Công an viên... U70

Thứ Ba, 27/10/2015, 08:23
Dù cuộc sống có nhiều khó khăn nhưng 30 năm qua, ông Nguyễn Văn Bé vẫn một lòng gắn bó với lực lượng Công an xã. Về ấp Đại Sư, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh), chúng tôi nghe rất nhiều lời ngợi khen về người Công an viên đã sắp bước qua tuổi 68 này.

Nhiều năm nay, bà con ở ấp Đại Sư đã quen với hình ảnh ông Nguyễn Văn Bé đạp xe đến từng nhà nhắc nhở bà con cảnh giác, đề phòng trộm cắp, rồi vận động bà con tham gia đắp đường, xây cầu; khi thì khuyên nhủ, hướng dẫn những thanh niên trong ấp chăm lo làm ăn, không tụ tập chơi bời, ăn nhậu; lúc thì tâm tình, hòa giải mâu thuẫn để tình làng nghĩa xóm được vẹn nguyên. Nhờ nắm chắc tình hình nên có những trường hợp mâu thuẫn mới phát sinh là ông đã kịp thời can ngăn, khuyên giải.

Chính công sức đóng góp đó của ông mà ấp Đại Sư chưa bao giờ có quá 3 đối tượng đưa vào diện quản lý, cũng chưa xảy ra những trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Bé.

Cách đây 2 năm, bà Lê Thị Nhành rất khổ tâm vì đứa con trai của bà là anh Lâm Văn Nhãn thường xuyên nhậu nhẹt rồi vô lễ với cha mẹ. Bà Nhành khuyên giải con nhiều lần nhưng không được. Hay chuyện, ông Bé năm lần bảy lượt gặp anh Nhãn để phân tích điều hơn lẽ thiệt. Khi chúng tôi đến thăm gia đình bà Nhành vào một ngày cuối tháng 9 vừa qua, bà Nhành phấn khởi cho biết anh Nhàn đã có vợ và tìm được việc làm ổn định.

Anh Nguyễn Văn Dũng, người trong ấp Đại Sư cho biết: “Chú Bé có thời gian gắn bó rất lâu dài với địa phương, tác phong rất nhanh nhạy. Mỗi khi ở ấp có vụ việc gì dù ban đêm, ban hôm hoặc là trời mưa, gió nhưng chú vẫn luôn kịp thời có mặt để giải quyết có lý, có tình, đúng – sai rõ ràng. Do đó, trong suốt thời gian qua, chú luôn được bà con, nhân dân chúng tôi tin tưởng”. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, ông Bé đã thuyết phục được 3 trường hợp rút đơn kiện do mâu thuẫn trong gia đình, trực tiếp hòa giải thành 2 trường hợp, không để xảy ra xô xát; kịp thời giải quyết 9 vụ việc liên quan an ninh trật tự ở địa phương.

Nhận xét về ông Nguyễn Văn Bé, Trung tá Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Tiểu Cần cho biết: “Chú Bé ở Tập Ngãi tuy đã lớn tuổi nhưng chú ấy rất yêu công việc của lực lượng Công an cơ sở. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ ban ngày, đúng ra ban đêm phải nghỉ ngơi cho khoẻ nhưng từ chiều, chú ấy đạp xe đạp ra cầu Đại Sư để nắm tình hình, thấy có một số thanh thiếu niên tụ tập trên cầu thì chú vận động giải tán... Rồi chú tranh thủ đi thăm hỏi bà con, thấy có động tĩnh gì là chú trực tiếp giải quyết”.

Một cán bộ xã Tập Ngãi cho biết, trước đây, ông Bé là bộ đội xuất ngũ. Trở về với địa phương, ông tự nguyện xin làm Công an viên. Nhiều lần Đảng ủy, UBND xã có ý muốn điều chuyển ông sang công tác ở Hội Người cao tuổi để ông đỡ vất vả hơn nhưng ông một mực xin được phục vụ người dân trong ấp với công việc của một Công an viên.

30 năm gắn bó về nghề, dù có lúc vui, lúc buồn, lúc thuận lợi, lúc khó khăn nhưng ông Bé tự hào bản thân đã vượt qua mọi trở ngại để giữ trọn tình yêu với lực lượng Công an cơ sở. Cho tôi xem kỷ niệm chương và gần 10 bằng khen, giấy khen các loại, ông Bé bộc bạch, điều mà ông tâm đắc nhất là sự tín nhiệm của bà con trong ấp và sự ủng hộ của gia đình dành cho ông trong suốt mấy chục năm qua, đó sẽ là động lực để ông tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giữ gìn bình yên trên quê hương mình.

Mộng Tuyền
.
.