Công an huyện Bắc Hà (Lào Cai) gần dân để giúp dân

Thứ Sáu, 07/08/2009, 15:13
Huyện Bắc Hà (Lào Cai) có địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Những năm gần đây, Bắc Hà hằng năm lại đón lượng lớn khách du lịch với nhiều điểm đến hấp dẫn. Thế nhưng, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Bắc Hà tương đối ổn định, các vụ trọng án giảm rõ rệt.

Có được kết quả đó nhờ rất nhiều vào sự nỗ lực của các cán bộ, chiến sỹ Công an. Trong đó thực hiện tiêu chí gần dân, sát dân, sống cùng dân để tuyên truyền tốt pháp luật, giúp tăng hiểu biết về pháp luật trong nhân dân, phòng ngừa các loại tội phạm… đã được Công an huyện Bắc Hà thực hiện tốt.

Từ huyện Bắc Hà xuống thôn Sín Chải khoảng hai chục cây số đường dốc. Hai tiếng đi bộ cùng với các chiến sỹ Công an để tổ chức một cuộc họp dân. Sương chiều đã giăng trên các mái nhà, nhưng buổi họp vẫn chưa thể bắt đầu.

Thiếu tá Giàng Seo Quáng còn tạt qua đâu đó để tắm rửa cho một em nhỏ, hay giúp một người già trong bản thu gom ngô, hoặc gặp gỡ với một vài người dân. Khi cái đói cái mệt bắt đầu đến thì người dân nơi đây mới bắt đầu tập trung vào buổi họp.

Công tác tuyên truyền với nội dung ngắn gọn, thiết thực, như vận động quần chúng nhân dân không di cư tự do, không nghe theo luận điệu của kẻ xấu. Vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới, đưa trẻ đúng độ tuổi đến trường, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, tuyên truyền cho người dân biết cách phủ xanh đất trống đồi núi trọc... Cứ thế người dân hào hứng nghe, thảo luận sôi nổi có khi đến tận 2h sáng.

Cán bộ Công an Bắc Hà thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ dân.

Để có được những buổi họp dân như thế không hề đơn giản. Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Bắc Hà phải kiên trì bám bản, bám dân. Suốt nhiều năm qua, Ban lãnh đạo Công an huyện đã xây dựng kế hoạch về tăng cường công tác vận động quần chúng trong mọi tình hình thực tiễn.

Đặc biệt là đề án về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện giai đoạn 2006 - 2010. Trong đó huy động các cơ quan, các tổ chức chính trị trên địa bàn vào cuộc, xung kích trong việc đảm bảo an ninh trật tự. Tăng cường lực lượng bám sát cơ sở, vừa tuyên truyền, vừa giúp đỡ dân trong mọi hoàn cảnh để củng cố hệ thống an ninh trật tự từ thôn bản trở lên.

Tháng nào Công an huyện cũng tổ chức họp dân ở tất cả các thôn bản ít nhất 2 buổi. Trong những buổi họp đó, trực tiếp lãnh đạo Công an đều xuống lấy ý kiến nhân dân xem có thuận lợi, khó khăn gì để điều chỉnh công tác cho phù hợp. Sau khi rà soát địa bàn huyện, xác định 3 xã là Cốc Ly, Hoàng Thung Phố, Bản Phố là ba xã phức tạp nhất về ANTT. Công an huyện đã tăng cường lực lượng xuống giải quyết dứt điểm.

Bí quyết để sống giữa lòng dân bắt đầu từ những công việc tưởng như rất nhỏ: Cùng dân cày cấy, dọn dẹp đường sá, giúp dân làm chuồng trâu, làm nhà vệ sinh ra xa nơi ở, hướng dẫn cho dân làm ăn như trồng giống lúa, giống ngô nào năng suất cao. Có hai con đường mới nhất được thông thương nhờ vào công sức của các chiến sỹ Công an huyện Bắc Hà, là đường tới thôn Ngải Thầu và thôn Sín Chải, xã Thải Giàng Phố.

Năm vừa qua, lực lượng Công an cũng cùng dân tổ chức trồng được 4,5ha rừng phủ xanh đất trống đồi trọc… 8 năm liền (từ năm 2001 đến năm 2008), Công an huyện Bắc Hà đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Được UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Công an tặng Cờ Thi đua xuất sắc, được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phạm Thanh Huyền
.
.