Công an Thái Bình: Phát động học tập gương dũng cảm hy sinh của Trưởng Công an xã Điệp Nông

Thứ Ba, 25/04/2006, 08:14

Cũng tại lễ truy điệu, Công an tỉnh Thái Bình đã phát động học tập gương dũng cảm đấu tranh trong phòng chống tội phạm của Trưởng Công an xã Ngô Văn Khoa. Đồng chí Hà Thị Lãm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã truy tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho anh Khoa.

Như chúng tôi đã đưa tin, 12h50' ngày 22/4, tại khu vực đền Ngũ, thôn Ái Quốc, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà (Thái Bình), 3 tên côn đồ đã đâm trọng thương anh Trần Văn Quản, người trông giữ xe và đâm chết đồng chí Ngô Văn Khoa, Trưởng Công an xã Điệp Nông khi anh vào ngăn cản và bắt giữ bọn chúng. Bọn tội phạm quá côn đồ và manh động, vụ việc lại xảy ra bất ngờ nên không ai kịp nhìn biển số xe máy cũng như nhận dạng.

Nhìn đồng đội ngã xuống với thương tích do bọn côn đồ gây ra, nén sự xót xa, 2 đồng chí Công an huyện Hưng Hà phụ trách xã Điệp Nông và xã bên cạnh được tăng cường đảm bảo an ninh cho lễ hội, một mặt phân công người đưa anh Khoa về trạm xá, một mặt báo cáo về BCH Công an huyện Hưng Hà và xin tiếp tục truy xét "nóng" theo hướng chạy trốn của đối tượng.

Lúc này nhân dân trong khu vực cũng đã biết tin về sự hy sinh của người Trưởng Công an xã, họ càng căm giận những kẻ côn đồ và tích cực giúp đỡ các chiến sỹ Công an truy lùng đối tượng. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Văn Vệ, Giám đốc Công an tỉnh, các lực lượng Công an huyện Hưng Hà, Công an huyện Quỳnh Phụ, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Văn phòng CSĐT… được huy động tăng cường cho việc truy bắt đối tượng.

15h30' cùng ngày, đối tượng đầu tiên mà các nhân chứng nhận dạng đã được triệu tập lên Công an huyện Hưng Hà. Hắn là Lưu Thiện Bách (24 tuổi), ở xóm 4, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ. Tên thứ 2 là Lê Doãn Hải (25 tuổi), ở xóm 6, bạn của Bách ngay sau đó cũng phải khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối tượng thứ 3 là Nguyễn Đức Nhã (23 tuổi), ở xóm 5, xã Quỳnh Lâm đã bỏ trốn.

Sau khi gây án, Nhã đã chạy qua bến đò, sang huyện Ninh Giang (Hải Dương), đón xe khách về Hà Nội. Suốt cả đêm đến sáng, các trinh sát mới lần tìm được địa chỉ của gia đình người quen tên Nhã ở phường Ái Mộ, quận Long Biên (Hà Nội). Bị truy đuổi, đêm 23/4, tên Nhã đã theo người nhà về Công an huyện Quỳnh Phụ để đầu thú.

Chiều 23/4, Đảng ủy, UBND xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà đã long trọng tổ chức lễ truy điệu và phát động học tập gương hy sinh dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm của đồng chí Ngô Văn Khoa, Trưởng Công an xã Điệp Nông.

Tới dự lễ truy điệu có các đoàn đại biểu của UBND tỉnh, Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố, các xã, thị trấn trong toàn tỉnh… Hàng ngàn người dân đã có mặt ở nơi tang lễ, lặng lẽ và xúc động đưa người Trưởng Công an xã về với cõi vĩnh hằng. Người cán bộ ấy ra đi khi tuổi còn trẻ, anh vừa tròn 28 tuổi đời và 2 năm trên cương vị Trưởng Công an xã.

Với sự năng động, nhiệt tình và đam mê của tuổi trẻ, có kinh nghiệm nhiều năm tham gia quân ngũ… người dân ở xã Điệp Nông vẫn nhớ như in hình dáng người Trưởng Công an xã ấy khi thì đến những gia đình có mâu thuẫn hòa giải, khi cùng các Công an viên và Đội dân phòng tự quản đi tuần tra đêm, khi lại cùng Công an huyện phục bắt tội phạm… Vẫn nhớ, vào tháng 12/2004, trong vụ bắt cóc con tin ở xã Điệp Nông, anh Khoa đã thức trắng đêm cùng các trinh sát Công an huyện thuyết phục 2 đối tượng ra đầu hàng. Mới đây nhất, vào đầu tháng 4 này, anh còn cùng các chiến sỹ Công an huyện truy xét, bắt giữ 5 đối tượng cướp tài sản là người xã Điệp Nông…

Anh Khoa là con trai độc nhất của gia đình, người vợ trẻ chưa có việc làm và đứa con gái hơn 2 tuổi vẫn đang cùng anh ở nhờ nhà ông bà nội… Cũng tại lễ truy điệu, Công an tỉnh Thái Bình đã phát động học tập gương dũng cảm đấu tranh trong phòng chống tội phạm của Trưởng Công an xã Ngô Văn Khoa. Đồng chí Hà Thị Lãm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã truy tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho anh Khoa, UBND huyện cũng truy tặng giấy khen cho anh… Đó là tình cảm và cũng là sự trân trọng, tri ân của mọi người đối với người Trưởng Công an xã trẻ tuổi đã ngã xuống vì bình yên của cuộc sống

Thanh Sơn - T. Hòa
.
.