mà anh đã gặp phải. Lần đó, hai phụ nữ ở thôn Ô Xuyên là chị Vũ Thị Th. và Nguyễn Thị B. khóc lóc tìm đến Ban Công an xã tố cáo việc chồng chị thường xuyên tụ tập đánh phỏm, chẳng để ý đến chuyện gia đình. Khi đó, Ban Công an xã xây dựng kế hoạch và triệt phá ổ bạc trên.

Khi chồng mang tiền của gia đình "nướng" vào trò đỏ đen thì họ tức giận, nhờ Công an xã giải quyết, nhưng sau đó do thiếu hiểu biết về pháp luật, lại thương chồng nên thay đổi ý định, muốn xin cho chồng được về nhà. Khi ấy, Ban Công an xã giải thích thế nào, các chị cũng cho rằng bị trù úm.

Lúc ấy, vợ con của anh cũng có ý "trách móc", đi làm việc Nhà nước mà lại đối kỵ với người làng, người xã. Nhưng họ vẫn kiên trì phối hợp với Hội Phụ nữ tác động, phân tích. Thời gian sau đó, con của chị B đánh nhau, vi phạm pháp luật được đưa lên Ban Công an xã Cổ Bì. Khi được thuyết phục, răn đe, cháu đã tiến bộ, chị B mới hiểu ra...

Tận mắt chứng kiến một ngày làm việc của Công an xã Cổ Bì, chúng tôi thấu hiểu phần nào những vất vả họ đang phải đối mặt. Một cặp vợ chồng đang đêm nghi ngờ ghen tuông lẫn nhau; một vụ tranh chấp đất đai… đều gọi đến Công an xã.

Có những phiên trực, anh em trắng đêm xử lý công việc, khi về nhà thì đã quá mệt mỏi, thế là mọi công việc gia đình lại dồn lên vai vợ con. Trong những việc hàng ngày, không ít lần phải đối mặt với hiểm nguy đến tính mạng. Đó là lần giải quyết vụ mâu thuẫn giữa một số thanh niên ở xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc (Hải Dương) sang gây rối trật tự tại địa bàn xã Cổ Bì.

Sau khi nhận tin, các thành viên của Ban Công an xã, trong đó có Công an viên Nguyễn Đình Trường đến can thiệp đã bị các đối tượng chém trọng thương tổn hại 41% sức khỏe. Song trong vụ án này, do thường xuyên tham gia đầy đủ các hội nghị cụm giáp ranh nên chỉ trong đêm đó đã bắt gọn hàng chục đối tượng tham gia gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ.

Nói về bí quyết thành công, Trưởng ban Công an xã Cổ Bì, Phạm Phú Tuyên cho biết: Đó là biết phòng ngừa ngay từ cơ sở, từ những mâu thuẫn nhỏ nhất cũng được phát hiện và xử lý kịp thời. Nhiều trường hợp trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật được Ban Công an xã phối hợp giáo dục, ngăn chặn ngay từ đầu đã thực sự tiến bộ, trở thành những công dân có ích cho xã hội. 

Năm năm qua, Ban Công an xã Cổ Bì đã tham gia xử lý 29 vụ viêc, chuyển hồ sơ 21 vụ, ngăn chặn và giải quyết nhiều vụ mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân. Công an xã phối hợp với các tổ hòa giải thành công 87 vụ việc, nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời đã không phát sinh thành mâu thuẫn, giữ được đoàn kết trong nội bộ gia đình và tình nghĩa làng xóm.

Đến thời điểm này, xã Cổ Bì đã xây dựng 3 mô hình bảo đảm ANTT cơ sở, Công an phối hợp với Hội Phụ nữ xây dựng mô hình "Mẹ chồng, làng dâu"; phối hợp với Đoàn Thanh niên xã xây dựng "Câu lạc bộ gia đình trẻ lập nghiệp". Đặc biệt là thực hiện hướng dẫn của Công an huyện Bình Giang xây dựng thành công mô hình làng, khu dân cư an toàn về ANTT tại thôn Ấp Cam

Mai Anh
.
.