Công an huyện Sa Thầy (Kon Tum) hết lòng vì bà con

Thứ Ba, 25/08/2009, 16:43
Trong những ngày đầu tháng tám này, chúng tôi đã đến thăm và chứng kiến lực lượng Công an huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) triển khai công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên phạm vi toàn địa bàn chào mừng 64 năm Ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân và Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 -19-8-2009).

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Công an huyện cho biết: Sa Thầy là một địa bàn trọng điểm về công tác an ninh và trật tự an toàn xã hội. Bởi trong những năm qua, bọn FULRO cũ vẫn còn lén lút hoạt động, tình hình vượt biên qua Campuchia liên tục xảy ra và tranh chấp đất đai, khiếu kiện kéo dài vẫn chưa chấm dứt. Bên cạnh đó, vấn đề dân tộc và tôn giáo đan xen nhau, cùng với nhiều thành phần dân cư từ các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp, nên các loại tội phạm rất đa dạng và manh động.

Tất cả vì mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự xã hội và đấu tranh kiên quyết đối với các loại tội phạm, Công an huyện Sa Thầy đã phát động và hưởng ứng phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và các phong trào quần chúng của địa phương; đồng thời thực hiện tốt 2 phương châm: "Đi báo việc, về báo công" và "Sáng thể dục, chiều thể thao, tối nâng cao tiếng hát". Công an huyện phân công Đội Công an phụ trách xã và Đội An ninh thường xuyên bám sát địa bàn để thực hiện nhiệm vụ, hướng dẫn người dân tuân thủ pháp luật.

Đội Quản lý hành chính tập trung hướng dẫn Công an các xã về Luật Cư trú và Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) và Đội Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp là hai mũi nhọn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, nên lực lượng này luôn trẻ khỏe, năng động, có tinh thần tấn công liên tục, giải quyết nhanh chóng và dứt điểm các vụ án, không để oan sai và không để người bị tạm giam, tạm giữ bỏ trốn.    

Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện tâm sự: Ngày 14/8/2007 là đợt cuối cùng các đối tượng ở làng Rắc, xã Ia Xiêr của huyện vượt biên sang Campuchia và đến tháng 3/2009, phía Campuchia đã trả nốt 2 đối tượng vượt biên cuối cùng về nước.

Trong quá trình đó, Công an huyện đã bắt truy tố 30 lượt đối tượng. Tuy vậy, các đối tượng này luôn chờ cơ hội để vượt biên. Khoảng 3 tháng trở lại đây, chúng lôi kéo một số thanh niên tụ tập ở ngã ba làng Rắc chơi bida, không lo lao động sản xuất. Đối với tà đạo Hà Mòn, 2 tên đầu não là Y Gil và A Níp hiện đang lẩn trốn vẫn ngày đêm chỉ đạo những tên "dưới trướng" lén lút hoạt động, gây mất trật tự trị an địa bàn.

Cứ vào đêm 19 rạng ngày 20 hàng tháng, nhiều người dân theo tà đạo Hà Mòn ra bờ sông Pô Kô hướng về làng cũ ở 2 thôn Đăk Wớt, Kà Tu (xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) để cầu nguyện. Vất vả như thế, nhưng cán bộ, chiến sĩ An ninh vẫn bám trụ nắm địa bàn và tổ chức vận động nhân dân không nghe những lời lừa bịp của bọn tà đạo.

Các chiến sĩ thường xuyên thực hiện tốt khẩu hiệu "Cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với nhân dân, đồng thời phối hợp với cả hệ thống chính trị ở địa phương giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp đất đai và cả những vụ "cơm chưa ngon, canh chưa ngọt" của một số hộ gia đình thường xuyên uống rượu gây rối trật tự xã hội.

Trung tá Phạm Văn Cao, Đội trưởng Đội CSĐT Công an huyện lại kể cho chúng tôi nghe nhiều vụ án ly kỳ đã xảy ra trên địa bàn huyện. Trong đó, vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại xã Ya Ly vào lúc 22h ngày 30/5/2009 do Đoàn Văn Lộc, người dân tộc Dao gây án đã tạo nhiều dấu ấn nghề nghiệp cho cán bộ, chiến sĩ và tạo niềm tin cho nhân dân.

Sau khi nhận được tin báo của Công an xã Ya Ly, mặc dù trời mưa to, gió lớn và đường vào xã Ya Ly rất khó khăn, nhưng với tinh thần tấn công tội phạm, cán bộ và chiến sĩ Đội CSĐT huyện đã tổ chức điều tra nắm rõ tình hình. Qua sàng lọc 6 đối tượng có nghi vấn trong xã, các chiến sĩ thấy nổi lên có tên Đoàn Văn Lộc là đối tượng hung hãn nhất.

Các chiến sĩ phải thức suốt đêm để vây bắt, đồng thời vận động gia đình khuyên nhủ đối tượng ra đầu thú, nhưng phải đến 10h ngày 1/6/2009, ông Đoàn Văn Síp (cha của Lộc) đã chở Lộc đến Công an huyện đầu thú cùng với tang vật gây án là 1 con dao bấm.

Những chiến công thầm lặng của lực lượng Công an huyện Sa Thầy đã được Đảng, chính quyền và nhân dân đền đáp xứng đáng. Trong đó, năm 2008, Công an huyện Sa Thầy đã được Bộ Công an tặng Cờ thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" cấp cơ sở.

6 tháng đầu năm 2009, Giám đốc Công an tỉnh và UBND huyện Sa Thầy đã tặng giấy khen đột xuất cho tập thể Đội CSĐT huyện và 6 cán bộ, chiến sĩ của đội vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Tuấn Vũ
.
.