Công an thị trấn Thanh Lãng (Vĩnh Phúc): Hiệu quả từ các tổ liên gia

Thứ Ba, 26/05/2009, 20:30
Dù là địa bàn đang trong quá trình đô thị hoá nhanh, những vấn đề tiêu cực dễ có điều kiện phát sinh, phức tạp, nhưng vi phạm, tội phạm ở thị trấn Thanh Lãng lại được kiềm chế tốt, chỉ xảy ra ở mức rất thấp. Đó là do lực lượng Công an thị trấn biết dựa vào dân và tham mưu hiệu quả cho chính quyền trong công tác giữ gìn ANTT.

Chính nhờ vậy, tháng 3/2009, thị trấn Thanh Lãng lần thứ 3 liên tiếp được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trưởng Công an thị trấn Nguyễn Huy Thắng cho biết, mỗi năm Thanh Lãng có khoảng 3.000 lao động đi làm nghề mộc tự do ở nhiều tỉnh, thành. Còn tại địa phương, có không ít đối tượng tuổi thanh niên tiếp thụ lối sống không lành mạnh, vi phạm pháp luật ở ngoài địa phương, nhất là tệ nạn xã hội, đưa tệ nạn xâm nhập vào địa bàn thị trấn,… nhìn chung đây là địa bàn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp về trật tự xã hội.

Trước thực tế đó, lực lượng Công an thị trấn luôn tăng cường các biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm, trong đó đề cao vai trò tự quản, tự giám sát của người dân. Cụ thể, Công an thị trấn phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh hoạt động các mô hình tiên tiến như: Mô hình "Họ giáo bình yên - văn hóa thôn Xuân Lãng".

Qua hoạt động năm 2008 với 31 hộ trong họ giáo không có công dân nào vi phạm pháp luật, họ giáo có 1 đảng viên, nhiều cá nhân tham gia công tác đoàn thể; mô hình CLB phòng chống tệ nạn xã hội thôn Hồng Hồ được Công an thị trấn khuyến khích duy trì hoạt động có hiệu quả… Đặc biệt, hoạt động của 69 tổ liên gia tự quản trên địa bàn đã giúp giải quyết được hầu hết những việc phát sinh mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Công an thị trấn còn thường xuyên công khai 19 số máy điện thoại để tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân, đặt 6 hòm thư tố giác tội phạm. Nhờ vậy, đã tiếp nhận được hàng chục tin báo có giá trị giúp kịp thời xử lý đối tượng vi phạm pháp luật.

Công an thị trấn còn tham mưu cho Chủ tịch UBND thị trấn giao cho các hộ gia đình, đoàn thể và thôn dân cư quản lý, giáo dục cảm hóa hàng chục đối tượng các loại... Kết quả, sau một thời gian hầu hết đối tượng tiến bộ, được đưa ra khỏi diện quản lý giáo dục…

Dù là địa bàn phức tạp, nhưng năm 2008, toàn thị trấn chỉ xảy ra 10 vụ phạm pháp hình sự; 13 vụ vi phạm hành chính. Thượng tá Đặng Đình Đôn, Trưởng phòng PX28 Công an tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá, Thanh Lãng là một trong những điểm sáng trong Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở Vĩnh Phúc

B.Tuấn
.
.