Công an TP Nam Định vì những mái trường bình yên

Thứ Bảy, 23/01/2010, 20:00
TP Nam Định không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh Nam Định mà còn là trung tâm giáo dục của khu vực duyên hải Bắc Bộ. TP có 90 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và 18 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và nhiều trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề của các Bộ, ngành cấp Trung ương với tổng số 41.285 học sinh, sinh viên.

Kết quả đáng phấn khởi

Xuất phát từ đặc điểm địa bàn và những yêu cầu bức xúc đặt ra từ thực tiễn, công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường học luôn được lãnh đạo Công an TP Nam Định ý thức sâu sắc và quan tâm hàng đầu. Ngay từ năm 1998, khi Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thực hiện kế hoạch công tác của Công an tỉnh, Công an TP Nam Định đã phối hợp với ngành Giáo dục đào tạo TP, xây dựng và thực hiện chuyên đề: Công tác đảm bảo An toàn trường học và phòng chống ma tuý học đường trong TP. Nội dung chuyên đề được triển khai ở phạm vi rộng, có Ban chỉ đạo từ cấp TP đến các phường, xã.

Sau nhiều năm thực hiện, chuyên đề đã thu được những kết quả đáng ghi nhận: Hàng năm, số vụ việc đối tượng từ bên ngoài vào các trường học gây rối trật tự, xâm hại tài sản, nhân phẩm, sức khoẻ của giáo viên, học sinh, sinh viên ở trường, ở kí túc xá, nơi thuê trọ giảm đáng kể. Môi trường giáo dục nói chung được giữ trong sạch, nền nếp, kỷ cương dần dần được củng cố, chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống học sinh, sinh viên được nâng lên.

Triển khai phương án bảo vệ an toàn trường học.

Thầy giáo Lê Xuân Huy, giảng viên Khoa Khoa học cơ bản, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (cơ sở Nam Định) ghi nhận: "Công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở trường chúng tôi luôn được lực lượng Công an và Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm đúng mức. Vì vậy, thầy và trò chúng tôi được giảng dạy, học tập, nghiên cứu trong môi trường học đường lành mạnh và hoàn toàn yên tâm"…

Qua 12 năm, đến nay công tác bảo đảm an toàn trường học ở TP Nam Định đã thực sự tạo được niềm tin của nhân dân TP và đông đảo phụ huynh ở các địa phương có con em đến đây học tập.

Bài học kinh nghiệm

Muốn làm tốt công tác bảo đảm an toàn trường học và phòng chống ma túy học đường thì công tác tuyên truyền, phát động quần chúng, động viên mọi thành viên trong nhà trường cùng tham gia phong trào phòng, chống tội phạm là hết sức quan trọng. Công tác tuyên truyền phải có nội dung phong phú, sinh động, phù hợp với tâm lý học sinh từng cấp học, ngành học và được tổ chức phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội.

Quá trình thực hiện chuyên đề, Ban chỉ đạo đã xây dựng và triển khai thực hiện 2 phong trào: "Giáo viên chủ nhiệm giỏi, Lớp trưởng giỏi trong công tác bảo đảm an toàn trường học", động viên giáo viên chủ nhiệm và chủ nhiệm lớp nêu cao vai trò tổ chức thực hiện. Sau mỗi đợt sơ kết, tổng kết, Ban chỉ đạo luôn có hình thức động viên, khen thưởng, giáo viên chủ nhiệm để các thầy, cô tăng cường bám lớp, bám trường, liên hệ chặt chẽ với giáo viên bộ môn, quản lý học sinh, sinh viên ngoài giờ học. Ban chỉ đạo còn quan tâm việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, đặc biệt là lớp trưởng, có đủ khả năng tự quản học sinh, sinh viên của lớp mình và lấy đơn vị lớp học: "Tự phòng, tự bảo vệ" làm mục đích, cũng là biện pháp quản lý học sinh, sinh viên.

Hàng năm, Công an TP còn tham mưu cho UBND TP Nam Định ban hành các văn bản quản lý, quy hoạch các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hoá phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội của địa phương như: quán karaoke, Internet cách xa cổng trường 200m, không hoạt động quá 23h và cam kết không chứa chấp học sinh, sinh viên chơi quá giờ quy định. Lực lượng Cảnh sát đường phố, Cảnh sát khu vực, coi trường học thật sự là điểm cần quan tâm trên địa bàn mình, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, chấn chỉnh những thiếu sót còn tồn tại.

Các anh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở, Ban giám hiệu các nhà trường tập trung giải quyết triệt để tình hình an ninh, trật tự xung quanh trường, không để các loại tội phạm có điều kiện hoạt động.

Đặc biệt, Công an TP Nam Định và ngành Giáo dục đào tạo TP đã ký nhiều giao ước thi đua và triển khai đến Công an các phường, xã và các trường. Trên cơ sở đó, xây dựng quy chế phối hợp, thiết lập "đường dây nóng", phát hiện, xử lý kịp thời vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự tại khu vực các trường học. Hàng tháng, hai bên tổ chức giao ban thông báo về tình hình an ninh, trật tự trong trường và trên địa bàn, nhất là tình hình liên quan đến học sinh, sinh viên.

Nói về những thành công trong phong trào An toàn trường học, Thượng tá Nguyễn Ngọc Toàn, Phó trưởng Công an TP Nam Định khẳng định: "Công tác đảm bảo an toàn trường học là chuyên đề quan trọng trong chương trình công tác hàng năm của chúng tôi. Những kinh nghiệm mà chúng tôi có được hôm nay, được đúc kết qua hàng chục năm lăn lộn vất vả của nhiều cán bộ, chiến sĩ. Trong những năm tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh phong trào này để TP Nam Định luôn giữ được những mái trường bình yên"

Quang Tuệ
.
.