Công an xã (tỉnh Bình Định) lắng nghe ý kiến nhân dân

Thứ Hai, 01/09/2008, 09:37
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, ngày 26/3, Công an tỉnh Bình Định đã có công văn hướng dẫn Công an các huyện, TP về việc tổ chức diễn đàn "Công an xã (CAX) lắng nghe ý kiến nhân dân" và triển khai trong toàn tỉnh.

Đến giữa tháng 8 này, đã có 36/129 xã tổ chức diễn đàn, và từ những lời mộc mạc phát biểu tại diễn đàn cho thấy bà con luôn mong mỏi Công an xã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt.

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền địa phương, được nhân dân hưởng ứng tích cực, diễn đàn "CAX lắng nghe ý kiến của nhân dân" do UBND xã chủ trì, có tổ tư vấn gồm đại diện lãnh đạo Công an huyện, UBND xã, Mặt trận Tổ quốc xã và ban thư ký gồm cán bộ Công an huyện, văn phòng UBND xã giúp việc được tổ chức trang trọng, nghiêm túc cả về hình thức và nội dung.

Mỗi xã tổ chức một điểm, cán bộ và hộ gia đình tại nơi tổ chức diễn đàn dự 100%, các thôn còn lại mời cán bộ trong ban quân dân chính, đại diện các hội, đoàn thể, các tổ chức làm công tác bảo vệ ANTT cơ sở và đại diện một số hộ gia đình tham dự. Việc chuẩn bị chu đáo đó đã đề cao được ý nghĩa, mục đích của diễn đàn và tạo cho cán bộ, nhân dân sự tự tin khi tham dự diễn đàn.

Bằng hình thức góp ý trực tiếp, bằng giấy… cán bộ và nhân dân khẳng định luôn hết lòng hết sức ủng hộ, giúp đỡ Công an xã hoàn thành nhiệm vụ. Họ mong lực lượng ngày đêm trực tiếp bảo vệ, giữ gìn sự bình yên của thôn, xã tốt hơn, giỏi hơn và tích cực hơn trong công việc.

Những lời mộc mạc, thẳng thắn dù khen hay chê cũng đều thắm đậm nghĩa tình quân dân. Có nhiều xã, địa bàn rộng, CAX còn thiếu, thế nhưng an ninh trật tự luôn được ổn định. Bà con thấy được điều đó và khen CAX biết dựa vào dân, lấy sức mạnh của nhân dân để trấn áp tội phạm và quản lý, giáo dục đối tượng có nguy cơ bị lôi kéo vào con đường hư hỏng, dẫn đến vi phạm pháp luật.

Hầu hết lực lượng CAX tích cực công tác, khi nhân dân có yêu cầu thường có mặt kịp thời, giải quyết thấu đáo, có tình có lý. Lực lượng CAX  thực hiện nhiệm vụ tấn công trấn áp tội phạm ngày càng có hiệu quả. Đặc biệt, những năm gần đây, thông qua phong trào học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, lực lượng CAX đã có những tiến bộ về năng lực công tác, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức phẩm chất. Kết quả đó đã góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó giữa CAX và nhân dân địa phương.

Bà con cũng chân tình góp ý, lực lượng CAX, nhất là Công an viên trình độ còn hạn chế, chưa ngang tầm với nhiệm vụ giữ gìn ANTT trong tình hình hiện nay. Có không ít Công an viên lúng túng khi lập biên bản vụ việc vi phạm, thậm chí chưa am hiểu pháp luật một cách cơ bản.

Cung cách làm việc của CAX ở một số địa phương còn lề mề, chậm chạp, thiếu khoa học và chưa thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính trong giải quyết thủ tục giấy tờ. Hiện tượng thiếu nhiệt tình trong công tác, nhân dân cần không có mặt kịp thời, đấu tranh với đối tượng vi phạm còn e dè, chưa thể hiện sự kiên quyết trong trấn áp. Vẫn còn biểu hiện nặng về tình cảm khi giải quyết công việc.

Tuy mới hơn 1/3 số xã đã tổ chức xong diễn đàn "CAX lắng nghe ý kiến nhân dân", nhưng với những ý kiến, tâm sự bà con bộc bạch, cho thấy họ luôn quan tâm đến sự trưởng thành của CAX, mong mỏi ở lực lượng này sự tiến bộ về mọi mặt.

Đồng thời, qua đây đặt ra cho Công an cấp trên việc bồi dưỡng quản lý nghiệp vụ lẫn công tác tổ chức để lực lượng CAX ngày càng trưởng thành, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của bà con ở cơ sở

Xuân Linh
.
.